Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải của chi hội phụ nữ thôn Thọ Trung

08/04/2013
Thu gom chất thải rắn ngoài đồng ruộng và xử lý rác thải sinh hoạt ở khu dân cư là mô hình hoạt động có hiệu quả của Chi hội phụ nữ thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Mô hình không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom chất thải rắn ngoài đồng ruộng, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, mà còn góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng, xây dựng môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp.

Nhận thức rõ tầm quan trọng về việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong thôn, xóm nên từ năm 2010 đến nay, 30 chị ở xóm 4, thôn Thọ Trung thường xuyên tổ chức quét dọn, thu gom rác thải dọc tuyến đường từ Cầu Suối Cát 2 đến UBND xã Tịnh Thọ.Chị Nguyễn Thị Lan, xóm 4, thôn Thọ Trung, một trong những hội viên tích cực tham gia vào mô hình thu gom rác thải cho biết : « Đoạn đường này trước đây người ta xả rác rất là nhiều, khi lụt lội thì nó tự trôi đi, nếu không có lụt thì rác tồn đọng lại. Mình là người dân ở địa phương đi qua đi lại đây thấy rất ô nhiễm cho nên chị em rủ nhau cùng tham gia dọn dẹp, góp phần mang lại sự sạch sẽ cho đoạn đường, không còn ô nhiễm như trước đây nữa ».

Tại cánh đồng xóm 3, thôn Thọ Trung trước kia có nhiều bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật bị người dân vứt tràn lan trên đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này, nhiều chị em hội viên Chi hội phụ nữ thôn đã cùng nhau tổ chức thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Bà Nguyễn Thị Vân, thôn Thọ Trung chia sẻ: “Việc làm của chị em phụ nữ thôn Thọ Trung tôi thấy rất ý nghĩa nên tự giác tham gia và vận động bà con không xả rác thải ra đồng nữa»

Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng toàn thôn Thọ Trung với 10 nhóm, 350 hội viên tham gia. Rác thải sinh hoạt ở khu dân cư được chị em xử lý bằng cách đốt, còn chất thải rắn ngoài đồng ruộng được tập kết ra khu vực thuận tiện để Công ty Vệ sinh môi trường đến thu gom và vận chuyển đi nơi khác tiêu hủy. Chị Nguyễn Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh tâm sự: “Công tác thu gom rác được chị em hưởng ứng rất nhiệt tình. Dù công việc bộn bề nhưng mấy chị cũng cố gắng dành chút ít thời gian để thu gom rác thải trên đồng ruộng. Nhờ đó mà cảnh quan môi trường sạch sẽ, không bị ô nhiễm như trước kia nữa. Bây giờ 7/10 nhóm đều có mô hình thu gom rác thải và chất rắn trên đồng ruộng”.

Với cách làm như Chi hội phụ nữ thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với việc bảo vệ môi trường. Đây là mô hình mới, lần đầu tiên được thực hiện trên địa bàn huyện Sơn Tịnh và cần được nhân ra diện rộng nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe cho cộng đồng.

Kim Cúc- Đài Truyền thanh huyện Sơn Tịnh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video