Hiệu quả từ mô hình tổ hợp tác chế biến trà giảo cổ lam của Hội LHPN đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị

12/07/2018
Tổ hợp tác chế biến trà giảo cổ lam của phụ nữ Cồn Cỏ đuợc thành lập ngày 1/4/2017, từ số thành viên ban đầu là 6 người đến nay đã tăng lên 12 người. Đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ tại huyện đảo.

Khi thành lập, tổ hợp tác đã nhận được sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh và công ty TNHH một thành viên Thông Quảng Phú, trao tặng số tiền 10 triệu đồng, Huyện ủy đảo Cồn Cỏ hỗ trợ 5 triệu đồng. Từ số tiền đó, tổ hợp tác đã mua máy đóng gói, hút chân không cùng với một số bao bì, nhãn mác và hạt hút ẩm phục vụ cho việc đóng gói sản phẩm và làm gian hàng trưng bày tiêu thụ sản phẩm cho khách du lịch khi đến tham quan đảo.

Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, tổ hợp tác chế biến trà giảo cổ lam đang đi vào nề nếp, 12 thành viên tham gia được các cấp Hội quan tâm tạo điều kiện để chị em phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng nên được chị em đồng tình hưởng ứng cao.

Những năm trước đây, nhiều chị em phụ nữ ở đảo chế biến trà phơi khô riêng lẻ theo hộ gia đình, thiếu kinh nghiệm, thiếu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nên sản phẩm tiêu thụ không ổn định, không được giá...

Từ khi tham gia tổ hợp tác, các thành viên đã liên kết nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Chị em tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển nghề chế biến trà phơi khô.Tất cả các thành viên đều phải tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ những quy định của tổ hợp tác như thời gian khai thác cây giảo cổ lam từ 1/5 đến 30/8 hàng năm. Ngoài thời gian này, không ai được phép khai thác để đảm bảo cho cây có thời gian phục hồi, sinh trưởng và phát triển trở lại. Mặc dù là nghề phụ nhưng nghề khai thác cây dược liệu giảo cổ lam đã đem lại thu nhập tốt cho các thành viên tổ hợp tác. Với giá bán tại đảo là 100.000 nghìn đồng/kg, thu nhập từ giảo cổ lam trung bình mỗi vụ thu hoạch đạt từ 25 - 30 triệu đồng/ thành viên (cao nhất đạt 50 triệu).

Bà Phan Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện đảo Cồn Cỏ cho biết:“Tổ hợp tác thành lập đã góp phần tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho chị em. Đồng thời thông qua hoạt động của tổ hợp tác đã đoàn kết các thành viên trong tổ, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, trao đổi kinh nghiệm chế biến trà để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất, quyết tâm xây dựng sản phẩm trà giảo cổ lam mang thương hiệu Cồn Cỏ”.

Được biết, thời gian qua, Hội LHPN huyện đảo Cồn Cỏ đã chú trọng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vận động cán bộ, hội viên cùng với gia đình  tích cực tham  gia sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp. Hội đã vận động và đồng hành cùng chị em xây dựng các sản phẩm mang đặc trưng của huyện đảo như: nước mắm, rượu đảo Cồn Cỏ, trà giảo cổ lam...

Sản phẩm trà giảo cổ lam đã được tham gia gian hàng Cồn Cỏ tại hội chợ thương mại và du lịch tỉnh năm 2017, ngày hội sáng tạo của phụ nữ tỉnh Quảng Trị năm 2017.

Thu Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video