Hiệu quả từ mô hình tư vấn, hỗ trợ bình đẳng giới

02/11/2015
Bản Phố là xã nghèo của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, xã có 13 thôn, bản; tổng số dân toàn xã là 697 hộ bằng 3.491 khẩu; trong đó dân tộc Mông chiếm trên 90% (667 hộ) còn lại là dân tộc La Chí và Tày. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, vẫn còn 3 thôn chưa có điện lưới quốc gia, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu.

Phong tục tập quán còn lạc hậu như trọng nam, khinh nữ diễn ra khá phổ biến; bất bình đẳng giới còn tồn tại trong từng gia đình. Tình trạng bạo lực trong gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ bỏ nhà đi khỏi địa phương vẫn còn xảy ra. Tỷ lệ nữ được đi học lên cấp cao còn ít. Tỷ lệ phụ nữ mù chữ, tái mù chữ còn cao.

Với mục đích xây dựng tổ tư vấn tại thôn để tư vấn và hỗ trợ bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và bình đẳng giới cho nhân dân. Thực hiện kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn của ủy ban Dân tộc, sự nhất trí của UBND tỉnh, ban dân tộc tỉnh Lào Cai đã triển khai thành lập thí điểm mô hình dịch vụ tư vấn và hỗ trợ bình đẳng giới ở 2 thôn Làng Mới, Bản Phố 2a với ban chỉ đạo gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội phụ nữ.
Từ 2013-2014, tổ tư vấn ở 2 thôn đã tư vấn cho 440 lượt người với các nội dung liên quan đến gia đình, bình đẳng giới, lao động và việc làm,  góp phần giải đáp những thắc mắc của đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, từ hoạt động tư vấn ở cơ sở tạo thói quen tìm hiểu pháp luật cho nhân dân và nâng cao kinh nghiệm và nghiệp vụ cho tổ tư vấn để sau khi kết thúc mô hình tổ tư vấn có thể hoạt động độc lập góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến bình đẳng giới ở thôn bản.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo mô hình cũng đã tổ chức 06 buổi nói chuyện chuyên đề về luật Hôn nhân gia đình, luật Phòng chống bạo lực gia đình và luật Bình đẳng giới với các chủ đề: Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, gia đình và y tế, văn hóa thông tin, thể thao, giáo dục…bằng tiếng Mông có gần 250 người tham gia, tỷ lệ nam giới tham dự chiếm 60% đã góp phần làm thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số nhất là nam giới trong thực hiện bình đẳng giới, tạo cơ hội nhiều hơn cho phụ nữ người dân tộc thiểu số học tập và tham gia các hoạt động xã hội từng bước trở thành trụ cột trong gia đình. Nhận thức pháp luật nhất là luật Bình đẳng giới của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã ngày càng được nâng lên, tình trạng bạo hành với phụ nữ giảm. Năm 2014 tảo hôn còn 1 cặp, không có hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó nhiều chủ trương, chính sách mới ban hành đã đi vào cuộc sống đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy khả năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tích cực tham gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, phụ nữ được tôn trọng và bình đẳng hơn, vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định trong gia đình và xã hội.

Các gia đình trong thôn, bản đều tiến tới xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, vợ chồng chia sẻ công việc với nhau, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, động viên con cái học hành tiến bộ.

Theo Mã Én Hằng - Bản tin Phụ nữ Lào Cai (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video