Hiệu quả từ những đoạn đường phụ nữ tự quản

19/04/2016
Từ khi triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhiều Hội LHPN cơ sở đã xây dựng mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” tại địa phương. Điều đó không chỉ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường sống, mà còn góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Hình ảnh các hội viên, phụ nữ ở thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) quét dọn vệ sinh trên khắp các đường làng ngõ xóm, nơi công cộng đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Vào mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, nhóm quét dọn thu gom rác thải, nhóm nhắc nhở người dân để rác thải đúng nơi quy định... giúp đoạn đường tự quản của Chi hội Phụ nữ thôn Uất Lâm ngày càng sạch đẹp, thông thoáng. Chị Ngô Thị Nu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hiệp Bắc, cho biết mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” đã được Chi hội Phụ nữ thôn Uất Lâm thực hiện từ nhiều năm nay. Để triển khai mô hình có hiệu quả, chi hội đã chọn tuyến đường có nhiều khu vực phức tạp về vệ sinh môi trường làm điểm. Sau một thời gian, ý thức của mọi người từng bước được nâng lên. Điều đáng mừng làkhông chỉ phụ nữ, mà nhiều người dân trên địa bàn cũng tình nguyện tích cực tham gia làm sạch đường làng ngõ xóm, khu dân cư và nơi công cộng, giúp giữ gìn vệ sinh môi trường. “Từ ngày chị em tích cực triển khai mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực xung quanh đã được cải thiện, nhiều đoạn đường trong thôn trong xã ngày càng sạch đẹp, thông thoáng”, chị Nu nói.

Nhằm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) cũng đã thành lập CLB Phụ nữ giữ sạch đường quê gồm 21 thành viên. Hàng quý, các thành viên CLB làm vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, các khu công cộng, mương, suối…; đồng thời phối hợp với các ban, hội đoàn thể địa phương vận động người dân xử lý rác, nước thải sinh hoạt hợp vệ sinh, đúng quy định. Bước đầu, CLB đã thu hút được sự tham gia của nam giới vào các hoạt động bảo vệ môi trườngĐể góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn, thành thị, không chỉ phụ nữ hai xã Hòa Hiệp Bắc, Xuân Quang 3 mà cán bộ hội viên phụ nữ nhiều địa phương trong tỉnh cũng tích cực chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng các đoạn đường phụ nữ tự quản. Bên cạnh việc thường xuyên theo dõi nắm bắt kịp thời tình trạng xử lý rác thải, nước sinh hoạt không hợp vệ sinh ở từng khu vực, từng tuyến đường, đoạn đường để vận động hội viên giữ gìn, bảo vệ môi trường, các cấp Hội còn vận động hội viên trồng hoa, cây xanh trên những tuyến đường để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, để xây dựng các đoạn đường phụ nữ tự quản hiệu quả, các cấp Hội còn vận động các gia đình hội viên ký cam kết không vứt rác thải ra đường, không lấn chiếm lề đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc và tai nạn giao thông…

Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu, một trong những địa phương triển khai tích cực mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, chia sẻ: Đây là một trong những nội dung thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động, được các cấp Hội trên địa bàn nỗ lực thực hiện ở các khu dân cư trong thời gian qua. Mô hình này không chỉ giúp chị em nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sống xanh sạch đẹp, mà còn góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương từ những việc làm nhỏ, thiết thực hàng ngày của mỗi hội viên phụ nữ.

Theo: Ngọc Quỳnh, http://www.baophuyen.com.vn/ (MH)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video