Hỗ trợ phụ nữ hội nhập và chuyển đổi số trong nền công nghiệp 4.0 và trạng thái bình thường mới

18/10/2021
Tọa đàm Hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19, hội nhập quốc tế, hướng tới phát triển xanh và bền vững do TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức đã diễn ra vào sáng 18/10.
Tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tặng hoa chúc mừng phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20/10 (Ảnh: Hải Yến)

Chương trình có sự tham dự của UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; UV dự khuyết BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; các Đại sứ, đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước cùng 300 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại chương trình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã có bài phát biểu, trong đó khẳng định, Hội LHPN Việt Nam luôn tích cực tham gia quá trình hội nhập quốc tế và chuyển đổi số của đất nước. Hội đã xác định hỗ trợ phụ nữ hội nhập và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài của tổ chức để đạt mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 là cú huých khiến chuyển đổi số không chỉ là giải pháp thúc đẩy phát triển mà còn là yêu cầu tất yếu, cấp thiết đối với các quốc gia cũng như từng cá nhân. Thực tế cho thấy, phụ nữ gặp nhiều rào cản, khó khăn trong tiếp cận thiết bị công nghệ, kiến thức và kỹ năng số, chính vì vậy, chị em đang rất cần được nâng cao nhận thức, năng lực chuyển đổi số để tận dụng cơ hội phát triển bản thân, gia đình và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của đất nước.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định Hội LHPN Việt Nam luôn tích cực tham gia quá trình hội nhập quốc tế và chuyển đổi số của đất nước (Ảnh: Thanh Thanh)

Chủ tịch Hội cho biết thời gian qua, Hội đã triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế như tăng cường sử dụng các nền tảng trực tuyến trong các hoạt động truyền thông, đào tạo cho hội viên, phụ nữ, tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ kết nối phụ nữ với các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm; phối hợp hiệu quả với Bộ Nông nghiệp và Phát riển nông thôn, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân…

Đặc biệt, hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế và chuyển đổi được xác định là một trong những chủ trương quan trọng trong dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Để từ đó, việc triển khai ở các cấp Hội sẽ tạo ra bước đột phá, đóng góp vào sự phát triển của phụ nữ và mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Nhiệm kỳ tới, Hội mong muốn mở rộng và nâng tầm hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn, đối tác trong nước và quốc tế, tiến tới xây dựng các khung hợp tác chiến lược vì phát triển xanh và bền vững, vì sự phát triển của phụ nữ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại chương trình (Ảnh: Hải Yến)

Chia sẻ tại toạ đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã chia sẻ một số gợi mở về các giải pháp hỗ trợ phụ nữ tham gia và tận dụng tốt nhất cơ hội từ quá trình chuyển đổi số; đồng thời nhấn mạnh: “Thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam và các địa phương nhằm đóng góp vào các nỗ lực chung về thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện của đất nước”.

Phiên thảo luận “Hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19 vì phát triển bền vững” diễn ra với nhiều ý kiến thu được từ các nhà ngoại giao, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hoạt động phát triển cộng đồng, cán bộ phụ nữ

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra phiên thảo luận “Hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19 vì phát triển bền vững” với nhiều ý kiến thu được từ các nhà ngoại giao, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hoạt động phát triển cộng đồng, cán bộ phụ nữ... về thông tin, sáng kiến, kinh nghiệm, những hoạt động thực tiễn cũng như giải pháp cụ thể nhằm thiết thực nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, chuyển đổi số cho phụ nữ, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới trong và hậu đại dịch Covid-19 như: Tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, tiêu thụ nông sản; trang bị kiến thức, kỹ năng bán hàng thông qua các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế gia đình của chị em cũng như đẩy mạnh sự tham gia của phụ nữ trên các lĩnh vực. Đồng thời các đại biểu cũng xác định vai trò của gia đình, của các doanh nghiệp trong việc thay đổi khuôn mẫu giới để tạo điều kiện cho trẻ em trai và trẻ em gái, phụ nữ và nam giới có cơ hội bình đẳng trong một xã hội số và nền kinh tế số.

Có thể thấy, việc hỗ trợ phụ nữ trang bị đầy đủ kiến thức cũng như thiết bị công nghệ để tham gia vào công cuộc chuyển đổi số là vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt là chị em phụ nữ khuyết tật, yếu thế, khó khăn do dịch bệnh. Do vậy, các đại biểu nhất trí rằng cần có sự liên kết chặt chẽ về các chính sách và triển khai các hoạt động phù hợp, kịp thời tại các cấp Hội Phụ nữ cơ sở nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển quyền năng kinh tế trong nền công nghệ số.

 

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video