Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững, khởi nghiệp thành công

25/07/2018
- Đắk Lắk: “100 con bò sinh sản chung tay cùng phụ nữ nghèo”
- Lâm Đồng: Tích cực vận động phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế hợp tác.

Đắk Lắk: “100 con bò sinh sản chung tay cùng phụ nữ nghèo”

Công trình thi đua “100 con bò sinh sản chung tay cùng phụ nữ nghèo” được Hội LHPN huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk thực hiện từ nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Qua 02 năm thực hiện, công trình được đánh giá hiệu quả cao, thiết thực giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn. Hội LHPN huyện Ea Súp được giao 04 con bò từ nguồn ủng hộ của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh. Cùng với đó, Hội LHPN huyện vận động các nguồn lực ở địa phương, mua thêm được 5 con bò, nâng tổng số bò cấp cho hội viên phụ nữ nghèo tại 8 xã và 01 thị trấn là 9 con. Từ số bò này đã sinh sản thêm được 08 bê con, nâng tổng số bò đến thời điểm cuối tháng 6/2018 lên 16 con.

Nuôi theo hình thức luân chuyển, sau khi bò mẹ đã sinh sản được 02 đợt, hộ chăn nuôi được hưởng lợi 1 bê con và tiếp tục luân chuyển 01 con bê cái cho hộ khác để nuôi gây đàn.

Chị Đàm Thị Thơ, chi hội phụ nữ thôn 12, xã Ea Lê rất vui mừng khi gia đình chị được tặng một con bò giống từ Công trình “100 con bò sinh sản chung tay cùng phụ nữ nghèo”, đây là nguồn động viên lớn đối với gia đình chị. Chị cho biết, gia đình chị hoàn cảnh rất khó khăn, không có ruộng đất, nhà cửa tạm bợ, bản thân chị bị tật nguyền và đơn thân nuôi con. Được hỗ trợ bò, gia đình chị rất vui mừng và luôn cố gắng để chăm sóc cho bò khỏe mạnh và phát triển nhằm thoát khỏi đói nghèo. Đến nay, bò mẹ đã sinh sản được 02 bê con (01 con được 1 tuổi và 01 con được 2 tháng tuổi), kinh tế gia đình chị nhờ thế đã ổn định dần.

Từ hiệu quả của mô hình, Hội LHPN huyện xác định trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình và số lượng bò sinh sản để giúp đỡ được nhiều chị em hơn.

Lâm Đồng: Tích cực vận động phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế hợp tác

Nhằm giúp chị em phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế tập thể như mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho chị em phụ nữ nông thôn.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp Hội trong tỉnh đã hỗ trợ thành lập 6 Tổ hợp tác và 7 Tổ liên kết với 185 thành viên tham gia phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: Tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm, Tổ hợp tác đan nong né (huyện Lâm Hà), Tổ hợp tác đan móc len (huyện Lạc Dương), Tổ liên kết nuôi cá nước ngọt, Tổ liên kết nuôi gà thả vườn, Tổ liên kết trồng bơ (thành phố Bảo Lộc), Tổ hợp tác nuôi heo đen, Tổ liên kết Trái cây sạch (huyện Đam Rông), Tổ liên kết trồng rau hoa, Tổ liên kết trồng rau an toàn (huyện Đức Trọng),…


 Ảnh minh họa

 Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng ký kết hợp tác với Liên minh HTX tỉnh nhằm tăng cường vai trò của phụ nữ trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể


Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả nguồn hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của tỉnh thông qua Tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị cây Atiso tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. Hội đã tiến hành giải ngân vốn, bàn giao cây giống, phân bón và phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 10 hộ thành viên Tổ hợp tác tiến hành trồng, chăm sóc cây Atiso.

Phạm Thị Anh Minh, Hội PN Ea Súp -Thủy Nguyễn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video