Hỗ trợ phụ nữ sử dụng công cụ số hóa hiệu quả khi tham gia bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

17/08/2021
Sáng 16/8, TW Hội LHPN VIệt Nam đã phối hợp với Kênh VTC16 – Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tổ chức buổi Livestream “Thương mại điện tử - Nâng tầm OCOP” nhằm mục đích cung cấp thêm cho chị em phụ nữ những kiến thức, kỹ năng sử dụng các công cụ số hóa có hiệu quả.
Tọa đàm Thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm OCOP do TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp thực hiện

Thương mại điện tử hiện đang được xem là xu thế tất yếu, khi mà công nghệ số, những hỗ trợ về công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến. Doanh nghiệp, cá nhân nhà sản xuất, buôn bán, người tiêu dùng muốn bán và mua hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể thực hiện các giao dịch dễ dàng và nhanh chóng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, chuỗi tiêu thụ nông sản, thực phẩm bị đứt gãy, thương mại điện tử đang là giải pháp nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm hữu hiệu thì thương mại điện tử càng được các chủ thể của các sản phẩm OCOP đặc biệt quan tâm, trong đó có phụ nữ đang tham gia vào sản xuất và phân phối các sản phẩm OCOP.

Thông qua các hình thức sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến đã giúp cho người bán bán được nhiều hàng hóa hơn và người mua mua được những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng hơn. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu của Việt Nam xuất hiện trên giao diện thương mại điện tử cũng góp phần tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến và thu mua sản phẩm chất lượng, nông sản đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Thương mại điện tử giúp các sản phẩm OCOP dễ dàng tiếp cận khách hàng với 3 yếu tố: dễ dàng, tiện lợi, tiếp cận nhiều đối tượng trên phạm vi rộng; chị em được hỗ trợ trực tiếp trong việc mua bán hàng hóa; có các chính sách giảm giá, truyền thông đặc biệt với các sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đại đa số chị em hiện vẫn còn bỡ ngỡ với quá trình quản lý, bán hàng và truyền thông sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử. Điều này đã được các vị khách mời tại chương trình Livestream chỉ rõ, phân tích.

Theo đó, những khó khăn dễ dàng gặp phải trong quảng bá khi đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như: nhiều mặt hàng chất lượng tốt nhưng chưa đăng ký thương hiệu; sự bỡ ngỡ khi chuyển đổi từ mô hình kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến; chị em chưa được trang bị kiến thức để tăng doanh số, sử dụng các trang mạng xã hội, thuê người nổi tiếng để truyền thông nông sản; bối rối, “choáng ngợp” khi có sự thay đổi lớn về quy mô khách hàng, giá cả, nhân sự… Từ những phân tích trên, các chuyên gia đưa ra một số giải pháp, gợi ý giúp chị em nâng cao kiến thức, kỹ năng để tiếp cận, biết cách phát triển công việc kinh doanh qua các nền tảng công nghệ số. Trong đó, một giải pháp quan trọng là chị em cần phải tìm ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, từ đó tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Các khách mời tham gia chương trình "Thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm OCOP"

Chuyên gia marketing mạng xã hội, Nhà sáng lập “Monkey in Black” Trần Thanh Tùng đưa ra lời khuyên: để bán được hàng trên sàn thương mại điện tử, chị em cần trở thành “người sáng tạo nội dung” nhằm tìm ra cách quảng bá, giới thiệu về về sản phẩm với nội dung, hình thức đáng nhìn, đáng nghe, tạo ấn tượng mạnh tới khách hàng. Đặc biệt, xây dựng thương hiệu, dịch vụ, bao bì sản phẩm cũng là bước quan trọng cần lưu ý nhằm việc tránh bị cạnh tranh về giá cả.

Chương trình Livestream “Thương mại điện tử - Nâng tầm OCOP” đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo chị em, trong đó nhiều chị em đã trực tiếp đặt câu hỏi về chương trình và đã được các vị khách mời, chuyên gia giải đáp cặn kẽ, cụ thể, nổi bật như: cách tạo ra một video truyền thông ấn tượng, bắt mắt, chuyên nghiệp; cách thức tham gia các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận; cách chạy quảng cáo hiệu quả trên các trang mạng xã hội, tạo sự thu hút của người mua với các sản phẩm do phụ nữ khởi nghiệp sản xuất…

 

* Tọa đàm Thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm OCOP do Kênh VTC16 và TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp thực hiện được phát trực tuyến trên kênh fapage VTC 16, fanpage và youtube Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN Việt Nam.

* 4 khách mời tham gia chương trình:

- Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương

- Ông Trần Thanh Tùng (Tùng BT) - Nhà sáng lập Monkey in Black, đồng sáng lập dự án giáo dục giới tính online Yêu là đủ, cộng đồng hài độc thoại Sài Gòn Tếu - chuyên gia về marketing trên mạng xã hội

- Ông Vũ Duy Khánh - Sáng lập và giám đốc điều hành Công ty Ecom Group - Make Ecommerce Easy

- Ông Trần Lâm - Nhà Bán hàng xuất sắc, trên Shopee, Lazada - chủ thương hiệu July House (Kinh doanh tinh dầu nguyên chất)

 

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video