Hội đồng kinh tế xã hội (ECOSOC) đang tiến hành chuẩn bị cho khóa họp thường niên.

19/05/2010
Hội đồng Kinh tế - Xã hội sẽ họp từ ngày 22 – 27/ 4 để thảo luận về vấn đề Bình đẳng Giới, Trao quyền cho Phụ nữ và Hợp tác Phát triển.

Để chuẩn bị cho Phiên họp chính thức sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay, ECOSOC sẽ tổ chức một loạt các phiên họp. Phiên họp đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 22/4, với sự hợp tác giữa các tổ chức: Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO) và Quỹ phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) phối hợp cùng với Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên hợp quốc (UNIFEM), Tổ chức phi chính phủ quốc tế Heifer, Tổ chức Phụ nữ vì sự Biến đổi trong Nông nghiệp (WOCAN) và Dự án phi chính phủ về xóa đói nghèo. Cuộc họp sẽ thảo luận chủ đề “Ai sẽ cung cấp lương thực cho thế giới năm 2010 và trong tương lai: Phụ nữ nông thôn như là những tác nhân của sự thay đổi và là người đi đầu trong chương trình An ninh Lương thực Toàn cầu”.

Mục tiêu của cuộc họp này là nhằm nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về vai trò then chốt của phụ nữ nông thôn trong phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực để đạt được các Mục tiêu Phát triển toàn cầu (IADGs) đặc biệt là các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs).

Ngoài ra, cuộc họp cũng được mong đợi là sẽ đưa ra quyết định quan trọng về việc thực hiện và hợp tác giữa các thành viên tham gia cuộc họp (các Chính phủ, các cơ quan của Liên Hợp Quốc, các tổ chức dân sự, khu vực tư nhân và các Quỹ) thông qua sự đối thoại và tham gia rộng rãi hơn về vai trò kinh tế và xã hội của phụ nữ nông thôn. Cuộc họp cũng nhằm tăng cường vai trò của ECOSOC như là một diễn đàn Liên Chính phủ mang tính chủ động và chiến lược trong hoạch định chính sách toàn cầu.

Cuộc họp này cũng sẽ đưa ra các lĩnh vực ưu tiên cần triển khai ngay cho phù hợp với Tuyên bố về Phát triển Nông thôn năm 2003 của cuộc họp Hội đồng cấp Bộ trưởng.

Phiên họp thứ 2 tiếp theo cũng sẽ diễn ra trong ngày 22/4 với mục đích là để chuẩn bị các sự kiện cho Diễn đàn Hợp tác Phát triển. Phó tổng thư ký Sha Zukang của Cơ quan về các vấn đề Kinh tế và Xã hội (DESA) sẽ chủ trì phiên họp. Phiên họp sẽ tìm hiểu vai trò của viện trợ trong giảm nhẹ tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế nhằm tiến tới đạt được Mục tiêu Phát triển Quốc gia và các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Phiên họp sẽ bắt đầu với việc đối thoại đa phương bàn về các vấn đề như quyết định phân bổ viện trợ trong bối cảnh khủng hoảng kép, chi phí cho các hoạt động cứu trợ quốc tế, và yêu cầu cam kết đổi mới của các nhà tài trợ để khôi phục lại sự ổn định và thịnh vượng trong nền kinh tế toàn cầu. Thông điệp chính của chính sách và các điển hình tốt từ cuộc thảo luận này sẽ cung cấp thông tin cho quá trình tư vấn và chuẩn bị cho việc phân tích của Cơ quan về Gia đình và Trẻ em (DCF) năm 2010.

Phiên họp thứ ba, để chuẩn bị cho cuộc họp đánh giá cấp Bộ trưởng Hàng năm, với chủ đề về Bình đẳng Giới và Trao quyền cho Phụ nữ sẽ diễn ra vào ngày 27/4. Phiên họp sẽ có sự tham gia của các vị Chủ tịch ECOSOC, Hội đồng Bảo An và Chủ tịch Ủy Ban Xây dựng Hòa bình và Ủy Ban Địa vị Phụ nữ để thảo luận về “Lồng ghép giới vào tình hình xung đột và sau xung đột”.

Phiên họp nhìn chung sẽ xem xét việc làm thế nào để Liên Hợp Quốc có thể giải quyết các nhu cầu riêng của phụ nữ trong tình hình xung đột và sau xung đột. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào những vấn đề như đưa ra các đề xuất, các sứ mệnh và chiến lược phù hợp, xác định những khoảng cách và thách thức còn tồn tại và giải quyết những vấn đề một cách hòa hợp như thế nào?

Ban Quốc tế biên dịch theo Nguồn Liên hợp quốc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video