Hội LHPN Đắk Nông: Vì sự tiến bộ của phụ nữ

10/12/2010
Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích nhằm giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trên mọi lĩnh vực.

Trước hết là việc tạo điều kiện cho phụ nữ có điều kiện làm kinh tế. Hơn 5 năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, các cấp Hội đã tín chấp trên 187,4 tỷ đồng cho 19.666 chị vay phát triển kinh tế hộ. Hàng ngàn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã được hội viên hỗ trợ về vốn, cây, con giống, kỹ thuật sản xuất với số tiền hàng tỷ đồng để vươn lên thoát nghèo. Việc mở các lớp dạy nghề, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số cũng được chú trọng thực hiện. Theo Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh thì từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các cấp Hội mở được 11 lớp đào tạo nghề cho 330 phụ nữ nông thôn về tin học và dệt thổ cẩm. Các lớp học đã góp phần giúp chị em nông thôn từng bước tiếp cận với công nghệ thông tin và lưu giữ ngành nghề truyền thống của dân tộc. Song song đó, các mô hình sinh hoạt mới như gia đình hạnh phúc, không có bạo lực gia đình, không có trẻ bỏ học, không có trẻ suy dinh dưỡng... đi vào hoạt động đã phần nào đáp ứng được nhu cầu học hỏi, nâng cao kiến thức của chị em trên địa bàn.


Nhận thấy giáo dục là mục tiêu có tầm quan trọng đối với sự tiến bộ của phụ nữ, nên cùng với việc cử hội viên đi tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao thì các cấp Hội còn phối hợp với Đoàn thanh niên, trường học mở các lớp học xóa mù chữ cho hội viên, nhất là dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn thường xuyên phối hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, các loại bệnh xã hội… giúp chị em nâng cao kiến thức, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, trong công tác quy hoạch cán bộ, các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ được học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tham gia vào cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp... Công tác phát triển đảng viên nữ cũng đã được chú trọng, với số lượng lên đến 2.436 đồng chí là nữ. Điều đáng mừng, chị em ở những vùng sâu, vùng xa đã dần xóa bỏ được tính tự ti, mặc cảm, tích cực tham gia vào tổ chức đoàn thể và các phong trào, hoạt động của địa phương.


Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, giúp chị em nỗ lực, khẳng định vai trò và vị trí của mình trong xã hội, tiến tới xóa bỏ định kiến về giới, các hủ tục lạc hậu, bạo lực gia đình, buôn bán trẻ em trong cộng đồng. Công tác tham mưu, giới thiệu nhân sự nữ tham gia vào các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa cũng sẽ được các cấp Hội chú trọng triển khai. Tuy nhiên, để phụ nữ ngày càng tiến bộ thì đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là mỗi gia đình phải tạo điều kiện thuận lợi để chị em học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt chức năng, vai trò của mình. Việc lồng ghép yếu tố giới vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tiến tới xã hội bình đẳng giới cũng cần được các cấp thực hiện liên tục, xuyên suốt. Có như vậy, chị em mới có đủ điều kiện để phát triển, hoàn thiện bản thân, xứng đáng là người công dân thời đại mới.

Theo baodaknong

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video