Hội LHPN 6 tỉnh Cụm Thi đua Bắc Trung bộ nỗ lực cùng vẽ nên bức tranh hoạt động Hội phong phú sắc màu

09/12/2021
Năm 2021 là một năm đặc biệt đối với phong trào phụ nữ và hoạt động của tổ chức Hội cả nước khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các hoạt động đều phải điều chỉnh và lựa chọn hình thức tổ chức để phù hợp với tình hình. Trong bối cảnh đó, Hội LHPN 6 tỉnh của Cụm thi đua Bắc Trung bộ đã nỗ lực cùng nhau vẽ nên một bức tranh hoạt động Hội đa dạng, phong phú sắc màu
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa (góc trái dưới ảnh) dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết năm 2021 của Cụm thi đua Bắc Trung bộ (diễn ra trực tuyến vào chiều 09/12) (Ảnh chụp màn hình)

Tám điểm nổi bật trong hoạt động Hội và phong trào phụ nữ năm 2021

Tham gia trách nhiệm vào công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp: Hội LHPN 6 tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện nghĩa vụ công dân đầy đủ; đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Hội trong công tác tham mưu nhân sự, bồi dưỡng đại biểu nữ cũng như tham gia giám sát để đảm bảo tỷ lệ nữ cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Kết quả, 5 tỉnh trong Cụm đã đạt và vượt  quy định về tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu Quốc hội và Hội động Nhân dân các cấp.

Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Nhiều tỉnh có các mô hình phân loại rác thải từ nguồn, xử lý rác thải bằng công nghệ vi sinh học cùng nhiều hình thức bảo vệ môi trường rất hiệu quả; các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới tạo nên điểm nhấn sắc nét, riêng có của các tỉnh trong Cụm.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã hỗ trợ chị em tiếp cận tri thức, kỹ năng khởi nghiệp, kinh doanh, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. 

Hoạt động triển khai Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương thực sự nổi bật, đa dạng với những cách làm khác nhau nhưng đều đúng, trúng và sáng tạo chỉ đạo của TW, nổi bật như Hà Tĩnh với mô hình CLB “Phụ nữ với Chiến sỹ quân hàm xanh”. Bên cạnh đó, với đặc thù cả 6/6 tỉnh đều có đường biên giới, các tỉnh cũng đã triển khai tích cực và có hiệu quả Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành TW Hội về Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế.

Trách nhiệm tham gia phòng, chống covid-19. Các tỉnh trong Cụm đã phát huy tốt vai trò của tổ chức, vận động nguồn lực tại chỗ, huy động toàn dân, toàn diện để tập trung hỗ trợ phụ nữ, trẻ em, nhân dân trong tỉnh, các tỉnh phía Nam và các tỉnh bạn khó khăn bởi dịch bệnh; phát huy tính hỗ trợ, chia sẻ, tương thân, tương ái của phụ nữ với tinh thần có gì góp nấy, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. 

Công tác tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đều đã tổ chức thành công, bảo đảm tiến độ, chất lượng; cả 6/6 đơn vị cấp tỉnh đã tổ chức Đại hội bằng hình thức trực tiếp đồng thời được các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm, đến dự, có phát biểu chỉ đạo ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của tổ chức và hoạt động Hội.

Công tác giám sát, phản biện, đề xuất chính sách, nghiên cứu khoa học đã chọn  rất sát vào những vấn đề phụ nữ quan tâm, có những đề xuất sau giám sát, phản biện được cấp ủy tiếp thu; đề xuất chính sách có tính chủ động cao, tiên phong đi trước, đón đầu, nổi bật như  tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu đưa những vấn đề mới, vấn đề khó của phụ nữ vào các chính sách tại địa phương.

Các tỉnh cũng ứng dụng công nghệ thông tin rất tốt trong công tác truyền thông, qua đó đã lan tỏa được bộ nhận diện của Hội ở tất cả các cấp, mang hình ảnh Hội đến các hoạt động, kể cả cấp cơ sở.

Phó Chủ tịch Hội Bùi Thị Hòa khẳng định, đánh giá cao những nỗ lực của Hội LHPN 6 tỉnh Cụm Bắc Trung bộ trong năm 2021 (Ảnh chụp màn hình)

Một số định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thi đua năm 2021 của Cụm Bắc Trung Bộ diễn ra vào chiều ngày 09/12, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa đã ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đạt được của các tỉnh trong Cụm và bày tỏ sự thấu hiểu, sẻ chia đối với những khó khăn riêng của mỗi tỉnh; Đồng thời đề nghị trong năm 2022, Cụm thi đua Hội LHPN Bắc Trung Bộ tiếp tục duy trì sự đoàn kết, chia sẻ để cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa đã gợi mở một số vấn đề để Cụm nghiên cứu, triển khai thực hiện trong năm 2022:

- Tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt chủ động để tiếp tục phát triển kinh tế- xã hội nhưng không buông lỏng mà có sự kiểm soát tốt để có thể đảm bảo an toàn; Thực hiện mục tiêu kép gắn với triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” bằng những cách làm phù hợp với mỗi tỉnh.

- Tổ chức các công trình, phần việc hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII một cách sắc nét, ấn tượng, mang dấu ấn của từng tỉnh. Lãnh đạo đoàn đại biểu của tỉnh tham gia trách nhiệm vào Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, qua đó tham gia tích cực, đóng góp cho thành công của Đại hội; Đồng thời xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội một cách kịp thời, đưa Nghị quyết sâu tới từng hội viên, phụ nữ.

- Tiếp tục tổ chức tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia, linh hoạt, “đi tắt đón đầu” để xây dựng các chương trình của mình; Triển khai có hiệu quả các khâu đột phá về Đồng hành cùng chi tổ hội và Ứng dụng CNTT trong hoạt động Hội.

- Thực hiện Nghị quyết hỗ trợ hội nhập quốc tế: là các tỉnh đều có tỉnh biên giới, các tỉnh cần chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế; tích cực khai thác các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ phụ nữ trên địa bàn.

Nhận bàn giao nhiệm vụ Cụm trưởng năm 2022, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh thay mặt Cụm hứa sẽ cụ thể hóa sự chỉ đạo của lãnh đạo TW Hội vào chương trình hành động của từng tỉnh một cách hiệu quả, phù hợp nhằm đưa hoạt động tổ chức Hội và phong trào phụ nữ của các tỉnh lên một tầm cao mới.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video