Hội LHPN Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

09/10/2011
179 trường hợp có nhu cầu được tư vấn về các vấn đề liên quan đến hôn nhân, gia đình; 893 vụ việc tư vấn, hoà giải thành công; huy động được hơn 64 tỷ đồng từ các nhóm tiết kiệm; 4.372 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn được trao tặng... đó là những kết quả hoạt động của các cấp Hội LHPN Việt Nam.

* Trung tâm Tư vấn và trợ giúp pháp luật phụ nữ:

Trung tâm Tư vấn và trợ giúp pháp luật phụ nữ trực thuộc Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận nhiều yêu cầu tư vấn về nạn bạo hành gia đình, quấy rối tình dục. 3 năm qua, Trung tâm đã nhận tư vấn miễn phí cho 179 trường hợp có nhu cầu tư vấn liên quan đến hôn nhân, gia đình; phân chia tài sản và quyền nuôi con sau ly hôn; nạn bạo hành gia đình, quấy rối tình dục... Riêng về nạn bạo hành gia đình và quấy rối tình dục, Trung tâm đã nhận tư vấn trực tiếp cho 18 trường hợp và tư vấn qua điện thoại cho 214 trường hợp.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các cấp. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hơn 29 triệu lượt cán bộ, hội viên phụ nữ, trong đó, có 4.389 hội viên dân tộc thiểu số.

 

* Các nhóm tiết kiệm

Hội LHPN huyện Tân Thành đã huy động được hơn 64 tỷ đồng từ các nhóm tiết kiệm trong toàn huyện và giải quyết cho 64.496 lượt chị vay vốn làm kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, các cấp Hội trong huyện đã phát động hiệu quả các phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ học sinh nghèo… Đã có 998 chị thuộc diện hộ nghèo được công nhận thoát nghèo.

 

* Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định

Từ năm 2009 đến nay, hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã trao 4.372 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn, với trị giá hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó, Hội LHPN vận động 246 suất, trị giá gần 1,7 tỷ đồng, các cấp Hội vận động và trao 2.113 suất, trị giá 525 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua công tác vận động của Hội phụ nữ các địa phương, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã tặng 28.638 quyển tập, 509 cây viết, 1.250 bộ quần áo, 530 bộ sách giáo khoa, 366 suất quà, 2.130kg gạo … cho con em hội viên phụ nữ nghèo hiếu học, tổng trị giá 175 triệu đồng. Vận động 367 em ra lớp phổ cập, 2.583 em bỏ học trở lại trường, đề xuất miễn giảm học phí cho 5.702 cháu... là con em gia đình khó khăn về kinh tế.

 

* Hỗ trợ phụ nữ vay vốn

9 tháng đầu năm 2011, thông qua các hình thức như: Vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), vốn phụ nữ tiết kiệm, vốn ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo... các cấp Hội đã huy động được gần 55 tỷ đồng giúp cho hơn 17 ngàn lượt chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, vốn phụ nữ tiết kiệm gần 33 tỷ đồng, vay vốn NHCSXH khoảng 17 tỷ đồng, vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo gần 1,1 tỷ đồng… Đa số chị em được vay vốn chủ yếu để chăn nuôi, buôn bán, sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động 93 chị kinh tế khá giúp 204 chị khó khăn; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm sử dụng đồng vốn có hiệu quả và giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

TTTT tổng hợp

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video