Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk ký kết thỏa thuận hợp tác với phụ nữ các tỉnh của Lào và Campuchia

07/11/2012
Sáng ngày 7/11/2012 tại TP Buôn Ma Thuột, Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức Lễ ký kêt thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển giai đoạn 2012- 2017 với Hội Liên hiệp Phụ nữ 4 tỉnh Nam Lào (Chămpasắc, Salavan, Sêkông, Attapư) và Sở công tác phụ nữ tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Buổi lễ diễn ra trọng thể dưới sự chứng kiến của đ/c Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan ban ngành của tỉnh. Phía bạn Lào và Campuchia có đoàn đại biểu gồm 25 người sang thăm, làm việc và tham dự Lễ ký kết.

Tỉnh Đăk Lăk có 73 km đường biên giới giáp với tỉnh Mondulkiri của Campuchia; giữa hai nước, hai tỉnh đã thống nhất xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, phát triển và tiến hành phân giới, cắm mốc ở một số điểm. Thời gian qua hai tỉnh có rất nhiều hoạt động như trao đổi đoàn, hợp tác, đảm bảo an ninh biên giới, phát triển kinh tế… Đối với 4 tỉnh Nam Lào, tuy không có biên giới chung nhưng tỉnh đã ký kết nhiều dự án phát triển kinh tế như trồng 10 ngàn ha cây cao su, cà phê và điều tại các tỉnh bạn, qua đó giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động Lào, đóng góp vào sự phát triển bền vững vì lợi ích chung.

Trong quan hệ hợp tác chung nói trên, thực hiện định hướng của TW Hội nhằm thực hiện Thỏa thuận hợp tác mà Hội LHPN Việt Nam đã ký với Hội LHPN Lào và Hội PN Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk đã chủ động đề xuất với tỉnh ủy, UBND, tích cực trao đổi với phía bạn Lào và Campuchia, nỗ lực chuẩn bị để tiến tới tổ chức buổi giao lưu, ký kết chính thức với Phụ nữ các tỉnh bạn.

Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển giai đoạn 2012-2017 gồm các nội dung chính: Góp phần thực hiện Thỏa thuận hợp tác của TW Hội LHPN Việt Nam và Bản ghi nhớ của chính quyền tỉnh hai bên; Tăng cường trao đổi thông tin về đường lối chính sách, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước và tình hình phụ nữ hai bên; tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội (cờ bạc, ma túy, bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ và trẻ em…); đối với các trường hợp phụ nữ và trẻ em bị buôn bán hoặc vượt biên trái phép, phối hợp với các ngành chức năng để báo cáo và có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ trong thời gian chờ hồi hương; tăng cường trao đổi kiến thức, kinh nghiệm hoạt động Hội, triển khai các hoạt động giao lưu.

Lễ ký kết là một hoạt động thiết thực của Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk nhằm hưởng ứng năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào và Năm đoàn kết Việt Nam - Campuchia 2012, góp phần đưa quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa phụ nữ 3 nước Lào, Campuchia, Việt Nam lên một mốc phát triển mới.

TW Hội LHPNVN đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk và tin tưởng Hội LHPN phụ nữ tỉnh cùng với phía bạn Lào và Campuchia thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác mới ký kết, phấn đấu trở thành một điển hình về vai trò của Hội Phụ nữ cấp tỉnh trong các hoạt động đối ngoại nhân dân. Được sự ủy quyền của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đ/c Nguyễn Thị Hoài Linh, Trưởng ban Quốc tế TW Hội, đã tham dự, chứng kiến Lễ ký kết.

Chiều và tối ngày 7/11/2012 các đại biểu Lào và Campuchia tham dự buổi giao lưu với Câu lạc bộ “Phụ nữ thế kỷ 21” của Chi hội Phụ nữ thôn 4, xã Eatu, thành phố Buôn Ma Thuột; tham quan Bảo tàng Đăk Lăk; tham dự chiêu đãi và giao lưu văn nghệ với Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk.

Ban Quốc tế TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video