Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn: Mô hình Câu lạc bộ Pháp luật và Đời sống

14/11/2008
Dự án Câu lạc bộ Pháp luật và Đời sống (LARC II) là một hợp phần trong chương trình Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội vào công cuộc xoá đói giảm nghèo và quản lý tài nguyên thiên nhiên (CASI) của tổ chức CARE Quốc tế tại Viêt Nam. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ phụ nữ nghèo cải thiện đời sống và tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền của phụ nữ.

Dự án được triển khai tại 2 xã Nông Hạ và Nông Thịnh của huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kan từ tháng 6 năm 2007 với sự phối hợp đồng thực hiện giữa tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn.

Cho đến nay, Hội LHPN tỉnh đã thành lập được 21 Câu lạc bộ (CLB) với hơn 800 phụ nữ nghèo tham gia. Các thành viên CLB tham gia sinh hoạt định kỳ đầy đủ để chia sẻ kiến thức trong các buổi tập huấn về sinh kế, luật pháp và quyền của phụ nữ. Các hoạt động phát triển kinh tế hỗ trợ thành viên CLB như tập huấn về an toàn dịch bệnh cho lợn, gà, trồng đậu tương…đã giúp các thành viên tăng thu nhập để cải thiện cuộc sống. Chị Vũ Thị Ngoan -thành viên Câu lạc bộ thôn Khe Thỉ II, xã Nông Hạ - huyện Chợ Mới – tỉnh Bắc Kạn đã nói “Nhờ các lớp tập huấn theo phương pháp “cầm tay chỉ việc – FFS” của dự án LARC, tất cả phụ nữ nghèo chúng tôi đã trồng thành công đậu tương trong vụ xuân đạt năng suất gần 20 tạ/ha. Với kiến thức đã được học, chị em phụ nữ chúng tôi sẽ tiếp tục trồng đậu tương xuân trong năm tới vì cây đậu tương đã thực sự giúp phụ nữ xóa đói giảm nghèo”

Bên cạnh đó hiểu biết về luật pháp của thành viên CLB đã được nâng lên, đặc biệt là kiến thức về Pháp lệnh dân chủ cơ sở. Hội phụ nữ các cấp sẽ tiếp tục hỗ trợ các CLB trong việc xác định các vấn đề liên quan đến quyền của phụ nữ và tập trung giải quyết các vấn đề thông qua tập huấn nâng cao nhận thức về pháp luật và thực hiện chính sách.

Với những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án tại huyện Chợ Mới, Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Pháp luật và Đời sống sang 2 xã Côn Minh và Lương Thượng của huyện Na Rỳ, tỉnh Bắc Kạn. Theo kế hoạch, từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2008, Hội LHPN sẽ tiến hành một số hoạt động như giới thiệu về dự án tại các xã, thôn; thành lập 10 CLB tại 2 xã; khảo sát ban đầu để xác định nhu cầu của phụ nữ nghèo về những hỗ trợ liên quan đến phát triển kinh tế và luật pháp. Từ kết quả khảo sát dự án sẽ thiết kế các hoạt động can thiệp phù hợp hỗ trợ cho thành viên CLB trong năm 2009. Bên cạnh đó các hoạt động nâng cao năng lực cho các CLB cũng được Hội phụ nữ trú trọng như tập huấn kỹ năng thúc đẩy cho các Thúc đẩy viên CLB; kỹ năng tổ chức cuộc họp có sự tham gia, kỹ năng xác định vấn đề về quyền của phụ nữ…

Mô hình CLB Pháp luật và Đời sống đã đem lại quyền và lợi ích thiết thực cho phụ nữ nghèo, được chị em ủng hộ, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao. Hội LHPN tỉnh tin tưởng dự án không những chỉ được nhân rộng ở địa bàn tỉnh Bắc Kạn mà có thể nhân rộng sang các tỉnh khác.

Đặng Thu Trang - Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video