Hội LHPN tỉnh Hà Giang hướng mọi hoạt động về cơ sở

23/10/2009
Hướng mọi hoạt động về cơ sở luôn là phương châm hoạt động của Hội LHPN tỉnh những năm qua. Các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Hoạt động của Hội đã đến với các tầng lớp phụ nữ, tạo được phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong hội viên và phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, AN-QP của tỉnh.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai và tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X đến các cấp Hội phụ nữ. Trên cơ sở tài liệu tập huấn Nghị quyết của TW, các cấp Hội đã biên soạn tài liệu ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu để chị em dễ tiếp thu, cụ thể hoá các chỉ tiêu cho phù hợp với từng địa phương. Nhờ đó, 91% cán bộ hội viên và hơn 64% phụ nữ được quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X và Điều lệ Hội. Hội LHPN tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X tại 3 huyện: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Đồng Văn và tại 3 xã: Bằng Hành- Bắc Quang, Hồ Thầu- Hoàng Su Phì, Lũng Táo- Đồng Văn. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thị Hội và đơn vị trực thuộc căn cứ vào tình hình đặc điểm địa phương, nghiên cứu, chọn điểm chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Kết quả là có 95.215 cán bộ, hội viên đăng ký hưởng ứng các phong trào thi đua do Hội phát động, đạt 87,1%.


Với mục tiêu hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, Hội phụ nữ các cấp đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống lúa, ngô mới đạt năng suất cao vào gieo trồng. Trong năm, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức được 368 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 30.000 lượt hội viên, phụ nữ; thường xuyên duy trì và thành lập mới các Câu lạc bộ như: “Tín dụng- tiết kiệm”, “Nhóm cùng sở thích”, “Phát triển làng nghề”, “Phụ nữ kinh doanh”… Đến nay, các cấp Hội đã thành lập được 279 CLB với 9.486 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các cấp còn tích cực khai thác các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như: Nguồn vốn Ngân hàng CSXH, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của TW Hội… góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu XĐGN ở địa phương.


Một trong những nỗ lực của Hội phụ nữ tỉnh ta thời gian qua chính là xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Đến nay, mỗi cơ sở Hội đều đã xây dựng được một mô hình kinh tế điểm. Nhiều mô hình làm kinh tế giỏi của chị em phụ nữ đã trở thành điểm sáng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo của tỉnh ta, đó là: Mô hình HTX dệt lanh thổ cẩm tại xã Lùng Tám và Cán Tỷ (Quản Bạ); tổ hợp may trang phục dân tộc địa phương ở xã Sủng Máng, CLB “Phụ nữ phát triển kinh tế”  thêu thổ cẩm ở xã Pả Vi (Mèo Vạc); mô hình “Chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng hố Biôga” của HTX Thắng Lợi ở thị trấn Việt Quang; mô hình nuôi cá chiên lồng tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Tân Thành (Bắc Quang)… Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình mình, chị em phụ nữ còn nhiệt tình giúp đỡ nhau cùng phát triển. Năm qua, các cấp Hội đã huy động được trên 30 ngàn ngày công lao động,  50 triệu đồng và trên 8.000 kg giống cây trồng… để giúp đỡ gia đình hội viên, phụ nữ gặp khó khăn. Cũng với tinh thần tương thân tương ái, phát huy huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách” cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp tham gia tích cực vào phong trào đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc gia đình TBLS, gia đình chính sách.  Hiện nay, Hội phụ nữ các cấp nhận đỡ đầu và trợ giúp 23 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu 4 cháu.


Để các hoạt động của Hội triển khai được hiệu quả, Hội LHPN tỉnh luôn xác đinh công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở Hội là nhiệm vụ then chốt và thường xuyên; chú trọng công tác phát triển hội viên, xây dựng hội viên nòng cốt, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Hội. Trong năm, các cơ sở Hội đã kết nạp được 1.689 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 111.007, với 23.822 hội viên nòng cốt. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp cũng được quan tâm. Hội phụ nữ các huyện, thị phối hợp với ngành giáo dục, Bộ đội biên phòng mở được 53 lớp xoá mù chữ cho 1.442 chị, trong đó có 34 chị là ủy viên BCH phụ nữ cơ sở.


Chủ động đổi mới phương thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, Hội phụ nữ các cấp tỉnh ta thực sự là điểm tựa cho chị em phụ nữ, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Đồng thời, thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển, chị em hội viên, phụ nữ  ngày càng hăng hái tham gia lao động sản xuất, học tập và công tác, phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, góp phần cải thiện đời sống và nâng cao vị thế của người phụ nữ trong cuộc sống hôm nay.

Theo Báo Hà Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video