Hội LHPN tỉnh Quảng Trị: tăng cường đối ngoại trong hoạt động phòng, chống mua bán người

04/09/2012
Từ ngày 25- 27/8 vừa qua, tại tỉnh Mukdahan (Thái Lan) đã diễn ra Hội thảo phòng chống mua bán người năm 2012 trong khuôn khổ hợp tác phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em giữa phụ nữ 3 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan).

Tham dự hội thảo có 100 đại biểu đến từ Hội LHPN tỉnh Quảng Trị, Hội PN tỉnh Savannakhet và Ủy ban phát triển PN tỉnh Mukdahan.

Đại biểu 3 nước đã thông báo, trao đổi, chia sẻ về tình hình mua, bán phụ nữ trên địa bàn tỉnh, quốc gia mỗi nước. Tình hình mua bán người tại Việt Nam, Lào, Thái Lan hiện có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Phụ nữ, trẻ em bị buôn bán ra nước ngoài với nhiều mục đích khác nhau như làm gái mại dâm, tiếp viên tại các nhà hàng, khách sạn. Vấn nạn này đã gây ra nhiều bức xúc, lo lắng cho người dân, là quan tâm chung của toàn khu vực đông nam Á, đặc biệt là tuyến hành lang kinh tế Đông tây Lào - Việt Nam - Thái Lan.

Cùng với đó, các đoàn đại biểu cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tái hòa nhập cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực như xây nhà tạm trú và dạy nghề cho nạn nhân; thảo luận về các giải pháp nhằm góp phần phòng ngừa nạn mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới… Đặc biệt, vấn đề gia đình, tầm quan trọng của người phụ nữ trong gia đình, bình đẳng giới, vai trò của phụ nữ với sự phát triển của mỗi quốc gia được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Hội thảo đã thông qua biên bản ghi nhớ với nội dung: Khuyến khích cộng đồng 3 tỉnh tìm hiểu về thực trạng mua bán người để thông báo, để ngăn chặn các hình thức mua bán người; tuyên truyền cho cộng đồng để phòng tránh nguy cơ bị mua bán; phối hợp trong việc xác minh, tiếp nhận, cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng; Hàng năm luân phiên tổ chức Hội nghị trao đổi rút kinh nghiệm và đề ra hoạt động cho thời gian tới. Biên bản ghi nhớ là sự cam kết hợp tác trong hành động chung nhằm ngăn chặn và giải quyết vấn đề mua bán người của Hội LHPN tỉnh Quảng Trị (Việt Nam), Hội LHPN tỉnh Savannakhẹt (Lào) và Ủy ban phát triển phụ nữ tỉnh Mukdahan (Thái Lan).

Được biết, hoạt động tổ chức Hội thảo phòng, chống mua bán người được phụ nữ mỗi tỉnh, mỗi nước tổ chức luân phiên hàng năm. Vào tháng 7 vừa qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã đăng cai tổ chức và mời 2 tỉnh còn lại tham gia. Theo kế hoạch thì đến tháng 3/2013, Hội PN tỉnh Savannakhẹt (Lào) sẽ tổ chức Hội thảo. Ngoài việc tổ chức Hội thảo, để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa phụ nữ 3 tỉnh, 3 nước, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị còn tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, dạy tiếng Việt cho phụ nữ Lào...

Cẩm Nhung - Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video