Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Mô hình sinh kế tổ hợp tác sản xuất chế biến và tiêu thụ nấm ăn do phụ nữ làm chủ

17/02/2017
Nhằm giúp phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, tăng thu nhập và tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có như rơm rạ, mùn cưa, thân gỗ để trồng nấm, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của Phụ nữ nghèo gắn với bảo vệ môi trường, thông qua việc xây dựng mô hình sinh kế tổ hợp tác sản xuất chế biến và tiêu thụ nấm ăn do phụ nữ làm chủ”.

Mô hình được đề xuất thực hiện tại 02 xã (Đông Tiến, Đông Văn), huyện Đông Sơn tỉnh Thanh Hóa” được tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) phê duyệt tài trợ triển khai với số tiền 500 triệu đồng.

20 hộ gia đình tại 2 xã được lựa chọn tham gia dự án, thành lập 2 Tổ liên kết. Các thành viên của mô hình đã được tổ chức cho đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại mô hình trồng nấm tại Hợp tác xã Quang Phụ (TP. Hải Phòng), Doanh nghiệp nấm Nam Hương (Tỉnh Ninh Bình) và một số mô hình trồng nấm trong địa bàn tỉnh.

Các thành viên cũng được tập huấn về kỹ thuật trồng nấm sò, nấm rơm, nấm linh chi, nấm mỡ; kỹ thuật thu hoạch, bảo quản lấm, kỹ thuật làm phân vi sinh từ chế phẩm của nấm; tập huấn kiến thức về giới và biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Sau một thời gian tham gia thực hiện dự án, đến nay các thành viên của 2 tổ liên kết đã sản xuất và thu hoạch nấm, giới thiệu sản phẩm tại “Gian hàng giới thiệu sản phẩm sau học nghề của Hội LHPN tỉnh”, hàng tháng cho các thành viên thu nhập từ 1.4 triệu đồng- 1,6 triệu đồng/tháng.

Mô hình là cách làm hiệu quả vừa góp phần cải thiện đời sống của hội viên, phụ nữ nghèo vừa giúp người dân thay đổi ý thức trong việc thu gom rác thải, rơm rạ đốt trên đồng, giải quyết ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Minh Yên, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video