Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế: Hiệu quả của mô hình ve chai đồng hành cùng phụ nữ nghèo khởi nghiệp

01/03/2019
Mô hình “Ve chai đồng hành cùng phụ nữ nghèo khởi nghiệp” được xây dựng tại phường Thuận Thành, TP Huế, do Hội LHPN phường phát động phong trào thu gom rác thải, tạo nguồn kinh phí hoạt động Hội.

Chị Mai Thị Khá, UV BCH Hội LHPN phường, người đã sáng kiến ra mô hình chia sẻ, trong khi nguồn kinh phí sử dụng để chăm lo cho chị em được trích từ kinh phí hoạt động của Hội còn rất hạn chế, chị suy nghĩ làm sao để tăng quỹ hoạt động mà chị em không phải bỏ tiền túi đóng góp. Nhận thấy đồ phế thải không còn dùng trong gia đình và phế liệu thu gom nơi công cộng bỏ đi rất lãng phí, lại gây ô nhiễm môi trường, chị Khá đã bàn bạc và cùng Hội LHPN phường phát động phong trào thu gom rác thải để tạo nguồn kinh phí cho chi hội hoạt động.

Phương thức hoạt động của mô hình là: mỗi hộ tự thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình mình, trong đó các loại phế thải có thể tái sử dụng như vật dụng hỏng, bìa carton, vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn,…được các chị giữ lại, mỗi tuần một lần vào chiều thứ 7, chi hội phân công chị em đến từng nhà thu gom, hoặc kêu gọi hội viên tập trung phế liệu tại một điểm rồi gọi người thu mua đến.

Ngày 20/8/2018 mô hình “Ve chai cùng phụ nữ nghèo khởi nghiệp” chính thức ra mắt với 18 thành viên tham gia. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, duy trì và phát triển tốt, thu hút hội viên và các hộ gia đình ủng hộ, tham gia, Hội LHPN phường đã soạn thảo thư ngỏ. Gần 3.000 lá thư ngỏ đã được gửi đến các gia đình hội viên, các hộ gia đình trên địa bàn phường.

Ngày 08/9/2018, mô hình ra quân lần đầu tiên với 01 xe tải nhỏ treo băng rôn tuyên truyền và hơn 10 xe máy tham gia diễu hành, chị em mặc áo đồng phục màu xanh lá thân thiện với môi trường đi trên các tuyến phố của phường để tuyên truyền vận động. Ngay đợt ra quân đầu tiên, số lượng ve chai thu gom được đã chất đầy xe tải và bán được 1,1 triệu đồng.

Chị Mai Thị Khá cho biết, sau khi mô hình ra đời, các hội viên đã tự giác thu gom phế liệu, kể cả khi đi thể dục buổi sáng, đi chợ…, các chị cũng tranh thủ lượm những túi nilon, những chai lọ bị vứt để tích cóp lại, cứ đến ngày 15 hàng tháng, các hội viên lại tập trung, đem cân bán lấy tiền góp quỹ Hội.

Qua thời gian hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả tốt, có tính lan tỏa. Từ 18 thành viên, đến nay mô hình đã lên đến 24 thành viên. Qua 14 lần thu gom số tiền thu được từ việc bán phế liệu là 15 triệu đồng.Số tiền thu được dùng để tặng cho 02 phụ nữ nghèo có nhu cầu khởi sự kinh doanh với số tiền 2 triệu đồng và tặng 22 suất quà cho 22 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên Đán 2019 với tổng số tiền 6,6 triệu đồng.

Thúy Ngân –Hội LHPN TP Huế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video