Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn cho phong trào

24/06/2020
Bám sát chỉ tiêu, sáng tạo, linh hoạt tổ chức những hoạt động trọng tâm, tạo điểm nhấn làm nổi bật kết quả… là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện các phong trào thi đua.
Hội LHPN tỉnh giải ngân vốn vay giúp hội viên phát triển kinh tế

Thiết thực

Hội LHPN xã Phong Thu (Phong Điền) là đơn vị được chọn chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị tuyên dương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020, do Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức.

Dấu ấn của Hội LHPN xã Phong Thu là xây dựng có hiệu quả mô hình “5 không, 3 sạch”, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa một lần.

Chị Đoàn Thị Quy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Thu cho biết, để hội viên và người dân thay đổi thói quen, Hội LHPN xã tập huấn tuyên truyền đến từng chi, tổ hội về tác hại của túi ni lông và rác thải nhựa. Hội mời cán bộ chuyên ngành tập huấn cho hội viên cách phân biệt rác thải hữu cơ và vô cơ để tiến hành phân loại rác thải tại nguồn; hướng dẫn, vận động hộ dân đào hố rác tại nhà để tái sử dụng rác hữu cơ làm phân bón.

Hội LHPN xã còn phát tặng gần 200 giỏ nhựa đi chợ cho hội viên và tham mưu cho chính quyền hỗ trợ gần 2.000 thùng rác cho các hộ gia đình.

Thi đua thực hiện nhiệm vụ trên, nhiều chi hội, hội viên linh hoạt bằng cách sử dụng giấy, báo, lá chuối... để thay thế túi ni lông, sử dụng bình đựng nước thủy tinh, kim loại... trong sinh hoạt gia đình và phục vụ hội họp. “Đến nay, tỷ lệ hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn đạt 98%. Hành động 60 phút sạch nhà, đẹp ngõ đã trở thành thói quen của nhiều người dân xã Phong Thu”, chị Quy cho biết.

Hội LHPN TP. Huế là đơn vị luôn dẫn đầu phong trào thi đua trong các cấp hội, 3 năm liên tục vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen. Chị Dương Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội HLPN TP. Huế cho hay, kết quả này có được là nhờ hội đã bám sát chỉ tiêu, tổ chức những hoạt động trọng tâm, tạo điểm nhấn làm nổi bật kết quả các tiêu chí đã ký kết.

Chẳng hạn để tạo điểm nhấn khi thực hiện quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của UBND tỉnh, Hội LHPN TP. Huế đã xây dựng và ra mắt mô hình “Phụ nữ Huế đồng hành cùng sắc tím”. 

Qua đó, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đồng loạt mang trang phục áo dài truyền thống màu tím vào thứ 2 tuần đầu tiên của tháng và trong các ngày diễn ra lễ khai mạc, bế mạc festival hàng năm, các hoạt động lớn của các cấp hội. Ban đầu, Thành hội vận động cán bộ, hội viên nòng cốt tại 31 cơ sở hội và đơn vị trực thuộc trên địa bàn thành phố, sau đó mở rộng đến toàn thể hội viên. Hiện, mô hình này được Hội LHPN tỉnh áp dụng, nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Tập trung thực hiện chỉ tiêu khó

Theo chị Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, phát huy tài năng, sáng tạo, đức tính cần cù, chịu khó, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao vai trò, vị trí người phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

Năm năm qua, các cấp hội không ngừng sáng tạo, xây dựng những mô hình hay, phù hợp với thế mạnh địa phương, đơn vị để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra. Năm 2017, Hội LHPN tỉnh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và của UBND tỉnh. Chị Loan cho biết, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ kinh phí thành lập 8 tổ liên kết sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường. Mỗi mô hình được Tỉnh hội hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với yêu cầu cam kết sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, chịu sự giám sát của các đơn vị liên quan. Các tổ liên kết được tạo điều kiện tiếp cận thêm nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất. Đến nay, các cấp hội trong tỉnh thành lập được 4 hợp tác xã, 70 tổ liên kết và 6 tổ hợp tác phụ nữ phát triển kinh tế.

Năm 2019, khi UBND tỉnh phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các đơn vị cơ sở phát động thi đua đến tận chi, tổ hội để duy trì và sáng tạo thêm những mô hình, cách làm hay nhằm bảo vệ môi trường. Đến nay, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 75 tuyến đường hoa và 211 tuyến đường xanh, sạch, đẹp do phụ nữ tự quản.

Năm nay, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đổi mới phong trào thi đua, cụ thể hóa các chỉ tiêu theo hướng rõ số lượng, rõ cách thức triển khai; kết quả thi đua phải gắn với địa chỉ cụ thể; tập trung thực hiện các chỉ tiêu khó như xây dựng mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Mặt khác, chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến.

5 năm qua, Hội LHPN tỉnh trao tặng bằng khen cho 198 tập thể, 598 cá nhân đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước. Các cấp hội có gần 500 tập thể,  830 lượt cá nhân được nhận bằng khen các cấp.

https://baothuathienhue.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video