Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế: Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em

30/05/2019
Thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, các cấp Hội LHPN tỉnh triển khai đồng loạt nhiều hoạt động nhằm trang bị kiến thức, giúp phụ nữ và trẻ em tự bảo vệ bản thân.

Thay đổi nhận thức

Giữa tháng 5 vừa qua, Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn về phương pháp giáo dục con cho các ông bố, bà mẹ ở huyện A Lưới.

Trong thời gian 3 ngày, thông qua hình thức xử lý tình huống xảy ra trong gia đình, làm bài tập nhóm, tổ chức các trò chơi..., chương trình giúp hàng trăm ông bố, bà mẹ vùng cao A Lưới nhận thức được những thiếu sót, hạn chế trong giáo dục con; đồng thời được tiếp nhận các kỹ năng mềm (không nước mắt, không bạo lực) để trò chuyện cùng con, khuyến khích trẻ tâm sự, lên tiếng khi bị xâm hại.

Chị Hồ Thị Lách ở thôn Kăn Tôm, xã Hồng Thượng chia sẻ: “Qua các buổi tập huấn, tôi biết nếu không may con trai mình làm điều gì đó chưa đúng, thay vì đánh con như trước thì tôi sẽ bình tĩnh trò chuyện cùng con, tìm hiểu nguyên nhân, phân tích cho con biết đúng, sai để sửa đổi”. 

Chị Hồ Thị Lộc ở thôn A Lưới, xã Hồng Quảng cho biết: “Tôi có một con gái 10 tuổi và một con trai 4 tuổi. Nhờ được tập huấn, tôi biết thêm phương pháp giáo dục con gái ở tuổi mới lớn, biết cách làm bạn với con để con dễ dàng tâm sự những buồn vui với mình và biết hỗ trợ, giúp đỡ nếu không may bị xâm hại”.

Chương trình tập huấn đồng thời dành thời gian hướng dẫn hình thức tuyên truyền cho đội ngũ hội viên nòng cốt, các thành viên là ban chủ nhiệm các câu lạc bộ (CLB), các ông bố, bà mẹ phương pháp nuôi dạy con tốt, phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn huyện A Lưới.

Chị Đặng Đỗ Liên Chi, Chánh văn phòng Hội LHPN tỉnh cho biết: “Để thay đổi nhận thức của các ông bố, bà mẹ thì không thể tuyên truyền ngày một ngày hai mà phải mưa dầm thấm lâu. Chúng tôi đã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt và hướng dẫn lồng ghép tuyên truyền thường xuyên trong gia đình, người thân, trong các đợt sinh hoạt thôn, xóm. Bên cạnh tuyên truyền bằng tiếng Kinh, khuyến khích tuyên truyền bằng ngôn ngữ bản địa để người dân dễ dàng tiếp thu”.

Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức 8 lớp tập huấn với nội dung liên quan đến phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và quy trình giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em tại các huyện, thị, TP. Huế. Các đợt tập huấn thu hút hàng trăm cán bộ hội, hội viên phụ nữ nòng cốt, thành viên các CLB tham gia.

Chị Nguyễn Thị Nữ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy khẳng định: “Những hoạt động này đã giúp chúng tôi có thêm kỹ năng; đồng thời, tăng cường trách nhiệm, chủ động tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em trong gia đình và xã hội; nắm vững các quy trình tham gia phản ánh các vụ việc liên quan đến bảo vệ phụ nữ, trẻ em”.

Kết hợp nhiều cách làm

CLB “Tư vấn, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em” được Hội LHPN TP. Huế thành lập từ đầu năm 2019 tạo thêm chỗ dựa cho phụ nữ và trẻ em. CLB có 16 thành viên, trong đó có Phó Chánh án Toà án Nhân dân TP. Huế; kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Huế; chuyên viên Phòng Tư pháp; luật sư của Văn phòng Luật sư Trương Thị Thùy Nhi.

Chị Dương Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết: “CLB ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật, nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến phụ nữ, nhất là phụ nữ khó khăn, phụ nữ còn hạn chế về hiểu biết pháp luật, góp phần phát huy vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em”.

Hoạt động thiết thực của Hội LHPN huyện Quảng Điền là phối hợp với Đồn Biên phòng Phong Hải và UBND xã Quảng Ngạn tổ chức đêm diễn văn nghệ gây quỹ. Đêm diễn thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và người dân ở địa phương đến xem và ủng hộ với tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Số tiền này sẽ được Hội LHPN huyện Quảng Điền hỗ trợ nhà ở, tạo sinh kế cho những hội viên khó khăn và tặng học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo.

Mục tiêu, nhiệm vụ chính trong thời gian tới mà Hội LHPN tỉnh đề ra là đa dạng hóa hình thức hoạt động để thu hút chị em tham gia sinh hoạt; tích cực tham gia đấu tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên; đẩy mạnh thực hiện các mô hình sản xuất, khởi nghiệp làm giàu thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

http://baothuathienhue.vn/TTH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video