Hội LHPN TP. Hải Phòng: tích cực tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

29/03/2019
Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ TP Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình phòng, chống xâm hại và bạo lực gia đình, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến một môi trường an toàn, bình đẳng.

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ðây được coi là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ TP Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình phòng, chống xâm hại và bạo lực gia đình, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến một môi trường an toàn, bình đẳng.

Một trong số những mô hình thu hút đông đảo phụ nữ và trẻ em ở quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) tham gia là Câu lạc bộ (CLB) Vòng tay bạn bè. CLB tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần, tuyên truyền cho các thành viên về cách nhận biết dấu hiệu của hành vi xâm hại, bạo lực trong gia đình và ngoài cộng đồng; trao đổi về những kỹ năng phòng, tránh bị xâm hại tình dục. Thông qua hoạt động đóng kịch, vẽ tranh, thành viên CLB có thể học được những kiến thức về giới tính, quy tắc tự bảo vệ bản thân và nâng cao sự cảnh giác, ý thức của các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục bảo vệ con em mình. Em Trần Mai Phương, học sinh Trường trung học cơ sở Lạc Viên (quận Ngô Quyền) cho biết: “Thực trạng bạo lực và xâm hại tình dục ở lứa tuổi vị thành niên xảy ra ngày càng nhiều và phức tạp, vì vậy, chúng em đăng ký tham gia CLB ở nơi mình cư trú để được tuyên truyền về các kỹ năng ứng phó, phòng tránh việc bị xâm hại”.

CLB Vòng tay bạn bè chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà các cấp hội phụ nữ của TP Hải Phòng triển khai nhằm xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Tại huyện An Lão, hội phụ nữ huyện đã thực hiện công tác tuyên truyền thông qua các mô hình, CLB như: “Tổ tư vấn hôn nhân - gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em”, “CLB làm mẹ an toàn”; “CLB cha mẹ có con ở độ tuổi vị thành niên”... Đáng chú ý, còn phối hợp nhà trường, các tổ chức xã hội mở hội nghị, tọa đàm, tuyên truyền các biện pháp, kỹ năng phòng chống xâm hại, các biện pháp xử lý khi có tình huống xảy ra với phụ nữ và trẻ em. Qua đó, khái niệm về thành phố an toàn, các hình thức mất an toàn của phụ nữ và trẻ em gái và nhiều câu chuyện thực tế đã được chia sẻ. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ huyện An Lão tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở những đoạn đường có nguy cơ đe dọa sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em; thành lập đội ngũ xung kích truyền thông thay đổi hành vi tại 17 xã, thị trấn, tuyên truyền phòng, chống xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, phát huy hiệu quả mô hình tổ tư vấn hôn nhân và gia đình, hỗ trợ tư vấn cho những phụ nữ bị bạo lực gia đình, quấy rối tình dục. “Để hưởng ứng chủ đề năm 2019 là Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở sử dụng lô-gô của T.Ư Hội về chủ đề năm gắn trên Facebook nhằm đẩy mạnh tuyên truyền bằng hệ thống mạng xã hội tới các cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện An Lão Hoàng Thị Viên chia sẻ. 

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng tránh bạo lực gia đình và xâm hại tình dục, hội phụ nữ và các cấp chính quyền thành phố Hải Phòng đặc biệt quan tâm tới những vụ bạo hành và xâm hại tình dục, nhất là đối tượng bị xâm hại là trẻ em. 

Được biết, vẫn còn nhiều phụ nữ, trẻ em phải chịu những tác động tiêu cực của tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực, bất bình đẳng giới và các rào cản xã hội khác, làm ảnh hưởng môi trường sống và phát triển lành mạnh của họ. Những vụ việc bị xâm hại thường xảy ra ở vùng nông thôn, nơi điều kiện cập nhật thông tin còn hạn chế. “Nếu phát hiện trường hợp các cháu bé bị xâm hại, đầu tiên các gia đình cần trao đổi, động viên tinh thần. Tiếp theo là trình báo cơ quan công an điều tra sự việc để xử lý trước pháp luật. Đồng thời, cần tuyên truyền cho người dân hiểu trong những sự việc các cháu là nạn nhân, cần được yêu thương, bảo vệ, tạo điều kiện cho các cháu phát triển bình thường về thể chất và tinh thần”, Trung tá Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện An Dương chia sẻ. 

Có thể nói, để xây dựng thành phố an toàn và môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, các cấp hội phụ nữ TP Hải Phòng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm huy động sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Đặc biệt cần tập trung tuyên truyền cho người dân, nhất là các em nhỏ hiểu những hành vi xâm hại, cách phòng tránh bị xâm hại, ngăn chặn bạo lực trong gia đình cũng như tại cộng đồng.

nhandan.com.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video