Hội LHPN Việt Nam đón đoàn Uỷ ban các nhà hoạt động vì dân chủ và CNXH (CCDS) Mỹ

13/02/2009
Từ 31/12/2008 đến 13/01/2009 Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức đón tiếp và tổ chức chương trình làm việc cho Đoàn Uỷ ban các nhà hoạt động vì dân chủ và CNXH(CCDS), Mỹ nhân dịp đoàn thăm Việt Nam.

CCDS là một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì mục đích dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Thành viên của Ủy ban bao gồm các nhà hoạt động trong các phong trào xã hội như: lao động, quyền dân sự, quyền người nhập cư, phụ nữ, hòa bình, đoàn kết quốc tế…

 

Đoàn gồm 16 thành viên từ các lĩnh vực khác nhau, có người là y tá, giáo viên, kỹ sư, luật sư, có người là nhà quay phim nhiếp ảnh, nhà báo nhưng hầu hết họ đã về hưu hoặc có tuổi và đang tham gia phong trào vì hòa bình, dân chủ tại Mỹ. Một số thành viên của đoàn thời tuổi trẻ đã tham gia vào các cuộc xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh tại Việt Nam và hiện nay vẫn tiếp tục tham gia vào các phong trào phản đối chiến tranh tại Irắc, Afganistan…Có 01 thành viên đã từng phục vụ trên tuần dương hạm của Mỹ tại Việt Nam năm 1966-1967, nhưng chưa từng đặt chân lên đất liền. Một điểm chung khiến chuyến thăm Việt Nam trở nên thú vị hơn với toàn đoàn đó là đối với mọi thành viên đây là lần đầu tiên họ đến thăm Việt Nam.

 

Là khách mời của Hội LHPN VN, đoàn mong muốn tìm hiểu về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam sau chiến tranh, trong đó có vai trò của phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN VN, cuộc sống của người dân Việt Nam trong quá trình đổi mới và phát triển của đất nước, hậu quả của chất độc da cam đối với người dân Việt Nam đồng thờikết hợp tham quan những di tích lịch sử và cảnh đẹp của đất nước Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức chương trình làm việc cho đoàn với Hội LHPN các cấp, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Bệnh viện Bạch Mai, Làng hữu nghị Vân Canh, Hiệp hội doanh nghiệp trẻ thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đà Nẵng, Hội cựu chiến binh và Hội nông dân huyện Củ Chi... Bên cạnh đó, đoàn cũng đến thăm một số bảo tàng, các khu di tích và danh lam thắng cảnh tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh như: Quốc Tử giám, Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Mỹ Thuật, khu di tích cố đô Huế, địa đạo Củ Chi… Đoàn rất xúc động khi gặp nhóm cựu chiến binh Việt Nam, được trò chuyện với những nhân chứng lịch sử trong chiến tranh, được xem những hình ảnh của các vụ lính Mỹ thảm sát, giết chóc dân thường trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Chuyến đi đã để lại cho đoàn ấn tượng sâu sắc về tổ chức và hoạt động mạnh mẽ của Hội LHPN VN tại cơ sở, về hậu quả chất độc da cam của cuộc chiến tranh Mỹ để lại cho người dân Việt Nam và trách nhiệm của nước Mỹ. Đoàn cũng rất ấn tượng bởi sự đón tiếp chu đáo và nhiệt tình của Việt Nam.

 

Đây là một chuyến đi mang tính thông tin, giáo dục cao đối với các thành viên. Trong thư cảm ơn gửi TW Hội LHPN VN và Công ty Du lịch Hoà Bình, các bạn viết: “…Chúng tôi học hỏi được nhiều điều về một xã hội Việt Nam năng động và phát triển và cách thức Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội…”. Đoàn cho biết sẽ có những hoạt động tiếp theo khi trở về Mỹ để tuyên truyền về những thành tựu đổi mới của nhân dân Việt Nam cho nhân dân Mỹ, tiếp tục các hoạt động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam trong chiến tranh. Ngay trong chuyến đi này, đoàn đã quyên góp ủng hộ Làng trẻ em hữu nghị Vân Canh và ủng hộ hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

 

Trong thời gian đoàn ở Việt Nam, VTV4 đã có phóng sự về đoàn - những người bạn Mỹ của Việt Nam và đã được phát trên VTV1 và VTV2; tạp chí Việt-Mỹ cũng đã có bài về đoàn CCDS thăm Việt Nam. Một thành viên trong đoàn- nhà làm phim, Ông Clay Claiborne vừa hoàn thành một phim tài liệu về cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam: “Vietnam Holocaust” cho biết với các tư liệu phong phú từ chuyến đi này, ông sẽ làm tiếp một phóng sự về Việt Nam sau chiến tranh với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Một thành viên khác, ông Frederic Nguyễn, phóng viên đài Pacifica WBAI New York cũng đã hoàn thành một số phỏng vấn trong thời gian ở Việt Nam và gửi về phát trong nước Mỹ.

 

Việc đón đoàn CCDS vào thăm Việt Nam thành công đã góp phần tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân và phụ nữ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Ban Quan hệ quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video