Hội LHPN Việt Nam tham dự diễn đàn giao lưu phụ nữ tại Nhật Bản

21/07/2014
Từ ngày 2 – 5/7/2014, đoàn đại biểu TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN VN) đã tham dự “Diễn đàn giao lưu Phụ nữ lần thứ 3 của 8 nước châu Á” tại thành phố Beppu, tỉnh Oita, Nhật Bản theo lời mời của Hội giao lưu văn hóa khu vực và Đào tạo nguồn nhân lực Oita.

Diễn đàn là sáng kiến của ông Tô-mi-i-chi, cựu Thủ tướng Nhật Bản – người đang sinh sống tại tỉnh Oita và Hội giao lưu văn hóa khu vực và Đào tạo nguồn nhân lực Oita (Oita personal training and regional cultural interchange Asociation). Diễn đàn đã được Hội giao lưu văn hóa tổ chức vào các năm 2007, 2010. Diễn đàn lần này với chủ đề “Phụ nữ tỏa sáng” có sự tham gia của đại biểu đến từ 8 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, Myanmar, Sri Lanca, Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản, là đại diện từ các tổ chức, mạng lưới phụ nữ, tổ chức phi chính phủ của các nước.

Tại Hội thảo chuyên đề: ”Nâng cao quyền năng và phát huy vai trò của phụ nữ trong Phát triển Kinh tế, Môi trường, Phúc lợi và Cộng đồng”, đoàn đã có bài trình bày về các hoạt động của Hội vì sự tiến bộ của phụ nữ và được sự quan tâm của các đại biểu. Nhân dịp này, đại diện Hội đã cảm ơn cộng đồng quốc tế đã thể hiện quan ngại và lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan và nhiều tàu, thuyền vào bên trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chia sẻ quan điểm của Hội LHPN VN như đã nêu trong Tuyên bố của Hội ngày 13/5/2014.

Đoàn cũng đã giới thiệu và bán một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp nữ Việt Nam tại Hội chợ trưng bày và bán các sản phẩm được làm bởi phụ nữ châu Á các nước.

Trong thời gian ở Oita, các đại biểu cũng đã đến thăm trường Đại học Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương Ritsumeikan, nơi có sinh viên của hơn 100 nước đang theo học trong đó có Việt Nam; thăm 1 nữ doanh nhân kinh doanh về lĩnh vực khách sạn, nhà hàng tại thị trấn Yufuin thuộc thành phố Yufu: Yufuin rất nổi tiếng ở Nhật Bản là thị trấn của du lịch, có suối nước nóng với mô hình sống và phát triển cộng đồng hài hòa với tự nhiên.

Nhân chuyến công tác tại Nhật Bản, được sự giới thiệu của Trung tâm Giáo dục Phụ nữ Quốc gia Nhật Bản – tổ chức đã có quan hệ hợp tác với Hội, đoàn đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội Giáo dục Phụ nữ Nhật Bản (Japan Association for Women’s Education – JAWE) tại Tokyo. JAWE được thành lập từ năm 1941 với sứ mệnh thúc đẩy việc học tập suốt đời nhằm tạo một xã hội bình đẳng giới và tăng cường việc đào tạo, tập huấn cho phụ nữ và nam giới thuộc thế hệ tiếp theo. Hai bên đã chia sẻ các hoạt động của 2 tổ chức và trao đổi về các vấn đề liên quan đến giới ở 2 nước. Đồng thời, 2 bên thống nhất sẽ duy trì mối liên hệ thông qua việc chia sẻ, cập nhật các tài liệu, thông tin của 2 tổ chức, thể hiện mong muốn có cơ hội thúc đẩy hợp tác hoạt động thông qua cụ thể trong tương lai.

Dù thời gian không dài nhưng đất nước và con người Nhật Bản thân thiện đã để lại cho đoàn những ấn tượng tốt đẹp.

Ban Quốc tế - TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video