Hội LHPN Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các tổ chức Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài (kỳ 3)

28/11/2013
Để có thêm thông tin, cơ sở thực tế nhằm góp phần định hướng, hỗ trợ các hội đoàn và khuyến nghị, đề xuất với Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài (PNVNONN) cũng như tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với phụ nữ và nhân dân các nước, từ ngày 14 đến ngày 23 tháng 10 năm 2013, đoàn công tác Hội LHPNVN, do Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc ở Đức, Ba Lan và Ucraina.

Kỳ 3:

Làm việc với Hội Phụ nữ Toàn quốc Ucraina và Hội Phụ nữ Ucraina “Vì tương lai tươi sang của trẻ em” và thăm Trường phổ thông mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Làm việc với lãnh đạo Hội Phụ nữ Ucraina

Tiếp và trao đổi với Đoàn có đông đảo lãnh đạo Hội. Các chị có người nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Tổng biên tậpTạp chí Phụ nữ Liên Xô trước đây và nay các chị là đại biểu Quốc hội Ucraina, Vụ trưởng Vụ công tác phụ nữ thuộc Hội đồng thành phố Kiev, là nhà văn, nhà thơ, bác sỹ, nhà giáo...Chủ tịch là người lãnh đạo Hội từ năm 1975 đến nay và được tôn vinh là người Phụ nữ của năm.

Hiện nay ở Ucraina có khoảng 45 Hội PN hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hội PNU thành lập năm 1991, hoạt động theo nguyên tắc tập hợp, thống nhất phụ nữ trên toàn quốc. Hội có chi nhánh ở các tỉnh, thành phố và ở các quận, huyện. Hội ủng hộ và có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với 147 tổ chức phụ nữ ở các nước.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hội luôn nỗ lực nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức các chương trình và các hoạt động nhằm góp phần đảm bảo hỗ trợ xã hội cho phụ nữ và nâng cao vị thế của chị em trong xã hội; góp phần khôi phục nền văn hoá dân tộc, đạt được quyền bình đẳng và các cơ hội ngang nhau giữa nam và nữ; góp phần tạo nên một xã hội hài hoà và hoà bình tại Ucraina và trên thế giới.

Một trong những nhiệm vụ nhiều năm nay Hội quan tâm tập trung là khuyến khích phụ nữ giúp đỡ lẫn nhau, phát huy sáng kiến, giúp hội viện có cách tiếp cận mới, nâng cao hiểu biết và năng lực kinh doanh thông qua các lớp bồi dưỡng do HPN tổ chức và được vay vốn không lãi xuất từ Hội PN Tín dụng để khởi sự doanh nghiệp và tạo việc làm. Sau 15 năm triển khai, hiện nay đã có khoảng 600 Ban Tín dụng trên toàn Ucraina đang hoạt động và phát huy hiệu quả giúp phụ nữ có thêm điều kiện và động lực để vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, từ 18 năm nay Quỹ Canada đã tạo cơ hội để chị em đi thực tập và học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh doanh ở Canada

Trao đổi với Hội PN “Vì tương lai tươi sáng của trẻ em” và tham dự Hội thảo trực tuyến về chính sách giáo dục.

Hội thành lập năm 1993, hiện đang tập hợp khoảng 20.000 hội viên, hoạt động ở 26 tỉnh thành trên cả nước. Chủ tịch Hội là đại biểu Quốc hội nhiều khoá,thư ký của Hội đồng Chính trị của Đảng Xã hội Chủ nghĩa Ukraina.

Hội ủng hộ và phấn đấu vì lợi ích và mục tiêu của phụ nữ Ucraina, những người luôn trăn trở cho vận mệnh của trẻ em – tương lai của đất nước. Mục đích chính của Hội là góp phần tạo điều kiện sống đầy đủ và công bằng cho các bà mẹ và trẻ em; bảo vệ quyền về văn hoá, xã hội, kinh tế của phụ nữ, trẻ em, thanh niên cũng như hỗ trợ về mặt xã hội và tinh thần cho thế hệ trẻ.

Ngoài những hoạt động tổ chức để chào mừng các ngày lễ như Ngày Quốc tế phụ nữ, Sức khoẻ thế giới, Ngày của mẹ, Ngày Quốc tế gia đình, Ngày Quốc tế thiếu nhi…, Hội còn thực hiện một số chương trình quốc gia dài hạn như “Hỗ trợ gia đình”, “Sức khoẻ sinh sản”, “Chiến lược phát triển kinh tế” và “Thúc đẩy Bình đẳng giới”.

Hội đặc biệt chú trọng và đã phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức các hoạt động từ thiện cho trẻ em thiệt thòi ở các bệnh viện nhi, trại trẻ mồ côi, nhà tạm lánh cho trẻ em ở thủ đô và các vùng khác của Ucraina…

Hội phối hợp với Bộ Gia đình, Thanh niên và Thể thao và các cơ quan chính phủ khác tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục cho thanh thiếu niên về truyền thống gia đình, tuyên truyền nhằm ngăn chặn nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, truyên truyền bạo lực, quảng cáo rượu và thuốc lá.

Đoàn tham dự Hội thảo trực tuyến về chính sách giáo dục được tổ chức trong khuôn khổ chương trình hoạt động của Hội PNU. Đây là diễn đàn để các nhà giáo dục, quản lý, nghiên cứu, hoạch địnhchính sách và hoạt động xã hội trong lĩnh vực giáo duc trao đổi, thảo luận và phản biện, kiến nghị nhằm đóng góp xây dựng và hoàn thiện chính sách giáo dục ở Ucraina.

Mời Đoàn tham dự Hội thảo, bạn mong muốn giới thiệu về quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của bạn với Hội LHPNVN; tạo điều kiện để Đoàn hiểu hơn về những vấn đề đặt ra đối với nền giáo dục của Ucraina và sự tham gia tác động về giáo dục đối với trẻ thơ của tổ chức bạn. Đồng thời, đây cũng là dịp để Đoàn cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quí báu của Nhà nước và nhân dân Ucraina đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước của phụ nữ và nhân dân Việt Nam về nhiều mặt, trong đó có đào tạo cán bộ; giới thiệu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với nền giáo dục nước nhà những nỗ lực hoạt động của Hội LHPNVN nói chung, trong lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, năng lực cán bộ, hội viên nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng và phát triển đất nước sau chiến tranh.

Các vị lãnh đạo Việt Nam và Ucraina đều bày tỏ mong muốn tiếp tục gìn giữ, vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác giữa phụ nữ và nhân dân hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Thăm trường phổ thông mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kiev

Chủ tịch 2 Hội Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Ucraina – Việt Nam và Hiệu trưởng của Trường cùng đông đảo học sinh Ucraina và Việt Nam đã nồng nhiệt chào đón đoàn với nghi lễ trang trọng của Ucraina bánh mì và muối dành cho khách quí.

Những điệu múa, bài hát Việt Nam và Ucraina ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình hữu nghị và tình mẹ, đặc biệt nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, các cháu học sinh biểu diễn dành tặng Đoàn đã để lại những ấn tượng ấm áp và xúc động đối với các vị khách và phụ huynh học sinh.

Phát biểu và trao tặng bức ảnh Bác Hồ quàng khăn đỏ cho cháu học sinh gái Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ niềm vui và tự hào khi tên của Người được đặt cho ngôi trường ở Ucraina và đặc biệt ở đó các cháu học sinh Việt Nam còn được học cả tiếng Việt. Qua đó, Chủ tịch Hội cũng muốn nhắn nhủ và hy vọng giáo viên và học sinh nhà trường sẽ noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục nỗ lực dạy tốt và học tốt để giữ vững danh hiệu Tiên tiến của Trường và thực hiện lời dạy của Người “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”.

Bà Hiệu trưởng đã chân thành cảm ơn tình cảm, sự quan tâm và món quà Chủ tịch Hội dành cho Trường và bức ảnh đã được đặt trang trọng trong Bảo tàng Hồ Chí Minh của Trường mà đoàn đã đến thăm sau đó.

Phát biểu chào mừng Đoàn, các vị lãnh đạo 2 Hội Phụ nữ Ucraina, Hội Hữu nghị Ucraina-Việt Nam và nhà trường đã bày tỏ sự kính trọng, cảm phục đối với nhân dân Việt Nam và đặc biệt là phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước cũng như những ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp về đất nước, về những người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, cần cù lao động và hết sức chân tình, cởi mở. Các bạn cảm nhận chuyến thăm Ucraina của Chủ tịch Hội LHPNVN như mang theo cả nắng ấm từ Việt Nam sang trong những ngày giá lạnh cuối Thu này.

Nghiêm Đức Hiền, TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video