Hội LHPN Việt Nam ưu tiên nghiên cứu, tham mưu chính sách đối với phụ nữ nghiên cứu khoa học

04/03/2019
Tại lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia diễn ra chiều 4/3/2019, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, UVBCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã tham gia chương trình giao lưu với các đại biểu và đã chia sẻ cảm nhận về những cảm nhận đối với các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên cũng như những hoạt động của Hội LHPN Việt Nam đã làm để phát triển đội ngũ các nhà khoa học nữ.

Tiềm năng, vai trò của các nhà nữ khoa học là rất lớn

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: “Tôi thực sự khâm phục, tự hào đối với đội ngũ nữ khoa học, nữ trí thức của nước nhà, đặc biệt là trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Chúng ta có rất nhiều tấm gương tiêu biểu như: Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ, người đã giả trai để đi thi tiến sỹ từ cuối thế kỷ XVI; GS.TS Hoàng Xuân Sính, nữ GS.TS đầu tiên của Việt Nam, cũng là phụ nữ nước ngoài đầu tiên bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Paris. Bà đã viết luận án dưới một ánh đèn dầu leo lắt, ở một ngôi nhà tranh vách đất rất đơn sơ; GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, một trong những nhà khoa học có đóng góp nỗ lực trong ngành khoa học nước nhà cũng như sự phát triển của đội ngũ nữ trí thức… 18 tập thể và 47 cá nhân được nhận Giải thưởng Kovalevskaia cũng đã phần nào nói lên sự đam mê, nhiệt huyết, sự nỗ lực cực kỳ xuất sắc của các chị.

Là một người phụ nữ, một người mẹ, một người vợ, tôi cũng rất chia sẻ với các chị em. Phụ nữ có những đặc thù rất riêng. Một nam giới nhận quyết định và lên đường ra nước ngoài học tập, nghiên cứu khoa học chắc chắn sẽ nhẹ nhàng hơn, thảnh thơi hơn người phụ nữ, bởi bước chân của chị em sẽ bị níu lại bởi những lo toan cho chồng, cho con, cho gia đình và rất nhiều thứ khác nữa.

Hiện nay, nữ sinh của Đại học Khoa học tự nhiên đạt 61%, tỷ lệ nữ sinh học Đại học cao hơn nam giới, tỷ lệ nữ học thạc sỹ gần tương đương với nam, nhưng càng học lên cao thì tỷ lệ nữ càng thấp. Con số các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên thấp. Theo con số nghiên cứu từ năm 2014 của Đại học Quốc gia thì trong ngành Khoa học tự nhiên và ngành an ninh quân đội, phụ nữ chỉ chiếm 3%, trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, phụ nữ chỉ chiếm khoảng 12% và một số ngành khác thì chỉ khoảng 9-10%. Điều đó cho thấy, tiềm năng của phụ nữ là rất lớn nhưng họ lại gặp rất nhiều rào cản, khó khăn, chưa phát huy được hết.

Hội LHPN Việt Nam ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu, tham mưu chính sách đối với phụ nữ nghiên cứu khoa học

Hội LHPN Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ vừa qua cũng như hiện nay đã và đang tổ chức rất nhiều hoạt động hướng tới đội ngũ nữ trí thức và đội ngũ nữ khoa học. Hội là đơn vị bảo trợ để thành lập Hội Nữ trí thức và Hội Nữ trí thức hiện là tổ chức thành viên của Hội LHPN Việt Nam.

Hội đã tổ chức nhiều diễn đàn nhằm tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng giữa các nhà nữ khoa học với các em nữ sinh; đồng thời làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ theo tinh thần chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về phát huy vai trò của nhóm phụ nữ tiên phong, tiến bộ bao gồm nữ trí thức, nữ doanh nhân, nữ các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các nhà khoa học. Hội có chương trình phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam nhằm hợp tác đưa các sản phẩm của các nhà nghiên cứu rộng rãi vào thực tiễn, trong đó có những nghiên cứu của các nhà khoa học nữ ứng dụng tốt với phụ nữ nông thôn.

Hội cũng tổ chức nhiều giải thưởng như Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Tài năng nữ và nhiều giải thưởng khác để tôn vinh, động viên đối với phụ nữ trong sự phát triển toàn diện chung và trong khoa học.

Tuy nhiên, chúng tôi còn rất trăn trở về công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách đối với những đặc thù riêng của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học. Trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu đề xuất chính sách, góp phần nâng cao cả số lượng và chất lượng của đội ngũ nữ khoa học nói chung, nữ khoa học trong lĩnh vực tự nhiên nói riêng.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video