Hội LHPN Việt Nam – IFAD: Tăng cường phối hợp hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế sinh học - tuần hoàn – xanh

06/09/2022
Sáng 6/9, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương đã có buổi tiếp và làm việc với ông Francisco Pichon, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Trưởng Văn phòng khu vực Mê Công và bà Lorna Grace, Trưởng nhóm chuyên gia khu vực về tài chính nông thôn, thị trường và chuỗi giá trị của Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD).
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trần Lan Phương bày tỏ sự cảm ơn tới IFAD đã có các hoạt động hỗ trợ tại Việt Nam và hợp tác với Hội LHPN một số tỉnh, thành nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong thời gian qua.

Chia sẻ về tổ chức Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Lan Phương đã thông tin nhanh về sự thành công của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội thời gian tới, trong đó chú trọng tới vấn đề nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Theo đó, Hội đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như: tài chính vi mô; đào tạo nghề; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nữ; hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh tế tập thể, tham gia kinh tế số… Bên cạnh đó, Hội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để triển khai trong toàn hệ thống Hội nhằm hướng tới nâng cao năng lực và cung cấp các dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu cho phụ nữ, nhất là những phụ nữ yếu thế, phụ nữ vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa…

Phó Chủ tịch Hội cho biết, nhiều sáng kiến, ý tưởng về sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch, mô hình phụ nữ sống xanh, nâng niu nông sản Việt… đã được phụ nữ cả nước hưởng ứng. Hội đã hướng dẫn, hỗ trợ việc xây dựng và duy trì các mô hình kinh tế tập thể sinh học - tuần hoàn - xanh gắn với nền nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Các cấp Hội phụ nữ cơ sở cũng được nâng cao năng lực, nhận thức về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bảo dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam được giao thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, trong đó có chú trọng về hỗ trợ phụ nữ vùng dân tộc thiểu số phát triển kinh tế. Theo đó, Hội sẽ dự kiến thành lập, nhân rộng Tổ tiết kiệm thôn bản giúp đỡ chị em về tiết kiệm, vay vốn… để phụ nữ vùng dân tộc thiểu số được hưởng lợi từ các chương trình do Hội triển khai trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương và đại diện các ban, đơn vị tiếp đón, làm việc với ông Francisco Pichon, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Trưởng Văn phòng khu vực Mê Công và bà Lorna Grace, Trưởng nhóm chuyên gia khu vực về tài chính nông thôn, thị trường và chuỗi giá trị của Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD)

Đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam và các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội, ông Francisco Pichon khẳng định sự phát triển của phụ nữ cũng là tiêu chuẩn hàng đầu của IFAD. Đồng thời cho biết, IFAD đã có nhiều dự án tại 11 tỉnh ở Việt Nam với các hoạt động liên quan đến sự phát triển của phụ nữ và đều mang lại lợi ích tích cực. Ông Francisco Pichon cũng chia sẻ thêm về các dự án của IFAD đang triển khai tại 5 tỉnh vùng Tây Nguyên nâng cao năng lực cho phụ nữ trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Dựa trên các mục tiêu khá tương đồng giữa hai đơn vị, đại diện IFAD bày tỏ mong muốn đề xuất hợp tác với Hội LHPN Việt Nam trong nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, diễn đàn về những quy định pháp lý, khó khăn vướng mắc trong thực hiện pháp lý về tài chính vi mô (TCVM), tín dụng, tiết kiệm; đề xuất tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Hội LHPN Việt Nam, đặc biệt ở cấp TW nâng cao năng lực các chương trình, dự án TCVM; xây dựng tài liệu, sổ tay hướng dẫn, tổ chức các lớp đào tạo giảng viên nguồn cho cán bộ Hội, tập huấn cho hội viên phụ nữ về giáo dục tài chính, xây dựng và thành lập các tổ tiết kiệm vay vốn thôn bản trong khuôn khổ Dự án 8; truyền thông, nâng cao nhận thức cho phụ nữ và người dân về kinh tế sinh học - tuần hoàn – xanh; tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp, đơn vị đáp ứng được yêu cầu về sản xuất, phát triển nền kinh kế tuần hoàn.

Cơ bản đồng tình với các đề xuất mà IFAD đưa ra, Phó Chủ tịch Trần Lan Phương cũng bày tỏ mong muốn sẽ triển khai sớm hội thảo do hai đơn vị phối hợp thực hiện với sự góp mặt của đại diện các bộ ngành liên quan để nhận diện những khó khăn hiện nay trong thực hiện các hoạt động, dự án của hai đơn vị, từ đó đưa ra các hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả nhất; triển khai các lớp tập huấn do các chuyên gia giảng dạy từ cấp TW đến địa phương. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch cũng mong muốn IFAD sẽ tăng cường hỗ trợ các hoạt động của Hội đồng thời hai bên sẽ có buổi trao đổi cụ thể về sự phối kết hợp trong thời gian gần nhất.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video