Hội LHPN xã EA Lâm với mô hình phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với thuốc lá

01/06/2016
Với họ, bỏ thuốc còn khó hơn nhịn ăn. Mặc dù Hội LHPN xã cũng đã tổ chức tuyên truyền vận động nhưng công tác tuyên truyền vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại do phong tục tập quán và nhận thức của chị em còn hạn chế. Chị Mí Châu tâm sự: “Ở đây, già trẻ đều hút thuốc. Tôi hút từ khi còn nhỏ, giờ quen rồi, không hút làm sao chịu được”…

Ea Lâm là xã đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Sông Hinh. Là xã với hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là các tộc người Ê Đê, Hơ Roi, Tày, Nùng... Toàn xã có 538 hộ, 2.965 khẩu, trong đó phụ nữ dân tộc thiểu số là 502 chị với 543 hội viên sinh hoạt ở 5 chi hội. Phần lớn chị em đều có trình độ dân trí thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo lên đến 62%. Bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây có thói quen từ lâu đó là hút thuốc lá. Không chỉ đàn ông mà phụ nữ trong xã cũng hút thuốc lá từ khi còn nhỏ, cứ 10 chị có đến 9 chị hút thuốc. Với họ, bỏ thuốc còn khó hơn nhịn ăn. Mặc dù Hội LHPN xã cũng đã tổ chức tuyên truyền vận động nhưng công tác tuyên truyền vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại do phong tục tập quán và nhận thức của chị em còn hạn chế. Chị Mí Châu tâm sự: “Ở đây, già trẻ đều hút thuốc. Tôi hút từ khi còn nhỏ, giờ quen rồi, không hút làm sao chịu được”.

Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Ea Lâm đã bàn bạc và thống nhất không chỉ tuyên truyền chung mà phải xây dựng mô hình cụ thể để khuyến khích, động viên chị em bỏ hút thuốc lá. Qua nhiều lần bàn bạc, chị em trong ban chấp hành đã thống nhất xây dựng mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với thuốc lá”, đầu tiên thành lập thí điểm tại chi hội Buôn Bai. Để thu hút được nhiều chị em tham gia vào mô hình, Hội LHPN xã cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để chị em hội viên thấy được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đời sống và kinh tế gia đình, đặc biệt là khói thuốc gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ với những hậu quả nghiêm trọng như dễ dẫn đến sảy thai tự phát, chửa ngoài tử cung, vô sinh….

Hội LHPN xã phân công các thành viên trong ban chấp hành phụ trách từng chi hội chủ động tuyên truyền với phương thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phân tích cho chị em hiểu được tác hại của thuốc lá với những hình ảnh minh họa hút thuốc lá dẫn đến ung thư phổi, ung thư vòm họng, các bệnh tim mạch…Với cách làm đó, “mưa dầm thấm lâu”, dần dần rồi nhiều chị em cũng đã thấy được tác hại của việc hút thuốc và tự nguyện tham gia vào mô hình này. Ban đầu thành lập có 20 thành viên tham gia đến nay chi hội Buôn Bai đã có 43 chị tham gia. Không dừng lại ở chi hội buôn Bai, mô hình này đã được nhân rộng tại 4 chi hội còn lại trong xã với 189 chị tham gia.

Chị H’Gao ở Buôn Bai, phấn khởi khoe: “Trước kia, mình nghiện thuốc lắm, lúc có bầu rồi sinh con, mình cũng hút thuốc, khói thuốc cứ bay lởn vởn trước mặt con trẻ nhưng mình không biết nó ảnh hưởng đến sức khỏe, giờ thì được nghe cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền mình rõ rồi, hút thuốc lá có tác hại nhiều lắm nên mình hứa sẽ bỏ và bây giờ mình đã bỏ được rồi. Giờ thì mình không tốn tiền mua thuốc hút nữa, sức khỏe gia đình mình cũng tốt hơn”.

Nói về mô hình này, chị Nguyễn Thị Điệp- Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Lâm nhận xét: Mô hình “Phụ nữ nói không với thuốc lá” là mô hình được Ban Chấp hành Hội LHPN xã Ea Lâm thành lập năm 2015, mới đầu xây dựng mô hình gặp không ít khó khăn do thói quen hút thuốc lá từ xưa của chị em đồng bào dân tộc thiểu số khó thay đổi, tuy nhiên với quyết tâm cao Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã vận động được chị em tham gia và bước đầu mang lại hiệu quả, nhiều chị đã tham gia vào mô hình và tự nguyện không hút thuốc lá nữa, từ đó sức khỏe chị em cũng được cải thiện hơn”.

Theo Thu Huyền, bản tin Phụ nữ Phú Yên (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video