Hội LHPN xã Mỹ Xá – TP. Nam Định: Mô hình thu hút nữ công nhân lao động tham gia sinh hoạt Hội hiệu quả

09/10/2008
Là xã ngoại thành Nam Định, những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh, Mỹ Xá đã bàn giao gần hết diện tích đất nông nghiệp để phục vụ xây dựng và phát triển cụm công nghiệp An Xá, Hoà Xá. Ngoài 12.000 cư dân địa phương, trong đó có 4016 phụ nữ (18 tuổi trở lên), Mỹ Xá còn phải tiếp nhận một lực lượng lớn lao động ở khắp nơi về lao động, sinh sống. Qua khảo sát, trên địa bàn xã có 2.800 công nhân tạm trú, trong đó có 1.742 nữ công nhân.

Trước thực tế đó, Hội phụ nữ thành phố Nam Định đã chỉ đạo Hội phụ nữ xã xây dựng mô hình điểm về tập hợp, thu hút nữ CNLĐ tạm trú trên địa bàn tham gia sinh hoạt Hội.

Thời gian đầu, nhiều người rất băn khoăn vì cho rằng đây là nhiệm vụ nặng nề và không mấy khả thi. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tư tưởng, BCH phụ nữ xã đã tham mưu với Đảng uỷ lãnh đạo các chi bộ đề nghị UBND xã chỉ đạo khảo sát nắm chắc số lượng công nhân nữ và chọn chi hội phụ nữ 4 làm điểm rút kinh nghiệm. Vào những ngày lễ tết, các kỳ sinh hoạt Hội, Hội phụ nữ xã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ giữa Hội phụ nữ xã với nữ công nhân trọ trên địa bàn; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ trong thời kỳ đổi mới, tuyên truyền vận động chị em tích cực tham gia cáchoạt động tại địa bàn cư trú; xây dựng nếp sống văn hoá khu dân cư, tích cực tham gia bài trừ các TNXH.

Thông qua hoạt động của Hội phụ nữ, mối quan hệ gần gũi thân thiện giữa người dân địa phương với nữ công nhân lao động dần dần được thiết lập. Ngoài thời gian ở công ty, xí nghiệp, nhiều chị em công nhân đã tích cực tham gia các hoạt động của địa phương như: giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, quản lý, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Đến nay đã có 4/7 chi hội thu hút 475 nữ công nhân tham gia sinh hoạt. Hoạt động của Hội phụ nữ đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2007, toàn xã đã có 10/13 thôn xóm đạt danh hiệu thôn, xóm văn hoá, Hội phụ nữ và các đoàn thể đạt danh hiệu vững mạnh

Tuy nhiên, hiện nay do mức lương của công nhân ở nhiều công ty, xí nghiệp, nhất là các doanh nghiệp dệt may còn quá thấp không đảm bảo đời sống nên số lượng công nhân trên địa bàn biến động liên tục, gây khó khăn cho việc theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, do thời gian lao động quá nhiều, áp lực công việc lớn nên ngoài thời gian làm việc, chị em chỉ muốn được nghỉ ngơi nên việc tổ chức sinh hoạt Hội cũng gặp nhiều khó khăn. Để tiếp tục nhân rộng mô hình, đa dạng hoá hình thức tập hợp hội viên, nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội phụ nữ xã mong các doanh nghiệp có đông lao động nữ phối hợp chặt chẽ với Hội trong việc quản lý, giáo dục, bố trí thời gian lao động hợp lý để chị em có điều kiện tham gia sinh hoạt Hội và các hoạt động tại địa phương nơi cư trú./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video