Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên: Nhiều mô hình theo gương Bác hiệu quả

31/05/2019
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã có nhiều cách lám sáng tạo với nhiều mô hình hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Cứ đều đặn mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, cán bộ Hội LHPN xãđều đi làm sớm hơn thường ngày để tham dự buổi sinh hoạt dưới cờ do đảng ủy xã tổ chức. Tại các cuộc sinh hoạt, cán bộ được phân công sẽ kể một câu chuyện ngắn về tấm gương đạo đức của Bác, những bài học kinh nghiệm về thái độ làm việc, cách ứng xử của cán bộ với nhân dân. Trở về, cán bộ Hội mang những câu chuyện kể về Bác ấy kể lại cho hội viên nghe trong các buổi sinh hoạt Hội, rồi cùng chị em thảo luận cách áp dụng vàocuộc sống. Cách làm này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nhận thức và chuyển biến hành động trong phấn đâu, rèn luyện,trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ cán bộ Hội; phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp phụ nữ cơ sở.

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc chia sẻ: Xã Xuân Bắc còn nhiều khó khăn, người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi và trồng trọt. Từ khi triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, chị em đã học được nhiều điều hay từ tấm gương của Bác, biết tiết kiệm trong chi tiêu, cần cù lao động, từ bỏ nhiều tập tục cũ lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới. Thời gian qua, có 3/3 chi hội, với tổng số 569 hội viên đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Cụ thể, Hội LHPN xã đã vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm, giúp phụ nữ vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững. Mô hình “Quỹ tấm lòng vàng” đã vận động được trên 7 triệu đồng, thăm hỏi, hỗ trợ 4 hội viên phụ nữ bị bệnh và tai nạn nặng, hoàn cảnh khó khăn; Mô hình "3 tiết kiệm" của chi hội phụ nữ thôn Tân Bình (Tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày) đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của chị em, đến nay tiết kiệm được trên 22 triệu đồng; Mô hình Nhóm tiết kiệm của chi hội phụ nữ Tân Phước với 37 thành viên tham gia, tiết kiệm được gần 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn vận động thành lập 8 nhóm tiết kiệm tại các chi hội với 80 thành viên tham gia số tiền tiết kiệm được 41 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm được từ các mô hình đã trở thành nguồn vốn đầy ý nghĩa đối với từng gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn tại địa bàn, giúp các chị có con ăn học, mua sắm vật dụng sinh hoạt gia đình, chăn nuôi thêm heo, gà, vịt... Nếu trước đây, nguồn vốn giúp nhau chưa được 1 triệu đồng/người thì nay, mỗi hội viên phụ nữ được vay từ 2 - 15 triệu đồng không tính lãi.

Ngoài ra, Hội LHPN xã còn duy trì mô hình "Hướng về phụ nữ và trẻ em khuyết tật", qua đó đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh phụ nữ khuyết tật, hướng dẫn chị em cách làm ăn. Chị Võ Thị Duy, thôn Tân Thọ, một phụ nữ khuyết tật được giúp đỡ chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, cuộc sống chủ yếu dựa vào số tiền trợ cấp khuyết tật và hàng ngày đi bắt ốc để mưu sinh. Từ khi được Hội LHPN xã giúp đỡ mỗi tháng 100 nghìn đồng và phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức nhịp cầu nhân ái vận động được số tiền 145 triệu đồng mở sổ tiết kiệm, cuộc sống của gia đình tôi đã giảm bớt khó khăn rất nhiều, con cái được học hành.

Cùng với chị Duy, Hội LHPN xã còn vận động hội viên, phụ nữ trong thôn thường xuyên đến giúp đỡ cơm nước, giặt giũ, vệ sinh cho 03 địa chỉ an sinh xã hội là phụ nữ nghèo, đơn thân, khuyết tật nặng, hỗ trợ số tiền 100 nghìn đồng/tháng....

Không chỉ dừng lại ở các mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã còn sáng tạo ý tưởng thành lập mô hình "3 được” (được kiến thức, được thể hiện và được biểu dương). Chị Thấm, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Trước đây, tâm lý chị em hội viên, phụ nữ ở đây rất nhút nhát, e ngại trước đám đông. Nắm bắt tình hình thực tế, BCH Hội LHPN xã đã bàn bạc, thành lập mô hình “3 được” nhằm hỗ trợ chị emcó thêm nhiều kiến thức, tự tin, mạnh dạn thể hiện ý kiến của mình, tự tin tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng.

Khi mới thành lập, mô hình chỉ có 20 -30 chị tham gia, đến nay đã thu hút hơn mỗi tổ có đến 40-50 chị tham gia. Chị em đã tích cực, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, phát biểu và tích cực tham gia các hoạt động tại cơ sở.

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương, BCH Hội LHPN xã đã thành lập nhiều mô hình như: CLB phụ nữ vì môi trường, đoạn đường phụ nữ tự quản "Xanh - Sạch - An toàn", "Sắc hoa ven đường"... Qua đó, thu hút chị em thường xuyên tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải, trồng các loài hoa ven dọc các tuyến đường…

Các mô hình học tập và làm theo Bác của Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc đã mang lại những ý nghĩa và kết quả thiết thực, tạo được sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; đồng thời phát huy được vai trò của chị em trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Lê Vy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video