Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham dự cuộc họp Ban lãnh đạo ACWO và Hội thảo khu vực

04/11/2013
Với vai trò là thành viên của Liên đoàn các tổ chức Phụ nữ ASEAN (ACWO), đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà dẫn đầu đã tham dự Cuộc họp Ban lãnh đạo ACWO và Hội thảo khu vực do Chủ tịch đương nhiệm của ACWO - Hội đồng quốc gia các tổ chức phụ nữ Malaysia (NCWO) - tổ chức tại Kualalumpur (Malaysia) từ ngày 30/10-1/11/2013.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch NCWO, Ban lãnh đạo ACWO đã họp với sự tham gia của 9 nước thành viên, tập trung vào hai nội dung chính: rà soát lại việc thực hiện các hoạt động đã đề ra tại Cuộc họp Ban lãnh đạo lần trước và trao đổi về chủ đề, nội dung của Đại hội đồng ACWO 16 tại Malaysia năm 2014. Các đại biểu đã đề xuất nhiều chủ đề và nội dung Đại hội đồng ACWO 16, trong đó đề xuất của Việt Nam về sự chuẩn bị của phụ nữ hướng tới cộng đồng ASEAN 2015 và việc ACWO tham gia xây dựng các báo cáo về thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ (MDG), Công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW), Tuyên bố Bắc Kinh được các thành viên quan tâm thảo luận. Một số đề xuất khác xoay quanh vấn đề tăng cường tiếng nói của ACWO và phụ nữ ASEAN trên trường quốc tế, vấn đề lãnh đạo nữ, quyền năng kinh tế cho phụ nữ, bình đẳng giới, di cư an toàn, phòng chống buôn bán người và công nghệ thông tin.

Ngoài ra, theo đề xuất của Hội LHPN Việt Nam, Ban lãnh đạo ACWO đã dành thời gian cho các thành viên chia sẻ về hoạt động của mình. Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà đã thông tin về những hoạt động trọng tâm của Hội LHPNVN hiện nay, nhấn mạnh việc các cấp Hội tích cực tham gia xây dựng chính sách luật pháp và phản biện xã hội; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc; bày tỏ mong muốn thông qua các thành viên ACWO để tìm hiểu về phong trào phụ nữ và tiến triển liên kết khu vực, đồng thời để kết nối phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 31/11, đoàn đã tham dự Hội thảo khu vực về bảo vệ, chăm sóc, hồi hương và tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị buôn bán. Các đại biểu chia sẻ về tình hình phòng chống buôn bán người trên thế giới và khu vực; quy trình hồi hương nạn nhân bị buôn bán và hoạt động hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng của các nước ASEAN. Nhìn chung, quy trình hỗ trợ nạn nhân ở các nước ASEAN có nhiều nét tương đồng từ việc tiếp nhận nạn nhân đến việc chăm sóc và hỗ trợ các dịch vụ cho nạn nhân như kiểm tra sức khỏe, tư vấn tâm lý, giáo dục phổ thông, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, trợ cấp khó khăn ban đầu đến việc tái hòa nhập cộng đồng cho các nạn nhân. Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi Dự thảo Chương trình hành động ACWO về phòng chống buôn bán người, đặc biệt quy trình phối hợp giữa tổ chức phụ nữ các nước nhằm hồi hương và tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị buôn bán. Ý kiến của đoàn Việt Nam và Lào về quy định mở trong quy trình tiếp nhận và tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân dựa trên luật pháp, quy định và địa vị pháp lý của tổ chức phụ nữ ở mỗi nước được các đại biểu tán thành. Kế hoạch hành động ACWO sẽ được Hội đồng quốc gia các tổ chức phụ nữ Malaysia tiếp tục hoàn thiện và gửi xin ý kiến các nước thành viên.

Qua hai ngày họp và hội thảo, đại biểu ACWO các nước đã có dịp giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết và hợp tác giữa phụ nữ các nước ASEAN vì một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Lãnh đạo Nữ thuộc Đại học Quốc gia Malaysia (UKM), trao đổi khả năng hợp tác phát triển nguồn nhân lực nữ, nghiên cứu và trao đổi sinh viên giữa Trung tâm và Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Chuyến công tác của đoàn đại biểu Hội LHPNVN đã thành công tốt đẹp, có những đóng góp tích cực tại Cuộc họp Ban lãnh đạo ACWO và Hội thảo khu vực, được các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao.

Ban Quốc tế, TW Hội LHPNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video