Hội nghị Ban lãnh đạo Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế: Tập trung thảo luận về hòa bình, an ninh quốc tế

27/12/2010
Sáng 15/12/2010, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Thủ đô Maputo (Mozambique) đã khai mạc Cuộc họp Ban lãnh đạo Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế (WIDF) với sự tham dự của hơn 200 đại biểu từ 27 nước thuộc các châu lục. Châu Á có đại biểu từ các nước Ấn Độ, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Việt Nam. Tổng thống nước Cộng hòa Mozambique Armando Emilo Guebuza đã tới dự và phát biểu.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống đánh giá cao vai trò của phong trào phụ nữ trên thế giới tập hợp trong mạng lưới của WIDF suốt 65 năm qua nói chung và phong trào phụ nữ Mozambique nói riêng dưới sự lãnh đạo của tổ chức phụ nữ Mozambique (OMM) trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, bình đẳng và phát triển. Những năm qua, phụ nữ Mozambique đã có những bước tiến quan trọng trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tham chính và quản lý nhà nước. Hiện phụ nữ chiếm 30% số đại biểu Quốc hội (39 ghế), 38% Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội và 28% trong Chính phủ (7 nữ bộ trưởng) của Mozambique.

Nhiều hoạt động phong phú diễn ra bên lề cuộc họp như diễu hành, trình diễn văn nghệ dân tộc của hàng trăm phụ nữ Mozambique, triển lãm - hội trợ Bazzar của phụ nữ các nước. Tổng thống Mozambique, các thành viên Ban lãnh đạo WIDF và các đại biểu đã đến thăm các gian hàng và mua hàng ủng hộ cho Liên đoàn.

Cuộc họp sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 15 đến 19/12 với nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề, với các phiên họp theo khu vực (Á, Phi, Mỹ La tinh, Trung Đông, Châu Âu) và các phiên họp toàn thể. Cuộc họp sẽ tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh quốc tế đặc biệt ở các khu vực nóng nơi có xung đột vũ trang như Trung Đông, Châu Phi và những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế tài chính như Châu Âu, Bắc Mỹ và các vấn đề toàn cầu khác như HIV/AIDS, biến đổi khí hậu… gây ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ và trẻ em các nước. Quan trọng hơn nữa, tại cuộc họp lần này, WIDF sẽ dành thời gian thỏa đáng để bàn cụ thể công tác chuẩn bị cho Đại hội WIDF nhiệm kỳ 15 sẽ được tổ chức năm 2011.

Là thành viên Ban lãnh đạo Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế, Hội LHNPN Việt Nam đã cử đại biểu tham dự Cuộc họp. Đây cũng là cơ hội thắt chặt quan hệ giữa Hội với các tổ chức thành viên của Liên đoàn, đặc biệt với Hội phụ nữ Mozambique (OMM) và một số tổ chức phụ nữ Châu Phi, Nam Mỹ.

Báo Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video