Hội nghị BCH TW Hội LHPN Việt Nam lần thứ 11, khóa XII có 7 nội dung quan trọng

30/09/2021
Sáng 30/9/2021, Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPNN Việt Nam lần thứ 11, khóa XII đã diễn ra với hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu trên toàn quốc.
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Hội nghị có 7 nội dung quan trọng:

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

- Cho ý kiến vào các dự thảo: Báo cáo hoạt động 9 tháng đầu năm 2021; Kết quả thực hiện 7 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2012-2017; Báo cáo nhanh kết quả chỉ đạo Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

- Phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

- Cho ý kiến kiện toàn Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022; Báo cáo Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam  nhiệm kỳ 2022 – 2027 và bỏ phiếu giới thiệu bổ sung quy hoạch Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nêu rõ: Hội nghị Ban Chấp hành lần này diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận quan trọng của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc Hội nghị

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân đang có nhiều nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của đất nước.

Kỳ bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và đại biểu Quốc hội khóa XV được tổ chức thành công với tỉ lệ nữ Đại biểu Quốc hội đạt 30,26% cao nhất kể từ kỳ Quốc hội khóa 6 đến nay; tỷ lệ nữ Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tăng so với nhiệm kỳ trước.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid mặc dù đang được kiểm soát song vẫn còn diễn biến phức tạp, tác động nhiều chiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, đời sống, sản xuất kinh doanh của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người lao động trong các khu công nghiệp, người lao động tự do, người dân nhập cư trong các khu trọ bị phong tỏa, cách ly… Phụ nữ, trẻ em, những người yếu thế là nhóm bị tác động, ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Đồng thời, dịch bệnh cũng gây không ít khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ công tác Hội theo kế hoạch đề ra. Nhiều nội dung phải điều chỉnh thay đổi, cách thức tổ chức cho phù hợp với bối cảnh tình hình, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.

Thường trực Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị

Trong bối cảnh đó, 8 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội đã khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, vừa linh hoạt triển khai nhiệm vụ theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam đề ra. Nổi bật là: Tổ chức tuyên truyền về Đại hội Đảng các cáp, tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng nhiều hình thức, cả chiều rộng và chiều sâu. Tham gia trách nhiệm, hiệu quả công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Triển khai Kế hoạch thực hiện “Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế”, vận động nguồn lực quốc tế đạt kết quả cao. Tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội nghị lớn. Tiếp tục thể hiện tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; đề xuất thành công nhiều nội dung lồng ghép bình đẳng giới trong các chương trình, đề án của Chính phủ, đặc biệt là trong 3 Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các cấp Hội đã rất tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều mô hình/hoạt động thiết thực; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do TW Hội phát động đã bước đầu thu được kết quả tốt. Các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ trên mọi miền đất nước đã và đang ngày đêm chung sức, đồng lòng cùng các cấp, các ngành tham gia phòng chống dịch, chăm lo an sinh cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong cuộc chiến đấu quyết liệt với dịch bệnh Covid-19, tính đến ngày 25/9/2021,có 356 cán bộ Hội các cấp mắc Covid-19 tại 18 tỉnh/thành, trong đó, có 33 chị đã không qua khỏi. Thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch TW Hội, Chủ tịch Hà Thị Nga đã gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc tới thân nhân, gia đình của các chị; đồng thời Hội nghị đã dành 1 phút để tưởng niệm các chị đã qua đời vì dịch bệnh.

Các đại biểu dành 1 phút mặc niệm cán bộ Hội qua đời vì mắc Covid-19

Đặc biệt, Hội cũng đã có nhiều cố gắng trong chuẩn bị và tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đến nay, cơ bản đại hội phụ nữ các cấp đảm bảo tiến độ đề ra. Tính đến ngày 17/9/2021, có 49 tỉnh, thành hoàn thành xong đại hội cấp cơ sở; 23 tỉnh đã hoàn thành Đại hội cấp huyện và tương đương; 5 tỉnh tổ chức thành công Đại hội cấp tỉnh (Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Tĩnh và Yên Bái), trong đó Sơn La là tỉnh tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh bằng hình thức trực tuyến.

Từ nay đến cuối năm 2021 và đến cuối nhiệm kỳ XII (tháng 3/2022) là thời điểm rất quan trọng để Hội LHPN Việt Nam hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ do Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9 và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đề ra, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 với những bước đi mới và yêu cầu cao hơn, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Với ý nghĩa quan trọng của Hội nghị 11, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm để tập trung thảo luận, cho ý kiến phát hiện vấn đề, đề xuất giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 cũng như những vấn đề cấp bách đặt ra trong thực tiễn đối với phong trào phụ nữ và công tác Hội trong thời gian tới, nhiệm kỳ tới.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video