Hội nghị Quốc tế về “Giới và Giảm thiểu rủi ro thiên tai” tại Bắc Kinh, Trung Quốc

26/04/2009
Nhận lời mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Toàn quốc Trung Hoa, đoàn đại biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tham dự Hội nghị về “Giới và Giảm thiểu rủi ro thiên tai” tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ 20-22/4/2009.

Gần 100 đại biểu - là những chính trị gia, cán bộ các cơ quan Liên Hợp Quốc và những người làm công tác phát triển của các tổ chức dân sự từ 43 nước trên thế giới đã tham dự hội nghị.

 

Hội nghị đã xem xét những tiến độ đạt được, đồng thời xác định những thách thức về lồng ghép giới trong giảm thiểu rủi ro thiên tai.

 

Trong những ngày hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự cần thiết phải thay đổi chính sách nhạy cảm giới hơn, gắn giảm thiểu thiên tai với xóa đói giảm nghèo, tăng cường sự tham gia của phụ nữ và nam giới trong việc xây dựng cộng đồng sau thiên tai. Phụ nữ chiếm nửa dân số, nhưng phụ nữ lại là những người dễ bị rủi ro nhất vì thiên tai. Khi thiên tai xảy ra, những người nghèo, đặc biệt phụ nữ nghèo phải gánh chịu những tổn thất nặng nề nhất.

 

Sau hơn hai ngày làm việc, Hội nghị đã nhất trí thông qua Chương trình Nghị sự Bắc Kinh kêu gọi Toàn cầu Hành động về Nhạy cảm giới trong Giảm thiểu Thiên tai. Bản Khuyến nghị này sẽ được đệ trình lên cuộc họp sắp tới của Liên Hợp Quốc tại Giơ-ne-vơ vào tháng 6/2009 về xây dựng Cương lĩnh Toàn cầu trong Giảm thiểu Thiên tai.

Trần Hòa
Ban Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video