Hội Phụ nữ hai nước Việt Nam - Campuchia tăng cường đoàn kết, hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa

26/07/2022
Nhân Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, Hội LHPN Việt Nam cử đoàn cấp cao thăm và làm việc tại Campuchia. Chiều ngày 25/7, ngay sau khi đặt chân tới Thủ đô Phnom Penh, đoàn đã tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967-2022) và Ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2027 giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển.
Bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (bên trái) và bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHPN hai nước giai đoạn 2022-2027.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có: Bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Ông Nguyễn Huy Tăng, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia; Bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Về phía Campuchia có: Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam; Bà Ing Kanthaphavi, Bộ trưởng Bộ Công tác Phụ nữ; Bà Sao Kimsua, Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán quốc gia; Bà Mean Sam An, Chủ tịch Ủy ban 8 Thượng viện, Trưởng Ban Phong trào Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển; Ngài Hun Many, Nghị sĩ Quốc hội, Tổng Thư ký Ban Dân vận, Chủ tịch Liên hiệp Thanh niên Campuchia; cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan bộ ngành của Trung ương, Thủ đô Phnom Penh và một số tỉnh, thành khác.

Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, đọc diễn văn tại buổi lễ.

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển Men Sam An cho biết: "Hôm nay, Hội Phụ nữ hai nước tổ chức buổi gặp gỡ để chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa Campuchia - Việt Nam và Năm Hữu nghị Campuchia - Việt Nam 2022. Hội Phụ nữ hai nước luôn hỗ trợ, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau kể cả lúc khó khăn và phát triển.

Trong khoảng thời gian hơn 4 thập kỷ qua, Hội LHPN Việt Nam đã dành sự ủng hộ cả vật chất, tinh thần và chuyên gia kỹ thuật để giúp củng cố Hội phụ nữ Campuchia và giúp những phụ nữ gặp khó khăn, thiếu thốn kể từ sau ngày giải phóng thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, giúp xây dựng nguồn nhân lực thông qua việc đào tạo củng cố năng lực ngắn hạn và dài hạn cho lãnh đạo hội phụ nữ các cấp, giúp thiết bị kỹ thuật, xây dựng trường học, khám sức khỏe, mổ mắt, khám chữa bệnh cho dân nghèo, cấp phát thuốc y tế, gạo, thiết bị, tiền cho người dân nghèo bị tác động do dịch Covid-19 và bị ảnh hưởng do thiên tai.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa các tỉnh biên giới, chúng ta cũng tăng cường quan hệ hữu nghị anh em cả về nội dung và hoạt động trong việc cắt giảm đói nghèo, đào tạo nghề cho phụ nữ, công tác y tế, giáo dục, các hoạt động chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, và các hoạt động khác gây nguy hại cho xã hội, và góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển".

Thay mặt Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và các chị em phụ nữ trên cả nước, bà Men Sam An bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc đối với công ơn to lớn của đảng, chính phủ, quân đội và nhân dân, đặc biệt là các mẹ, các chị, các em gái Việt Nam đã luôn giúp đỡ ủng hộ và đồng cam cộng khổ với Campuchia. "Sự ủng hộ và giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần làm cho Campuchia có sự phát triển từ một đất nước ngập tràn trong chiến tranh, đau thương và thảm họa, trở thành một nước có thống nhất dân tộc, hòa bình đầy đủ, có sự phát triển tiến bộ trên mọi lĩnh vực", bà Men Sam An khẳng định.

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đánh giá cao những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Campuchia dưới sự trị vì của Quốc vương, sự lãnh đạo của Đảng nhân dân CPP đã đạt được trong công cuộc khôi phục và phát triển đất nước, trong đó có sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Campuchia mà Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển là một trong những lực lượng nòng cốt. Đồng thời bày tỏ vui mừng khi thấy phụ nữ Campuchia đang có sự hiện diện đáng kể trong các cơ quan lãnh đạo và giữ vị trí lãnh đạo quản lý của Campuchia.

Bà Hà Thị Nga khẳng định: "Chúng ta vui mừng nhận thấy các hoạt động hợp tác giữa hai tổ chức Hội trong giai đoạn 2017-2022 đã đạt những kết quả đáng khích lệ ở cả cấp Trung ương và địa phương. Với Thỏa thuận Hợp tác cho giai đoạn mới 2022-2027, chúng ta sẽ cùng hướng tới các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn nữa trong 5 năm tới. Bối cảnh hội nhập quốc tế tiếp tục đòi hỏi sự hợp tác giữa Hội LHPN hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa cả ở cấp Trung ương và địa phương. Vì vậy, chúng tôi cho rằng hoạt động phối hợp không chỉ dừng lại ở những điểm đã nêu trong Thỏa thuận hợp tác mà Hội Phụ nữ hai nước chúng ta cần hướng tới đóng góp nhiều hơn nữa vào hợp tác quốc tế và khu vực như: hợp tác trong ASEAN, trong Tiểu vùng Mê Công và Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, hợp tác ở những lĩnh vực tác động lớn tới đời sống của phụ nữ và cũng là thế mạnh của Hội Phụ nữ chúng ta".

Theo bà Hà Thị Nga, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp khó lường, Hội Phụ nữ hai nước càng phải tăng cường hơn nữa đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau để xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của các thế hệ đi trước và đáp ứng được nguyện vọng và lợi ích của phụ nữ hai nước. Cụ thể là, góp phần thực hiện bình đẳng giới và Chương trình nghị sự 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững. Đó cũng sẽ là chủ đề được trao đổi tại Diễn đàn "Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có Covid-19" dự kiến được tổ chức trong tháng 9/2022 nhân kỷ niệm năm chẵn quan hệ song phương giữa Việt Nam với hai nước Campuchia và Lào.

Bà Mean Sam An, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, báo cáo kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Phụ nữ hai nước giai đoạn 2017-2022.

Thay mặt Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Phó Chủ tịch Hội Mean Sam An đã Báo cáo kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển và Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2017-2022.

Bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trình bày phương hướng hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển giai đoạn 2022-2027.

Tiếp đó, bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trình bày phương hướng hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển giai đoạn 2022-2027, với mục tiêu tăng cường hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn nữa giữa Hội Phụ nữ hai nước và tiến hành các dự án phát triển chung, ví dụ như chương trình hợp tác giữa Công ty Intraco với Hội Phụ nữ hai nước thời gian tới để cung cấp bếp đun tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước cho phụ nữ Campuchia.

Thay mặt lãnh đạo Hội Phụ nữ hai nước, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và bà Men Sam An, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển đã Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHPN hai nước giai đoạn 2022-2027.

Cũng trong dịp này, đã diễn ra Lễ Ký kết Biên bản Thảo luận giữa Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Hội LHPN Việt Nam và Công ty Intraco về cung cấp bếp tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước cho phụ nữ Campuchia; Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Phụ nữ tỉnh Mondulkiri (Campuchia) với Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk (Việt Nam) giai đoạn 2022-2027.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm diễn ra chiều 25/7/2022 ở Thủ đô Phnom Penh, Campuchia:

Bà Hà Thị Nga (phải), Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển.

Đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam và bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển; Ngài Hun Many, Nghị sĩ Quốc hội, Tổng Thư ký Ban Dân vận, Chủ tịch Liên hiệp Thanh niên Campuchia.

Bà Trần Lan Phương (bìa trái), Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, bà Mean Sam An (thứ 2 từ phải sang), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển và ông Hoàng Anh Dũng (giữa), Giám đốc Công ty Intraco, ký kết Biên bản Thảo luận về cung cấp bếp tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước cho phụ nữ Campuchia

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (giữa); bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (thứ 2 từ phải sang), trò chuyện với các đại biểu Campuchia tham dự buổi lễ.

Ông Nguyễn Huy Tăng, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam.

Các đại biểu hai nước thăm quan khu vực giới thiệu bếp tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước cho phụ nữ Campuchia.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video