Hội Phụ nữ với công tác hỗ trợ hội viên phụ nữ

12/11/2018
- Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn: Hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế
- Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Nhiều mô hình mới thiết thực, hiệu quả.

- Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn: Hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế

 

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình được Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn thực hiện với nhiều hình thức phù hợp, đạt kết quả tốt.

 

Tính đến thời điểm 31/7/2018, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn quản lý 06 nguồn vốn, trong đónguồn vốn ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội chiếm 90% tổng dư nợvốn với tổng dư nợđến nay là677.389,12 triệu đồng, cho 16.850 hộ vay đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất kinh doanh…để phát triển kinh tế gia đình.

 

Công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV luôn được Hội quan tâm kiện toàn, cán bộ Ngân hàng hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ trưởng ngay sau buổi giao dịch tại xã, vì vậy số tổ TK&VV hiện nay do Hội phụ nữ quản lý là 577 tổ (trong đó số tổ xếp loại tốt, khá chiếm 90%). Đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng vốn vay, các cấp Hội đã chủ độngphối hợp ngành chức năng tổ chức lớp tập huấn chuyển giao KHKT trồng trọt, chăn nuôi, hạch toán thu chi… cho các thành viên vay vốn. Qua đó, giúp chị em biết sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, phát huy được hiệu quả đồng vốn, từ đó xuất hiện nhiều hộ gia đình có mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao.Điển hình như gia đình chị Trần Thị Phượng hội viên phụ nữ thôn Khuổi Đác xã Mai Lạp huyện Chợ Mới đã vay vốn đầu tư trồng rừng, cây ăn quả cho thu nhập 150 triệu đồng/năm; Gia đình chịHà Thị Thú hội viên phụ nữ thôn Đon Nhậu, xã Yên Cư huyện Chợ Mới, vay vốn đầu tư trồng Quế, Hồi, đến nay gia đình đã khai thác cho thu nhập 450 triệu đồng. Gia đình chị Nguyễn Thị Hiên, hội viên khu chợ 2 xã Bằng Vân, vay vốn đầu tư chăn tư chăn nuôi lợn, gà, vịtcho thu nhập 100 triệu đồng/năm...

 

Từ việc hỗ trợ cho vay vốncủa Hội đã tạo điều kiện cho các gia đình hội viên phụ nữ nghèo, các gia đình chính sách, hộ khó khăn có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Thông qua hoạt động vay vốn, Hội LHPN có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên, nội dung sinh hoạt Hội phong phú, đa dạng hơn. Từ đó giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong phát triển kinh tế và phát huy được tính sáng tạo của các tầng lớp tầng lớp phụ nữ.

 

-  Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Nhiều mô hình mới thiết thực, hiệu quả

 

Hội LHPN huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã khảo sát, nắm bắt nhu cầu tại các xã thực hiện chuyển đổi mô hình trồng lúa sang lên liếp trồng cây ăn trái, rau màu chiếm diện tích lớn, thành lập nhiều cơ sở thu mua, sản xuất nông sản và có nhiều phụ nữ đang làm thuê tại các cơ sở này. Từ đó, Hội đã thành lập các mô hình sinh hoạt Hội tại cơ sở xắt cam (Hiếu Thành và Hiếu Nghĩa); mô hình “Sinh hoạt tổ Phụ nữ trên đất rẫy” (Tân Quới Trung); mô hình sinh hoạt Hội trong cơ sở sản xuất thủy sản (Hiếu Nghĩa), thu hút được 56 hội viên vào tổ chức Hội.

 

Hàng ngày chị em đi làm thuê để có thêm thu nhập phát triển kinh tế gia đình, lúc chị em nghỉ ngơi, chi hội tổ chức sinh hoạt, truyền tải các nội dung hoạt động của Hội đến với hội viên, phụ nữ (thời gian sinh hoạt từ 30-45 phút). Nhiều buổi sinh hoạt, Chủ cơ sở cùng tham dự nên chị em rất phấn khởi, có cơ hội để bày tỏ, chia sẻ những vấn đề khó khăn, bất cập trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc.Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em được tiếp cận và hiểu biết thêm nhiều thông tin kiến thức bổ ích nhất là các nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và an toàn thực phẩm.

 

Nguyễn Tâm, Vĩnh Long

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video