Hội thảo về Phòng chống bạo lực trong gia đình

25/08/2006
Ngày 22/8/2006, tại Đồ Sơn - Hải Phòng, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Phòng chống bạo lực trong gia đình và góp ý dự thảo Luật Phòng chống bạo lực trong gia đình (BLGĐ)” dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, UVBCHTW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có bà Trần Thị Minh Chánh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Ian Howie - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, các UV Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo, chuyên viên các ban/đơn vị TW Hội LHPN Việt Nam, 21 tỉnh/thành Hội đại diện hệ thống Hội LHPN các vùng miền trong cả nước; đại diện Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, UBDSGĐ&TE, Viện Xã hội học...và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

 

Sau khi nghe trình bày tình hình BLGĐ ở Việt Nam; kết qủa rà soát các văn bản pháp luật Việt Nam về phòng chống BLGĐ; báo cáo tình hình hoạt động phòng, chống BLGĐ của Hội LHPN Việt Nam; đánh giá tác động can thiệp chương trình phòng, chốngBLGĐ tại 3 tỉnh Hà Nội, Thái Bình, Phú Thọ; dự thảo Luật phòng, chống BLGĐ, các đại biểu đã trao đổi thảo luận theo nhóm về tình hình BLGĐ, kinh nghiệm phòng chống BLGĐ tại một số địa phương và góp ý về bố cục, nội dung của bản dự thảo Luật phòng chống BLGĐ do Ủy ban các vấn đề Xã hội của Quốc hội soạn thảo.

 

Nhiều ý kiến thống nhất với bố cục Dự thảo Luật. Một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm một số điều về Xử lý ly hôn nhanh trong trường hợp đặc biệt, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tham gia việc phòng chống BLGĐ....

 

Góp ý về nội dung dự thảo Luật, hầu hết các đại biểu đều nhất trí đưa phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng Luật là các thành viên trong gia đình theo Luật Hôn nhân gia đình và những người có cuộc sống hôn nhân thực tế nhưng chưa đăng ký kết hôn. Vấn đề được các đại biểu tranh luận sôi nổi nhất là Các hành vi BLGĐ. Đa số các ý kiến đề nghị nên chia nhóm các hành vi (bạo lực thể xác, bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế, bạo lực tình dục...). Những nội dung về quyền và nghĩa vụ của nạn nhân; nghĩa vụ của người có hành vi bạo lực, biện pháp giáo dục tại cộng đồng đối với người có hành vi BLGĐ; trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, các tổ chức, gia đình, cá nhân, trong đó có trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong phòng chống BLGĐ; các biện pháp bảo vệ nạn nhân; các hình thức xử lý vi phạm... cũng được nhiều đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến.

 

Sau một ngày tập trung khẩn trương làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà trong lời bế mạc Hội thảo đã đánh giá cao sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các đại biểu; kết luận tổng hợp các ý kiến phát biểu và mong muốn các thành viên dự hội thảo sẽ tham gia tích cực hơn nữa các hoạt động phòng chống BLGĐ; tiếp tục nghiên cứu dự thảo Luật phòng chống BLGĐ, đề xuất thêm ý kiến để góp phần hoàn chỉnh Luật, sớm đưa Luật vào cuộc sống, nhằm ngăn chặn và giải quyết ngày càng tốt hơn vấn đề BLGĐ ở Việt Nam, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Trung tâm Thông tin.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video