Hội viên phụ nữ nòng cốt: Cơ sở xây dựng phong trào vững mạnh

01/10/2009
Cách đây gần 2 năm, tại khu phố 1, phường Xuân An (TX.Long Khánh) có tin đồn về "Ngôi nhà ma". Chỉ trong vòng một buổi tối, hàng ngàn người dân khắp nơi kéo về xem thực hư, gây ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự địa phương. Lực lượng hội viên phụ nữ Xuân An đã có mặt kịp thời tuyên truyền, giải thích cho chị em hiểu về tin đồn nhảm, tự giác cùng người thân ra về...

* Tham gia giải quyết các điểm nóng

 

Đó chỉ là một trong những vụ việc thời gian qua, lực lượng hội viên phụ nữ nòng cốt của phường Xuân An đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể tuyên truyền giải thích cho bà con có nhận thức đúng đắn, không nghe, không tin, không làm theo lời kẻ xấu.

 

Các hội viên phụ nữ nòng cốt dân tộc, tôn giáo tham gia hội thảo.

Chị Vũ Thị Ngà, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 1, phường Xuân An, đơn cử một trường hợp khác: chị A. là một người rất chịu khó buôn bán, nhưng khi chị B. to nhỏ vài điều, lập tức hôm sau chị A. đóng cửa hàng, cùng chị B. định đi đến nơi đồn có hiện tượng lạ ở địa phương khác. Lực lượng hội viên nòng cốt phường biết chuyện, có mặt kịp thời khuyên hai chị không nên sùng tín thái quá. Được giải thích, dần dần niềm tin của chị em vào vai trò tổ chức Hội càng được củng cố. Hiện nay, trong tổng số 1.040 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên của phường thì có 850 chị tham gia vào tổ chức Hội (đạt 81,7%); trong đó hội viên nòng cốt là 141 chị.

 

Theo Ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo, chính sách tự do tín ngưỡng của Nhà nước tới phụ nữ, các cấp Hội trong toàn thị xã còn quan tâm đến việc chăm lo bồi dưỡng kiến thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình cho chị em. Đến nay, có gần 1.400 hội viên phụ nữ có đạo, dân tộc thiểu số tham gia các nhóm phụ nữ tiết kiệm; gần 600 chị được tạo công ăn việc làm tại chỗ; xây dựng và sửa chữa 10 căn nhà tình thương cho hội viên dân tộc, tôn giáo nghèo...

 

* Tích cực tham gia các phong trào địa phương

 

Tại làng dân tộc Chơ Ro (xã Phước Bình, huyện Long Thành), dù số phụ nữ tại đây chỉ hơn 100 người nhưng đã có tới 30 hội viên nòng cốt dân tộc. "Các hội viên này đóng vai trò rất quan trọng và có uy tín trong việc tuyên truyền vận động chị em tham gia các lớp xóa mù chữ. Từ chỗ hầu hết phụ nữ của làng đều mù chữ, nay đã có 22 chị biết đọc, biết viết. Các chị giờ đây đã hiểu, nhận thức được và quyết tâm không thể để con em mình lại tiếp tục mù chữ như mình ngày trước".

 

Không chỉ tại các địa phương trên, vai trò lực lượng hội viên phụ nữ nòng cốt mới có đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền phụ nữ giữ gìn an ninh trật tự địa phương, phát triển kinh tế gia đình, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc... mà đến nay trong toàn tỉnh đã phát triển được 156.166 hội viên phụ nữ nòng cốt, trong đó hội viên nòng cốt dân tộc là 8.013 người, hội viên nòng cốt tôn giáo là 47.524 người. Hầu hết lực lượng này đều là những người gương mẫu, vận động gia đình, người thân cùng thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do địa phương phát động. Thông qua lực lượng nòng cốt, các cấp Hội đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ nói chung, hội viên dân tộc, tôn giáo nói riêng, qua đó kịp thời biết cách giải thích, thuyết phục để phụ nữ hiểu, không tham gia vào các điểm nóng. Đồng thời, qua các hội viên nòng cốt, giúp các cấp Hội phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng hơn 700 phụ nữ ưu tú và Đảng đã xem xét kết nạp 204 chị.

 

Sau 3 năm (2006-2009) thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng hội viên phụ nữ nòng cốt dân tộc, tôn giáo ở Đồng Nai cho thấy, đây là lực lượng đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và góp phần đưa phong trào phụ nữ phát triển.

Theo Phương Hằng (báo Đồng Nai điện tử)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video