Hơn 300 tỷ đồng hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới.

26/01/2018
Ngày 20/12, Lễ công bố Chương trình hợp tác hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số giữa Ủy ban Dân tộc và Đại sứ quán Ailen đã diễn ra tại Hà Nội. Trong đó, thỏa thuận đảm bảo phụ nữ tham gia bình đẳng vào tiến trình ra quyết định, quản lý thực hiện các dự án.

Theo thỏa thuận, Đại sứ quán Ailen dự kiến hỗ trợ tối đa 12 triệu Euro (tương đương 318 tỷ đồng)nhằm đóng góp cho công tác giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số thông qua cơ chế của Chương trình 135, cải thiện đời sống kinh tế, xã hội của người dân tại các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhằm thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các khu vực và các nhóm dân tộc thiểu số của Việt Nam.

Đây là khoản hỗ trợ bổ sung so với nguồn ngân sách hàng năm của Chính phủ Việt Nam cho Chương trình 135 phân bổ cho các địa phương. Khoản hỗ trợ giúp xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại các xã nghèo nhất của Việt Nam gồm các xã thuộc Chương trình 135 của 5 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Trị, Kon Tum và Trà Vinh. Mỗi xã sẽ được phân bổ một khoản hỗ trợ tối đa 2 tỷ đồng/năm ngoài Ngân sách hàng năm định kỳ của Chính phủ Việt Nam.

Trong quá trình triển khai Chương trình, 2 bên thỏa thuận ưu tiên hết mức có thể trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong tất cả các hoạt động do Đại sứ quán hỗ trợ, bao gồm đảm bảo phụ nữ và nam giới tham gia bình đẳng vào tiến trình ra quyết định và quản lý thực hiện dự án, xem xét các nhu cầu khác nhau của phụ nữ và nam giới, trẻ em gái và trẻ em trai trong quá trình lập kế hoạch dự án và tập hợp dữ liệu phân tích giới.

Đồng thời xem xét tác động của biến đổi khí hậu và cách thức giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường vai trò tham gia của cộng đồng trong đấu thầu và trong các giai đoạn triển khai, thực hiện chương trình…

Đại sứ Ailen Cáit Moran cho biết, Bà đã qua thăm nhiều xã, vùng miền núi, dân tộc thiểu số của Việt Nam và thấy sự đổi thay ở những vùng này. Đặc biệt, phụ nữ đã có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ xã hội. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều vùng khó khăn. “Chúng tôi tiếp tục cam kết hỗ trợ để những người vùng dân tộc thiểu số có điều kiện sống tốt hơn”, Đại sứ Cáit Moran khẳng định.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, khẳng định gói hỗ trợ là nguồn tài chính quý giá và cũng là tình cảm của Chính phủ Ailen dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam. Bộ trưởng cam kết sử dụng nguồn vốn này hiệu quả cho những khu vực khó khăn nhất trong 5 tỉnh trên.

Trong giai đoạn 2011 – 2016, Chính phủ Ailen hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 với tổng nguồn vốn viện trợ 30,29 triệu Euro. Qua đó hỗ trợ xây dựng 445 công trình hạ tầng cơ sở quy mô nhỏ tại 434 xã đặc biệt khó khăn tại 21 tỉnh thuộc Chương trình 135.

http://pnvnnuocngoai.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video