Hợp tác xã Thái An Gia – Điểm cầu kết nối và tiêu thụ sản phẩm an toàn của hội viên phụ nữ

08/09/2020
Hợp tác xã Thái An Gia được Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ thành lập năm 2018 trên cơ sở tham gia tự nguyện của 7 thành viên, với mục đích nhằm liên kết hộ gia đình sản xuất các mặt hàng nông sản nhỏ lẻ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên.
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Thái An Gia

Dựa trên thế mạnh, kinh nghiệm thực tế của từng thành viên và tư vấn hỗ trợ của các cấp Hội, HTX đã chia thành các nhóm sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến và tiêu thụ sản phẩm tạo chuỗi khép kín từ sản xuất - chăn nuôi - chế biến - tiêu thụ sản phẩm an toàn của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và mở cửa hàng tiêu thụ sản phẩm tại Trung tâm dạy nghề 20-10 của Hội LHPN tỉnh.

Từ đó, cửa hàng của HTX dần dần trở thành điểm tiêu thụ nông sản an toàn, thành địa điểm mua sắm quen thuộc đối với người dân địa phương và cán bộ, hội viên, phụ nữ. Với cách quản lý chặt chẽ, hiệu quả, HTX đã ký hợp đồng với các nhà hàng, bếp ăn tập thể của các trường học, bệnh viện, công ty trên địa bàn nhằm đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm; đồng thời HTX thường xuyên tham vấn ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm cung cấp kiến thức cho các thành viên, kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để duy trì và phát triển mô hình chuỗi cung ứng, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn của phụ nữ, Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên đã hướng dẫn các cấp Hội xây dựng 13 cửa hàng giới thiệu sản phẩm an toàn tại 5/9 huyện/thành phố/thị xã (TP Thái Nguyên, xã Yên Đổ và thị trấn Đu, Phú Lương, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, phường Cải Đan, phường Thắng Lợi, TP Sông Công, thị trấn Hùng Sơn, xã Khôi Kỳ, xã Bình Thuận, xã La Bằng, Đại Từ, phường Ba Hàng TX Phổ Yên...) Tất cả các cửa hàng đều có hoạt động kết nối với HTX Thái An Gia.

Năm 2019 vừa qua, thông qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, TW Hội LHPN Việt Nam đã hỗ trợ HTX đầu tư mua sắm trang thiết bị, cây giống, tập huấn kỹ thuật, in nhãn mác bao bì sản phẩm để phát triển mô hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ đậu tương hữu cơ theo chuỗi giá trị với tổng kinh phí là 150,5 triệu đồng. Đến nay, sau 2 năm triển khai thực hiện, HTX bước đầu đã đạt được những kết quả tốt, thu nhập thành viên từ 8 đến 10 triệu đồng/ người/ tháng;  sản phẩm được cung cấp ổn định, khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng; thành viên tăng từ 7 lên 26 người. Năm 2019, HTX sản xuất và cung ứng gần 45 tấn các loại rau củ, trên 2,5 tấn thịt lợn, gà, bò, bún gạo, mì phở, đậu... các loại ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thành công bước đầu nhưng vẫn còn đó không ít khó khăn về kinh nghiệm quản lý điều hành, vốn để mở rộng sản xuất, kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm bên ngoài địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục phát triển sản xuất theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, đa dạng hóa các sản phẩm để ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên.

Quỳnh Linh - Ban Kinh tế TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video