ILO: Nam được trả lương cao hơn nữ 20% vì định kiến giới

28/11/2018
Báo cáo mới nhất về Tiền lương toàn cầu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, nam giới vẫn tiếp tục được trả lương cao hơn nữ giới khoảng 20%.

Lần đầu tiên ILO đã công bố báo cáo về khoảng cách trả lương theo giới dựa trên dữ liệu từ 70 nước và khoảng 80% nhân viên trên toàn cầu. Việc nam giới được trả lương cao hơn 20% so với nữ giới đi ngược lại nguyên tắc cơ bản trả lương bình đẳng cho công việc có giá trị như nhau. Đây cũng là mục tiêu mà cộng đồng quốc tế đã đồng thuận nhằm đạt được vào năm 2030 như một phần của Chương trình Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

 

Ông Guy Ryder - Tổng Giám đốc ILO cho biết: "Chênh lệch lương theo giới là một trong những biểu hiện rõ nhất của bất bình đẳng xã hội và tất cả các quốc gia cần cố gắng hiểu rõ hơn những vấn đề tiềm ẩn của những biểu hiện này và đẩy mạnh tiến bộ hướng tới bình đẳng giới".

 

Trước đây, trình độ học vấn là một trong những lý do phổ biến nhất để giải thích sự khác biệt trong cách trả lương. Tuy nhiên, hiện điều này đã không còn. Việc nam nữ được trả lương khác nhau chủ yếu vẫn là do các định kiến còn tồn tại trong xã hội.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chênh lệch tiền lương theo giới là vai trò làm mẹ. Báo cáo cho thấy những người mẹ thường có xu hướng được hưởng mức lương thấp hơn so với những người không làm mẹ. Điều này có thể liên quan đến một loạt yếu tố, trong đó có sự gián đoạn thị trường lao động, giảm giờ làm việc, làm các công việc phù hợp với gia đình hơn nhưng mức lương thấp hơn hay những quyết định thăng cấp mang tính rập khuôn ở cấp doanh nghiệp.

 Ảnh minh họa

 Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder công bố báo cáo "Tiền lương toàn cầu"


Theo ông Guy Ryder, bằng chứng cho thấy sự chênh lệch tiền lương giữa nam giới và phụ nữ còn tồn tại trước cả khi người nữ giới có con. Điều này cho thấy cần thiết phải đấu tranh loại bỏ định kiến và phân biệt đối xử tại thời điểm bắt đầu gia nhập thị trường lao động”.

 
ilo-bat-binh-dang-ve-luong-1.jpg
Phụ nữ có con nhỏ chịu nhiều thiệt thòi về tiền lương


ILO kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực hơn nữa để chấm dứt tình trạng bất bình đẳng giới trong việc trả lương. Các nước cần xem đây như là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm hướng đến một thế giới không còn bất công.


Theo: http://phunuvietnam.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video