Kết quả kỳ họp thứ 54 của Ủy ban Địa vị Phụ nữ LHQ - kiểm điểm toàn cầu 15 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh

19/04/2010
Ngày 2/3/2010, Ủy ban Địa vị Phụ nữ LHQ (UBĐVPN) đã thông qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 15 năm Hội nghị Phụ nữ toàn cầu lần thứ 4.

Tuyên bố này sẽ được trình lên Ủy ban Kinh tế - Xã hội để trình lên Đại hội đồng LHQ xin phê chuẩn.

Ngày 12/3, UBĐVPN đã thông qua 7 nghị quyết sau đây:

  1. Phụ nữ, em gái và HIV/AIDS

2. Phóng thích phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin, kể cả những đối tượng bị tạm giam, trong những vùng có xung đột vũ trang

3. Tình cảnh và sự hỗ trợ đối với Phụ nữ Palestin

4. Trao quyền nănng kinh tế cho phụ nữ

5. Loại bỏ tử vong hay tai biến sản phụ thông qua trao quyền cho phụ nữ.

6. Tăng cường cơ cấu tổ chức của LHQ hỗ trợ bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ bằng việc hợp nhất 4 cơ quan hiện hành của LHQ thành một bộ máy duy nhất,

7. Chấm dứt hủ tục cắt bỏ bộ phận kích dục của phụ nữ.

Cũng trong ngày 12/03/2010, UBĐVPN đã quyết định chuyển các báo cáo tóm tắt của người điều hành các phiên họp sau đây lên Hội nghị cấp bộ trưởng thường niên năm 2010 của Hội đồng Kinh tế - Xã hội của LHQ:

1. Hội nghị cao cấp bàn tròn về “ Thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc kinh và những nghị quyết kỳ họp đặc biệt lần thứ 23 của Đại hôi đồng LHQ và những đóng góp xác định quan điểm giới trong việc thực hiện các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ”

2. Hội thảo chuyên đề về “các mối quan hệ giữa việc thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc kinhvới việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.”

3. Hôi thảo chuyên đề về “Việc trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu”.

4. Hội thảo chuyên đề về “Thực hiện các mục tiêu phát triển và những cam kết đã được quốc tế nhất trí về bình đẳng giới và trao quyền năng cho phụ nữ -đóng góp vào Hội nghị thường niên cấp bộ trưởng năm 2010 của Hội đồng Kinh tế - Xã hội LHQ”

6. Hội thảo Chuyên đề về “ Nâng cao địa vị và vai trò của các bộ máy quốc gia vì bình đẳng giới”

Lương Thanh dịch
Theo nguồn tin của UB Địa vị phụ nữ LHQ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video