Khai mạc Đại Hội đồng ACWO lần thứ 14 Hà Nội

20/10/2010
Sáng 19/10, Đại hội đồng Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO) lần thứ 14 do Hội LHPN Việt Nam với cương vị Chủ tịch ACWO nhiệm kỳ 2008- 2010 tổ chức đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Dự hội nghị, có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch ACWO lần thứ 14; Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùngđại diện các bộ, ban, ngành ở TW và hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các tổ chức phụ nữ thành viên ACWO, các học giả, các nhà quản lý, doanh nghiệp từ 10 nước ASEAN và ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); đại diện Ðại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Hà Nội.


Phát biểu chào mừng ACWO lần thứ 14, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Hội LHPN Việt Nam và các tổ chức phụ nữ các nước ASEAN đã lựa chọn chủ đề cho Ðại hội đồng ACWO lần thứ 14 là “Tăng cường sự tham gia hiệu quả của phụ nữ vì một cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững”, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ ASEAN trong việc tham gia phát triển đất nước cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN.

 

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp to lớn trong suốt 30 năm qua của Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN đối với sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, thúc đẩy sự tham gia đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển của quốc gia và khu vực. Ðặc biệt là việc Ðại hội đồng lần này sẽ tập trung thảo luận và hội thảo về nhiều nội dung và giải pháp thiết thực nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ ASEAN và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

 

Thủ tướng tin tưởng rằng, với mục tiêu cao cả, với chương trình nghị sự phong phú, sự tham gia đông đảo và nỗ lực của các đại biểu, Đại hội đồng sẽ đưa ra được nhiều ý tưởng, sáng kiến nhằm phát huy tiềm năng, sự sáng tạo của phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ, đóng góp nhiều hơn vào mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng văn hoá – xã hội ASEN nói riêng,không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của sự hợp tác của ASEAN vốn đã nổi tiếng là sự hợp tác “thống nhất trong đa dạng”.


Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục tích cực ủng hộ và hỗ trợ các chương trình, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ rất quan trọng của bạn bè quốc tế, trong đó có các tổ chức phụ nữ trong sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới nói riêng. Việt Nam đã và sẽ nỗ lực hết sức mình để phối hợp cùng các nước thành viên đạt được những kết quả cụ thể thiết thực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó tích cực thúc đẩy thực hiện mục tiêu cao cả về sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.


Nói về vai trò của người phụ nữ, Thủ tướng nhấn mạnh: Trải qua các thời đại, ở bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào, những người phụ nữ luôn giữ vị trí đặc biệt. Nhờ có phụ nữ mà giống nòi mới trường tồn, tổ ấm gia đình mới được dựng xây, xã hội mới được phát triển. Cùng với sự phát triển của xã hội, phụ nữ ngày càng bình đẳng với nam giới và đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của quốc gia, khu vực và thế giới. Ở Việt Nam, phụ nữ có vai trò rất quan trọng và đóng góp to lớn trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. Trong nhiều thập kỷ qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và phát huy vai trò của phụ nữ, bảo đảm quyền bình đẳng, quyền phát triển và tạo điều kiện thuận lợi giúp phụ nữ cống hiến nhiều nhất cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước.


Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và vinh dự đón nhận Huân chương Sao vàng lần thứ 2, Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi, chúc mừng nồng nhiệt tới toàn thể phụ nữ Việt Nam. Thủ tướng chúc phụ nữ Việt Nam có những đóng góp to lớn hơn nữa, luôn luôn xứng đáng với tám chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã trao tặng: 'Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang'; tiếp tục tham gia hiệu quả vào hoạt động của Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN vì sự nghiệp tiến bộ của phụ nữ Ðông-Nam Á nói chung và của phụ nữ Việt Nam nói riêng.

 

Phát biểu khai mạc ACWO lần thứ 14, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch ACWO nhiệm kỳ 2008-2010 cho biết: Trong suốt 30 năm qua, ACWO đã khẳng định vai trò của mình trong thực hiện mục tiêu thúc đẩy phụ nữ tham gia đóng góp vào quá trình phát triển của khu vực.

 Ảnh minh họa

Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Đại hội đồng ACWO 14

Các chương trình, hoạt động do ACWO thực hiện trong thời gian qua như xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ phụ nữ áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị…đã thúc đẩy tăng cường tình hữu nghị và sự hợp tác giã phụ nữ và nhân dân các nước ASEAN, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của mỗi nước và cả khu vực. Hội LHPN Việt Nam, sau 14 năm gia nhập ACWO (6/1996) đã tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của Liên đoàn với tinh thần và trách nhiệm cao, tạo được uy tín và vị thế đối với Liên đoàn, góp phần vào sự phát triển lớn mạnh cả ACWO.

 

Được tổ chức 2 năm một lần, Đại hội đồng ACWO là dịp để phụ nữ các nước ASEAN cùng nhau tôn vinh, ghi nhận những kết quả và thành tựu nổi bật đã đạt được, tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cácbài học trong quá trình phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên tinh thần hữu nghị, hợp tác vì một ASEAN hòa bình, thịnh vượng và phát triển.


Với chủ đề “Tăng cường sự tham gia hiệu quả của phụ nữ vì một Cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững,” Đại hội đồng sẽ có các phiên họp toàn thể về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường; vai trò của chính phủ đối với thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.


Các hội thảo chuyên đề về xóa đói giảm nghèo, an ninh lương thực và an toàn thực phẩm, lao động di cư, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em cũng diễn ra trong hai ngày ACWO lần thứ 14 (19-20/10) với sự trình bày và tham gia của các diễn giả và đại biểu trong và ngoài nước.


Đại hội đồng ACWO lần thứ 14, với các khuyến nghị từ các phiên họp, sẽ thông qua Nghị quyết chung thể hiện quan điểm, sự cam kết và phương hướng hoạt động của Đại hội đồng trong tương lai nhằm tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ đối với quá trình phát triển ở mỗi quốc gia và khu vực, cũng như thúc đẩy việc thực hiện các cam kết của chính phủ đối với sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.


Tại cuộc họp Đại hội đồng này, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ACWO nhiệm kỳ 2008-2010 sẽ bàn giao cho Hội đồng Quốc gia các tổ chức Phụ nữ Indonesia (KOWANI) chức Chủ tịch ACWO nhiệm kỳ 2010-2012./.

Nguyên văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Nguyên văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, chủ tịch ACWO 14, Nguyễn Thị Thanh Hoà

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video