Khánh Hòa: Khởi nghiệp với... giấy

31/05/2021
Khát khao thực hiện đam mê làm đồ 'handmade' từ nhỏ, chị Vũ Thị Bảo Nhung quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp với… giấy.

Bằng chính sự nỗ lực của bản thân, chị Vũ Thị Bảo Nhung (33 tuổi) ở tỉnh Khánh Hòa đã khởi nghiệp với giấy, “biến” chúng thành những bông hoa đa sắc màu, thu hút nhiều khách hàng là các bạn trẻ.

Bén duyên với hoa giấy từ lúc 7 tuổi

Khi mới 7 tuổi, chị Nhung thường ở nhà xem chương trình khéo tay trên truyền hình và bắt chước làm theo. "Lúc còn bé, tôi hay dùng giấy tập viết cắt thành bông hoa hay gấp hoa origami. Lên tới cấp 3 thì tôi tự mày mò làm hoa “handmade”, vẽ thiệp tặng cho bạn bè”, chị Nhung kể lại.

Vào TP.HCM hồi năm 2005 và theo học ngành Tài chính - Ngân hàng tại Trường Đại Học Tôn Đức Thắng, chị Nhung vẫn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê làm hoa giấy. Tuy nhiên, cô chỉ thỉnh thoảng tự làm rồi bán hoa giấy trong các dịp lễ để có thêm thu nhập.Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Nhung làm nhân viên văn phòng tại TP.HCM và vẫn làm một số sản phẩm "handmade” từ giấy để bán hoặc tặng bạn bè.Khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Nhung bắt đầu tìm lại định hướng cho riêng mình. “Lúc đó, công ty gặp khó khăn vì dịch Covid-19 và bản thân đã chán ngán làm công việc văn phòng nên tôi quyết định nộp đơn xin nghỉ việc vào tháng 4.2020 và ở nhà khởi nghiệp với hoa giấy", chị Nhung kể lại.

Tự tay gầy dựng cơ ngơi riêng

Lúc mới nghỉ việc, chị Nhung có phần lo lắng về thu nhập nhưng bất chấp tất cả vì đam mê với hoa giấy. Thời gian đầu, cô dùng tất cả số tiền đã dành dụm lúc còn làm nhân viên văn phòng để khởi nghiệp.

Lúc đó, gia đình lo sợ chị Nhung thất nghiệp và trắng tay. Tuy nhiên, sau một năm dấn thân khởi nghiệp, chị Nhung đã tạo dựng được “cơ ngơi” cho riêng mình với hàng loạt sản phẩm độc đáo, nghệ thuật từ giấy do chính tay chị làm thủ công tại nhà. Hồi cuối năm 2020, chị Nhung lên xe hoa và được chồng ủng hộ rất nhiều trong việc kinh doanh.

Cô gái 33 tuổi cảm thấy tự hào khi đọc được tin nhắn từ mạng xã hội như “xem hoa của chị em lại có thêm động lực làm hàng handmade”. "Tuy nhiên, tôi đôi lúc cũng thất vọng vì một số bạn trẻ chưa đánh giá đúng giá trị và công sức của người làm hàng handmade. Trong khi đó, đồ thủ công rất được ưa chuộng và đánh giá cao ở  nước ngoài”, chị Nhung chia sẻ.

Chị Nhung cho hay giá hoa nhỏ dao động 100.000 - 400.000 đồng, hoa lớn là 500.000 - 2 triệu đồng… tùy kiểu dáng và mẫu mã của sản phẩm, mỗi tháng thu về 15 - 30 triệu đồng.

"Sản phẩm “handmade” từ khâu lên ý tưởng, duyệt mẫu, xử lý chất liệu, nhuộm màu, vẽ... đều cần phải rất tỉ mỉ và mất nhiều thời gian cũng như tâm huyết của người làm, nhiều lúc chỉ một sơ xuất nhỏ là mình phải bỏ đi và làm lại từ đầu. Tôi hy vọng sẽ đưa sản phẩm “handmade” Việt Nam của mình ra các nước nhiều hơn nữa trong tương lai”, chị Nhung nói.

Ngoài chất liệu giấy, chị Nhung còn dùng vải để tạo thành những bông hoa độc đáo. “Hoa vải thì chất liệu chính là vải voan. Còn đèn hoa vải thì dùng chân đế nhựa, gỗ hoặc sắt, kích thước đa dạng từ nhỏ gọn để bàn đến khổng lồ. Sản phẩm này được làm đèn ngủ, đèn trang trí nội thất, sự kiện, đồ biểu diễn nghệ thuật”, chị Nhung cho biết.

“Đối với bất kỳ công việc hay ngành nghề nào, bạn muốn khởi nghiệp thì phải thực sự đam mê. Tuy nhiên, đam mê thôi thì không đủ vì bạn cũng cần ý chí quyết tâm, kiên định, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trên con đường mình đã chọn”, chị Nhung chia sẻ.

khoinghiep

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video