Khánh Hòa: Phụ nữ Ninh Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới

22/07/2020
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, góp phần xây dựng NTM ở địa phương.
Hội viên phụ nữ hỗ trợ ngày công giúp nhau phát triển kinh tế.

Hiệu quả Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”

Nổi bật trong vận dụng những cách làm sáng tạo, linh hoạt vào việc xây dựng NTM của các cấp Hội phụ nữ thị xã Ninh Hòa là Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Để việc thực hiện CVĐ có hiệu quả, các cấp hội trên địa bàn thị xã thành lập nhiều mô hình như: “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”; xây dựng hố rác đặt tại đồng ruộng nhằm tuyên truyền cho người dân thu gom, xử lý chai lọ và bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi đã sử dụng; xây dựng 2 công trình nước sạch tại xã Ninh Sim và Ninh Trung để cung cấp nguồn nước sạch cho 48 hộ, với chiều dài 653m; xây dựng hố rác để chứa và xử lý rác thải tại khu vực biển và chợ tại các xã, phường: Ninh Phú, Ninh Lộc, Ninh Hà, Ninh Hưng... Ngoài ra, hội còn thành lập các câu lạc bộ như: “Phụ nữ chung tay vì môi trường”; “Phụ nữ thân thiện với môi trường”; “Tổ ấm không khói thuốc lá”; tổ phụ nữ “Thân thiện với môi trường”…

Ninh Quang là một trong những xã được chọn xây dựng xã NTM nâng cao của thị xã Ninh Hòa. Đường làng ngõ xóm ở đây rất sạch sẽ. Chị Nguyễn Thị Thanh, hội viên phụ nữ xã Ninh Quang cho biết, từ khi hội phụ nữ triển khai CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị em có ý thức, chủ động hơn trong việc dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, tập kết rác đúng nơi quy định… Nhờ vậy, nhà nào bây giờ cũng sạch sẽ, đường liên xã, liên xóm, thôn không còn rác thải. Ngoài ra, trên một số tuyến đường, người dân còn chủ động trồng hoa, cây cảnh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bà Đoàn Thị Lực - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ninh Hòa cho biết, hàng năm, mỗi cơ sở hội đều rà soát số hộ chưa đạt các tiêu chí của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, gắn với CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ hội viên. Qua đó, tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay, bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, mở các lớp tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, cách chăm sóc và nuôi dạy con, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình… Đến nay, hội đã giúp hơn 600 hộ đạt 8 tiêu chí CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, hội vận động các mạnh thường quân, các hộ gia đình đóng góp thực hiện các công trình, phần việc đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Từ năm 2010 đến nay, các cấp hội đã xây dựng 25 công trình điện thắp sáng với kinh phí hơn 330 triệu đồng; vận động bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, chiều dài hơn 3km, với kinh phí gần 900 triệu đồng; trồng hoa và cây xanh trên những tuyến đường của thôn, xung quanh UBND các xã, phường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp với chiều dài gần 20km…

Đẩy mạnh hỗ trợ phụ nữ nghèo

Bên cạnh đảm bảo vệ sinh môi trường, phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, các cấp hội phụ nữ thị xã còn thực hiện nhiều hoạt động giúp phụ nữ vươn lên làm chủ kinh tế, thoát nghèo. Hàng năm, hội rà soát, phân loại đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của hội như: Cho vay vốn, giúp cây giống, con giống, ngày công lao động, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, phổ biến kinh nghiệm sản xuất… Từ năm 2010 đến nay, toàn thị xã có gần 26.000 lượt phụ nữ nghèo được hội giúp đỡ, qua đó có hơn 6.600 phụ nữ đã thoát nghèo. Các cấp hội đã xây mới và sửa chữa hơn 200 mái ấm tình thương, với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Các cấp hội cũng duy trì và phát triển các mô hình như: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” “Các tổ liên kết giúp nhau”… Qua đó, xuất hiện nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho lao động ở địa phương. Điển hình như bà Nguyễn Phạm Minh Nguyệt (xã Ninh Quang) với mô hình tổ dịch vụ nấu ăn, doanh thu hơn 800 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 30 lao động. Hay mô hình sản xuất kinh doanh lưới của bà Lê Thị Hiếu (xã Ninh Ích) giải quyết việc làm cho 30 lao động địa phương, trong đó có 21 lao động nữ, thu nhập bình quân từ 5 đến 13 triệu đồng/người/tháng.

“Từ cách làm sáng tạo của hội phụ nữ các cấp, phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị chức năng thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại thị xã Ninh Hòa”, bà Lực nói.

baokhanhhoa.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video