Khoá đào tạo kỹ năng chuẩn bị báo cáo NGO cho kiểm điểm Bắc Kinh+10

19/11/2004
Được sự tài trợ của Action Aid Hà nội và hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức IWRAW khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức khoá đào tạo về kỹ năng chuẩn bị báo cáo của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam về việc thực hiện Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh tại Việt Nam 10 năm qua (Bắc Kinh +10) từ ngày 6-10/11/2004 tại Hà Nội.

Tham dự khoá học có 20 đại biểu đại diện cho 13[1] tổ chức đoàn thể, phi chính phủ (NGO) và cơ quan nghiên cứu có các hoạt động về giới và phụ nữ ở Việt Nam. Qua 5 ngày làm việc tập trung, với sự hướng dẫn tận tình của bà Shanthi Diariam, Giám đốc tổ chức IWRAW, thành viên uỷ ban CEDAW của Liên hợp quốc, các đại biểu đã nhất trí hình thành khung báo cáo và lựa chọn được các vấn đề ưu tiên cần nêu trong báo cáo. Với tinh thần tự nguyện tham gia để đóng góp vào tiếng nói chung của các tổ chức xã hội dân sự của Việt Nam trong quá trình kiểm điểm Bắc Kinh +10, tất cả các thành viên trong nhóm đều đảm nhận những phần việc tương xứng trên cơ sở thế mạnh chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và nguồn thông tin của mỗi tổ chức.


Dự kiến báo cáo NGO về việc kiểm điểm Bắc Kinh +10 sẽ được sử dụng làm báo cáo bổ khuyết (Alternative Shadow report) cho Báo cáo của Chính phủ về kiểm điểm 10 năm thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh và về việc thực hiện Công ước CEDAW và cũng sẽ là cơ sở để các tổ chức NGO sử dụng trong công tác vận động tuyên truyền, lập kế hoạch hoạt động về giới ở Việt Nam. Đây là một hoạt động khởi đầu trong nỗ lực kết nối mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam nhằm hợp tác có hiệu quả và đẩy mạnh hơn nữa tiếng nói của các tổ chức xã hội dân sự trong việc cùng với Chính phủ thực hiện và kiểm tra giám sát các hoạt động vì bình đẳng giới ở Việt Nam.

Dự kiến bản báo cáo sẽ được hoàn tất vào trước tháng 2/2005 để kịp chuẩn bị cho sự tham dự của Việt Nam tại kiểm điểm Bắc Kinh +10 của Liên hợp quốc tại New York từ 28/2-11/3/2005 và các hoạt động tiếp theo.



[1] Các tổ chức tham gia soạn thảo báo cáo NGO Bắc Kinh +10 bao gồm : Action aid Việt Nam, Hội LHPN VN, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Trung tâm nghiên cứu Giới và Phát triển, Trung tâm hỗ trợ giáo dục và Nâng cao năng lực cho Phụ nữ, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Phụ nữ và Trẻ em, Trung tâm Sức khoẻ Phụ nữ và Gia đình, Viện Nghiên cứu Thanh niên, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Hỗ trợ người cao tuổi, Trung tâm Phòng chống STDS/HIV/AIDS và Quaker Service.

Nguyễn Ngọc Anh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video