Khởi động các dự án mới do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ

13/10/2011
Sáng 11/10/2011, tại Đại sứ quán Tây Ban Nha, số 4 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Lao động và Thương binh xã hội và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức Lễ khởi động các dự án mới được Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ không hoàn lại.

Trong những năm qua, Tây Ban Nha là một trong những nhà tài trợ lớn, hợp tác phát triển song hành với sự phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam. Mục tiêu của Tây Ban Nha là giúp Việt Nam đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ thông qua hoạt động nâng cao năng lực của mình và tăng cường thể chế trong việc thực hiện chiến lược xóa đói giảm nghèo, tập trung thúc đẩy phát triển lồng ghép nhiều hơn, công bằng hơn và khó bị tổn thương hơn trong một môi trường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Với mục tiêu đó, giai đoạn 2005-2010, Tây Ban Nha đã đóng góp hơn 150 triệu Euro cho vốn Trợ giúp Phát triển Chính thức (ODA) tại Việt Nam trong đó ưu tiên cho các lĩnh vực chống nghèo, phát triển giới, Môi trường và Phát triển nông thôn, Quản lý nhà nước...

Trong giai đoạn tiếp theo từ 2012-1015, Tây Ban Nha mong muốn tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong quá trình phát triển thông qua 3 dự án song phương mới được Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ đó là: dự án tài trợ cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (MOLISA) nhằm lồng ghép bình đẳng giới trong Bộ luật Lao động của Việt Nam với tổng số tiền là 1.790.000EUR; dự án tài trợ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ việc thực hiện hiệu quả các Luật về Lâm nghiệp đối với nâng cao chất lượng các ngành nghề liên quan tới lâm nghiệp để đạt được phát triển nông thôn bền vững đồng thời thích nghi với biến đổi khí hậu với tổng kinh phí là 215.000 EUR; dự án tài trợ cho Hội LHPN Việt Nam về Ngôi nhà bình yên cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của nạn mua bán người, giai đoạn III (chuyển giao sang MOLISA) với tổng số tiền là 690.940 EUR.

Mô hình Nhà tạm lánh (Ngôi nhà bình yên) được Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (trực thuộc Hội LHPN Việt Nam) thành lập với sự hỗ trợ của Tây Ban Nha từ năm 2007 với số tiền tài trợ tính đến nay lên tới 1,5 triệu EUR. Đây là mô hình nhằm cung cấp cho các nạn nhân của nạn mua, bán người một gói hỗ trợ toàn diện, giúp họ có cơ hội việc làm, tái hóa nhập cộng đồng, có được chỗ ở an toàn, được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với hỗ trợ pháp luật, đào tạo nghề và giám sát quá trình tái hòa nhập của các nạn nhân.

Trong giai đoạn III (2011-203), dự án nhằm củng cố và nhân rộng kết quả đạt được từ các giai đoạn trước, hoàn thiện mô hình với việc nâng cao hệ thống tiếp nhận, hỗ trợ các nạn nhân và nhân rộng một số hoạt động tới các vùng địa lý khác; tăng cường năng lực và phối hợp với các mạng lưới của các ngành, các cơ quan trong công tác phòng, chống nạn mua, bán người và chuẩn bị chiến lược bền vững cho Ngôi nhà bình yên trong tuơng lai. Giai đoạn này, dự án cũng sẽ tiến hành chuyển giao mô hình “ Ngôi nhà bình yên” cho Vụ Chính sách xã hội của MOLISA để nghiên cứu, sử dụng kinh nghiệm của dự án trong việc xây dựng các chính sách công liên quan tới hệ thống hỗ trợ các nạn nhân của mua, bán người.

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video