Khởi động Chiến dịch Trái tim xanh, bảo vệ trẻ em và phụ nữ

07/07/2022
Ngày 5/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam, Chính phủ Australia khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức Trái tim xanh 2022, với thông điệp mạnh mẽ là “Không khoan nhượng với tình trạng bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ”, nhằm hướng tới chấm dứt bạo lực trong bối cảnh các nguy cơ đang trở nên trầm trọng hơn và các hình thức bạo lực đang ngày càng đa dạng.
Chiến dịch Trái tim xanh với thông điệp "Không khoan nhượng với tình trạng bạo lực trẻ em và phụ nữ"

Theo đó, Chiến dịch Trái tim xanh năm 2022 khẩn thiết kêu gọi sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng để tạo ra môi trường không có bạo lực - trong gia đình, trường học, trong cộng đồng và trên mạng internet.

Trên toàn cầu, mỗi năm có một tỷ đứa trẻ phải hứng chịu bạo lực không hình thức này thì là hình thức khác. Khảo sát chỉ số mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam về trẻ em và phụ nữ năm 2020-2021 chỉ ra rằng, hơn 72% trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 14 đã từng bị kỷ luật bạo lực; trong đó, có 39% trẻ em bị bạo lực tinh thần, bị xâm hại thể chất (47%), xâm hại tình dục (20%) và bị bỏ bê (29%). Trong một nghiên cứu khác, 21,4% trẻ em gái vị thành niên và 7,9% trẻ em trai vị thành niên cho biết bản thân đã từng có ý định tự tử, một nghiên cứu khác nữa cho hay 5,8% trẻ vị thành niên cho biết đã có ý định tự tử…

Các yếu tố nguy cơ dẫn tới bạo lực, xâm hại và bóc lột càng trở nên trầm trọng hơn do các tác động kinh tế-xã hội của đại dịch Covid-19. Bạo lực thể xác, tình dục và tinh thần trong gia đình, trường học và trên mạng đang xảy ra đối với hàng triệu trẻ em, kể cả ở Việt Nam. Trong khi đó, có sự cạnh tranh về ưu tiên trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 và không gian tài khóa đang bị thu hẹp. Tuy nhiên, việc chấm dứt bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ phải được ưu tiên.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng trong việc chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt quan tâm đến những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với con người. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang diễn ra và chúng ta chỉ có thể giải quyết được khi có sự chung sức, đồng lòng của tất cả các thành viên trong xã hội, các tổ chức và các cơ quan có trách nhiệm. Việt Nam đã và đang nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các cơ quan Liên hợp quốc và Chính phủ Australia trong lĩnh vực này. “Chỉ khi cùng hợp lực, chúng ta mới trở nên mạnh mẽ hơn trong thúc đẩy các giải pháp và hành động cụ thể hướng tới chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, bà Nguyễn Thị Hà khẳng định.

Ảnh minh hoạ

Tại buổi lễ, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam Naomi Kitahara chia sẻ thông tin, hiện Trung tâm Dịch vụ một cửa, thường được gọi là “Ngôi nhà Ánh Dương” cung cấp các dịch vụ thiết yếu tích hợp cho phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân và/hoặc có nguy cơ bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới. Các dịch vụ đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, tư vấn, dịch vụ phúc lợi xã hội, nhà tạm lánh trong trường hợp khẩn cấp, cảnh sát bảo vệ, dịch vụ pháp lý và tư pháp, và chuyển gửi đều được cung cấp tại Ngôi nhà Ánh Dương. Mô hình này là một trong những kết quả hữu hình của UNFPA trong nỗ lực tiến tới “không có bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại”. UNFPA muốn bảo đảm rằng tất cả phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương nhất, có quyền được sống một cuộc sống không có bạo lực và được đối xử tôn trọng”.

Trái tim xanh được xây dựng dựa trên Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 6 hằng năm. Trong giai đoạn đầu của chiến dịch này vào năm 2020, chiến dịch đã thu hút gần 100 triệu lượt tương tác của người dân trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, với thông điệp có sức lan tỏa từ những người có tầm ảnh hưởng.

baodantoc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video