Khuyến nghị của Cuộc họp góp phần đưa vấn đề doanh nhân nữ được quan tâm hơn trong chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng các doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2006

20/09/2006
Phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc tại Cuộc họp Mạng lưới các nhà Lãnh đạo Nữ (WLN) lần thứ 11

Kính thưa các vị đại biểu khách quý

 

Trước hết, tôi nồng nhiệt chào mừng quý vị đến tham dự Hội nghị quan trọng này. Như quý vị đã biết, năm nay chúng tôi là nền kinh tế chủ nhà của Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 13 và tôi rất trông đợi kết quả của Hội nghị này để có thể thông báo tới các Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa của APEC vào hai ngày 28 và 29 tới.

 

Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng việc đảm bảo quyền bình đẳng nam nữ trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội. Vì vậy, việc hỗ trợ doanh nhân nữ luôn được ưu tiên trong chương trình phát triển doanh nghiệp tại đất nước chúng tôi. Năm 2001, Chính phủ chúng tôi đã ban hành Nghị định 90 về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, tại đó khẳng định các doanh nhân nữ sẽ được ưu tiên trong tất cả các chương trình hỗ trợ của Chính phủ bao gồm khuyến khích đầu tư trong nước, tiếp cận tài chính, đất đai và các dịch vụ phát triển kinh doanh, …

 

Chúng tôi cho rằng, nếu việc đảm bảo quyền bình đẳng giới chỉ thông qua ban hành luật pháp thì chưa đủ để có thể đảm bảo khả năng tiếp cận mau chóng và dễ dàng của phụ nữ tới tất cả các cơ hội mà nam giới có được trong xã hội. Việc tạo điều kiện cho nữ giới nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp cơ bản thông qua hệ thống giáo dục và đào tạo, cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ em, các hệ thống hỗ trợ và mạng lưới an toàn xã hội, đảm bảo cho toàn xã hội coi trọng những thành quả kinh doanh của phụ nữ ngoài những hoạt động chăm sóc gia đình và xoá bỏ những định kiến về giới là những thách thức cần phải được Chính phủ cũng như toàn xã hội quan tâm hơn nữa.

 

Tôi được biết trong buổi thảo luận tại Hà Nội năm nay, các quý vị sẽ bàn về một số vấn đề, đặc biệt là vai trò của công nghệ thông tin trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nhân nữ, phụ nữ với vấn đề phát triển bền vững, và cách thức để nâng cao vai trò của Mạng lưới các nhà Lãnh đạo nữ trong các hoạt động của APEC nói chung.

 

Tôi tin tưởng rằng, công nghệ thông tin và truyền thông sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là với các doanh nhân nữ. Các phương tiện thông tin như thư điện tử và internet … thực sự rút ngắn khoảng cách và tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh tại nhà phát triển trên toàn thế giới. Việc áp dụng những công nghệ này tại các vùng nông thôn, ở những nền kinh tế đang phát triển sẽ góp phần mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, kể cả cho những người nông dân. Vấn đề không chỉ ở tiện ích mà công nghệ thông tin và truyền thông đem lại, mà quan trọng hơn là làm sao nâng cao khả năng tiếp cận của doanh nhân nữ tới những công nghệ này. Việc nâng cao nhận thức của doanh nhân nữ về những lợi ích tiềm năng mà công nghệ thông tin có thể mang lại cho các hoạt động kinh doanh của họ, tạo điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin thông qua các chương trình tín dụng vi mô, và thúc đẩy hợp tác công - tư, kể cả với các công ty đa quốc gia để phổ biến các công nghệ này là một trong số những chiến lược cần ưu tiên xem xét.

 

Như đã đề cập ở trên, tôi mong nhận được các khuyến nghị của quý vị để vấn đề doanh nhân nữ được quan tâm hơn nữa trong chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng các doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2006. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Xin cám ơn sự chú ý của quý vị.

 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video