Kids first – Trẻ em trên hết

25/10/2004
"Kids First - Trẻ em trên hết" là một tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận của Mỹ được thành lập vào năm 1997 với mục đích giúp đỡ những nhóm đối tượng thiệt thòi ở tỉnh Quảng Trị.

Thông qua tổ chức Cây Hoà bình Việt Nam -một tổ chức phi chính phủ của Mỹ hoạt động tích cực trong lĩnh vực rà phá bom mìn ở Quảng Trị -Kids First đã đặt quan hệ với TW Hội Liên hiệp phụ nữ Việt nam cũng như ở tỉnh Quảng Trị. Từ khi thành lập đến nay, Kids First đã thực hiện một số dự án với UBND tỉnh Quảng Trị và một số đối tác khác, trong đó có Hội LHPN Việt Nam. Đó là những dự án:

 

1. Quỹ học bổng: Do Hội phụ nữ tỉnh Quảng Trị điều hành và quản lý, quỹ hiện đang hỗ trợ 372 em học sinh nghèo, trong đó có 100 em tàn tật. Kids First đóng góp 50 đô la Mỹ/năm cho mỗi học sinh trong chương trình. Với số tiền này, Hội phụ nữ trả tiền học phí, mua sách và đồ dùng học tập cho các em và tổ chức cho các em gái gặp khó khăn học may trong chương trình dạy nghề của Kids First. Hiện đã có 31 em gái tốt nghiệp khoá học. Hội phụ nữ Quảng Trị đã liên hệ đảm bảo cho những em này tham gia may đồng phục hàng năm cho trường học được Kids First bảo trợ.

 

2. Trường tiểu học Sông Hiếu: Với sự tài trợ của Kids First, trường tiểu học Sông Hiếu ở Đông Hà, Quảng Trị, được xây dựng từ 1997 - 2000. Trường được trang bị 12 phòng học cho 825 học sinh, phòng máy vi tính có kết nối internet, thư viện và phòng máy dạy tiếng nước ngoài. Đặc biệt mọi khu vực trong trường đều tiếp cận được bằng xe lăn và có 8 xe lăn đặc biệt dành cho các em tàn tật.

 

3. Đoàn thăm Việt Nam: hàng năm Kids First tổ chức 2 đoàn đi thăm Việt Nam trong tháng 2 và tháng 8. Trong tháng 8, đoàn thường trao tặng các em học sinh trong chương trình học bổng đồ dùng học tập và đồng phục đi học. Ngoài ra, đoàn còn tới thăm một số trại trẻ mồ côi và dành thời gian vui chơi với các em.

 

Thông qua sự giới thiệu của TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Kids First đã đến làm việc và hợp tác với TW Đoàn Thanh niên CS HCM tổ chức một đoàn thiếu niên từ Mỹ sang thăm và giao lưu ca múa với thiếu niên Việt Nam ở Hà Nội, Huế và Hải Phòng tháng 8 năm 2001.

 

4. Làng phục hồi và dạy nghề: Cùng với một số tổ chức phi chính phủ khác, Kids First tài trợ xây dựng làng điều trị, giáo dục và dạy nghề cho những người tàn tật và chịu thiệt thòi của Quảng Trị từ tháng 2/2001 đến tháng 2/2003. Làng được xây dựng trên diện tích 2 héc ta với sức chứa 128 học viên, không kể số giáo viên và nhân viên, ngoài ra còn có 10 héc ta dành cho các hoạt động nông nghiệp và dạy nghề. Các học viên trong làng sẽ được học kỹ năng kinh doanh, sử dụng máy vi tính, nấu ăn, nghề mộc, nghề sắt và chăn nuôi trồng trọt. Một trại nuôi lợn với phương pháp chăn nuôi hiện đại đã được xây dựng để sản xuất ra thịt sạch.

 

Kid First còn hợp tác với tổ chức Whirlwind Wheelchair International để lập xưởng và đào tạo cho học viên tàn tật sản xuất xe lăn. Về đầu ra cho sản phẩm, Kids First đang vận động tổ chức Wheelchair Foundation ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu 1.000 xe lăn ban đầu.

 

5. Với mục tiêu cung cấp xe lăn cho tất cả những người cần đến xe lăn, Wheelchair Foundation đã sẵn sàng hợp tác với Kids First. Thông qua TW Hội LHPNVN Wheelchair Foundation, Kid First và Rotary International đã viện trợ 480 xe lăn trị giá 36.000 đô la Mỹ cho những người tàn tật ở Hà Nội, Quảng Trị và TP Hồ Chí Minh vào đầu năm 2003.

 

Từ ấn tượng tốt đẹp về sự hợp tác với Hội LHPNVN trong hoạt động này, Wheelchair Foundation đã quyết định tiếp tục hỗ trợ 1.000 xe lăn (do Rotary International và Latter Day Saints Charities tài trợ) cho người tàn tật ở Hà Nội trong tháng 10 năm 2003.

 

Với những hoạt động tích cực như trên, Kids First cùng với Hội LHPNVN và nhiều đối tác khác đang đóng góp vào công cuộc khôi phục, phát triển kinh tế và con người để khắc phục hậu quả chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video