Kiên Giang: Kỷ niệm 57 năm ngày Chị Sứ anh dũng hy sinh

14/01/2019
Sáng ngày 9/1/2018, tại khu di tích lịch sử Ba Hòn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đã diễn ra Lễ dâng hương kỷ niệm 57 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Phan Thị Ràng (Chị Sứ) với sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghị cùng hàng nghìn người dân, cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

 

Tại lễ dâng hương, ông Trương Văn Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất, đã đọc diễn văn tri ân nữ liệt sĩ AHLLVTND Phan Thị Ràng: Chị Phan Thị Ràng, bí danh Tư Phùng, sinh năm 1937, tại xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Chị sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Chị đã sớm giác ngộ, tự nguyện đi theo cách mạng khi tuổi đời còn rất trẻ. Năm 13 tuổi, Chị bắt đầu tham gia đội Thiếu niên cứu Quốc, được giao nhiệm vụ hoạt động trinh sát, phụ trách thanh vận, giao liên… Đến 1960, tổ chức phân công Chị về xã Thổ Sơn, xây dựng căn cứ, vận động quần chúng và tổ chức chiến đấu.

 

Đêm ngày 8, rạng ngày 9/1/1962, trên đường đi từ Hòn Me về Hòn Đất để tiếp cận với đồng đội chiến đấu, Chị Ràng bị địch phục kích bắt giữ. Chúng dùng nhiều thủ đoạn thâm độc, tra tấn hết sức tàn bạo và dã man, nhưng Chị vẫn một lòng kiên trung với cách mạng, không khai báo, giữ trọn khí tiết của người cộng sản cho đến hơi thở cuối cùng.

 

Chị Phan Thị Ràng đã hy sinh anh dũng lúc 13 giờ ngày 09/01/1962, khi vừa bước sang tuổi 25 tràn đầy sức sống, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và người dân Ba Hòn. Sự hy sinh bất khuất của Chị làm cho kẻ thù phải run sợ và khâm phục trước sự kiên trung, dũng cảm của người con gái xứ Hòn.

 

Chị Phan Thị Ràng hy sinh nhưng tấm gương của Chị vẫn sống mại với lịch sử đấu tranh cách mạng của Hòn Đất quê hương anh hung. Hình ảnh của Chị đã trở thành niềm cảm hứng dâng tràn trong tâm hồn nhà văn Anh Đức và thăng hoa trong tác phẩm văn học nổi tiếng “Hòn Đất” với nhân vật Chị Sứ, đã làm rung động hàng triệu trái tim người Việt Nam yêu nước.

 

Lễ dâng hương nhằm tôn vinh công lao của người chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc - AHLLVTND Phan Thị Ràng. Chị đã trở thành tấm gương bất tử về lòng yêu nước, tinh thần anh dũng, kiên trung cho các thế hệ sau, đặc biệt là phụ nữ noi theo, ra sức phấn đấu, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước.

 

Trước đó đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hương Sứ đất Hòn” vớinhiều tiết mục đặc sắc mang đậm văn hóa Kiên Giang và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tại Chương trình đã diễn ra hoạt động trao 57 phần quà “Học bổng Phan Thị Ràng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn,phấn đấu vươn lên trong học tập.

 

Hoàng Thơ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video