Kiên nhẫn với nghề phát triển cộng đồng tư duy sáng tạo hình ảnh tại Việt Nam

17/06/2022
Kiên trì khởi nghiệp với một ngành mới lạ mà nhiều người còn chưa biết, Chung Lê (sinh năm 1991) đã kiên nhẫn đi trên con đường đã chọn. Đến nay, cái tên Học viện Vẽ Tuốt đã không còn xa lạ đối với những tín đồ tư duy hình ảnh.
Chị Chung Lê người sáng lập Học viện Vẽ Tuốt

Chung Lê sinh ra và lớn lên ở Nghệ An và tốt nghiệp chuyên ngành Kinh doanh quốc tế Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù có một công việc tốt, mức lương cao nhưng cô vẫn quyết định từ bỏ để tập trung vào đam mê của mình với cuộc hành trình đến với Sketchnote (Phương pháp ghi nhớ sáng tạo bằng hình ảnh).

Học Viện Vẽ Tuốt được thành lập vào năm 2018, khi đó Chung Lê làm Quản trị viên của cộng đồng Sketchnote Việt Nam. Thời điểm tiếp nhận cộng đồng chỉ có hơn 4.000 thành viên. Sau 5 năm Sketchnote Việt Nam đã phát triển lên gần 32.000 thành viên.\

Chung Lê đã kiên nhẫn đi trên con đường đã chọn

Đến nay, Học Viện Vẽ Tuốt đã đào tạo cho hơn 6.000 cá nhân và khoảng 40 doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực ứng dụng tư duy hình ảnh vào doanh nghiệp, cuộc sống, học tập. Ngoài ra, Học viện cũng vinh dự được phối hợp với các tổ chức Phi chính phủ và tổ chức của Liên hợp quốc trong các dự án về Bảo vệ quyền trẻ em, Biến đổi khí hậu, Đào tạo doanh nghiệp xã hội,...

Học Viện Vẽ Tuốt đã đào tạo cho hơn 6.000 cá nhân và khoảng 40 doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực ứng dụng tư duy hình ảnh vào doanh nghiệp, cuộc sống, học tập

Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, Chung Lê cho biết: "Những ngày đầu mình đi chia sẻ về Sketchnote cho mọi người, học viên chỉ học vì tò mò, họ chưa nhận thấy được giá trị của nó. Học xong có nhiều người từ bỏ việc thực hành. Tuy nhiên, niềm tin với tư duy hình ảnh có thể giúp đỡ cho nhiều người, nhất là với trẻ em, đã vực mình dậy và giúp mình tiếp tục xuyên qua mọi khó khăn".

Cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 xảy ra khiến cho hoạt động của Học viện rơi vào khó khăn. Tất cả khoá học đều phải dừng lại, học viên xin hoàn tiền học phí. Lúc đó, cô không còn cách nào khác là chia sẻ khó khăn của mình với học viên và các khách hàng doanh nghiệp. May mắn có nhiều người ủng hộ để Học viện vượt qua giai đoạn này.

Nhờ sự đoàn kết của các thành viên, sau một tháng ngừng hoạt động, Học viện đã tổ chức được khóa học online đầu tiên. Chung Le gọi đó là "một phép màu"

Được sự ủng hộ của học viên và khách hàng, bước tiếp theo Chung Lê phải tập trung vào chuyển đổi mô hình hoạt động từ trực tiếp sang online. Nhờ sự đoàn kết của các thành viên, sau một tháng ngừng hoạt động, Học viện đã tổ chức được khóa học online đầu tiên. Chung Le gọi đó là "một phép màu".

Hiện tại Học Viện Vẽ Tuốt có 10 khoá học khác nhau về tư duy hình ảnh bao gồm Sketchnote, Mindmap, Visual Thinking, Visual Facilitation... cho mọi đối tượng. Điều khác biệt lớn nhất ở Học viện Vẽ Tuốt là nơi tạo ra nhiều cộng đồng thực hành tư duy hình ảnh nhất Việt Nam. Ngoài Sketchnote Việt Nam, Chung Lê cùng các thành viên Học viện đã thành lập Hệ sinh thái Visual thinking, Cộng đồng Doodle Kids, Cộng đồng học Tiếng Anh bằng Sketchnote và Thiền.

Ngoài ra, Học viện cũng được biết đến là nơi đào tạo tư duy hình ảnh cho doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam. Năm 2021, Học viện cùng với đại diện của Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã tổ chức sự kiện Global Summit của cộng đồng Visual Practitioners tại khu vực Châu Á (Asia IFVP).

"Học Viện Vẽ Tuốt đã đạt được mục tiêu 5 năm đầu tiên, đó là duy trì vị trí số 1 về đào tạo Sketchnote tại Việt Nam và phụng sự cộng đồng Châu Á", nữ "thuyền trưởng" của Học viện tự hào chia sẻ.

Nữ "thuyền trưởng" của Học viện mong muốn đưa các khoá học hữu ích lên nền tảng trực tuyến, để giúp cho nhiều người có cơ hội được tiếp cận với tư duy hình ảnh hơn

Về kế hoạch phát triển Học viện trong tương lai, Chung Lê cho biết, tháng 8/2022, Học viện sẽ mời chuyên gia về tư duy hình ảnh quốc tế về Việt Nam để giảng dạy, từ đó giúp cộng đồng hội nhập với xu hướng quốc tế trong lĩnh vực Sketchnote.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 6/2022, Học viện mở rộng thêm mảng đào tạo Sơ đồ tư duy (Mindmap) cho cá nhân và doanh nghiệp cũng như phát triển thêm các khoá về Visual Thinking, Sketchnote Train the trainer và đồng thời đưa các khoá học hữu ích lên nền tảng trực tuyến, để giúp cho nhiều người có cơ hội được tiếp cận với tư duy hình ảnh hơn.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video